Thứ Hai, 16 tháng 6, 2014

Audi giành chiến thắng chung cuộc tại 24 Hours of Le Mans năm nay với 2 vị trí đầu tiên

Audi_R18_e-tron_LeMans2014.

Chiếc Audi R18 e-tron quattro số 2 do các tay đua Marcel Fässler, André Lotterer và Benoît Tréluyer cầm lái đã cán đích đầu tiên sau khi hoàn thành 379 vòng tại cuộc đua 24 Hours of Le Mans 2014. Đứng đầu hạng mục LMP1-H, thành tích của họ cũng đã chính thức mang về thắng lợi chung cuộc cho đội đua Audi Sport Team JOEST.

Để đạt chiến thắng lần thứ 13 tại Le Mans, Audi đã phải vượt qua rất nhiều đối thủ và hứng chịu nhiều tổn thất sau khi chiếc R18 e-tron quattro đầu tiên đã bị phá huỷ gần như toàn bộ trong quá trình chạy thử do tay đua Loic Duval mất lái ở tốc độ cao và anh này cũng đã phải nhập viện sau vụ tai nạn. Điều đáng ngạc nhiên là đội đua Audi đã phục hồi chiếc R18 e-tron quattro gặp nạn và chiếc xe này cùng tay đua kỳ cựu người Đan Mạch - Tom Kristensen, Lucas Di Grassi và Marc Gené đã xuất sắc giành vị trí thứ 2 với thành tích 376 vòng. Vị trí thứ 3 thuộc về chiếc Toyota TS040 Hybrid số 8 của Anthony Davidson, Nicolas Lapierre và Sébastien Buemi thuộc đội đua Toyota Racing.

Ngoài chiến thắng chung cuộc, Audi còn lập kỷ lục về tốc độ với chiếc R18 e-tron quattro số 1 do André Lotterer cầm lái. Anh chỉ mất 3 phút 42 giây để hoàn tất một vòng đua dài hơn 13,6 km.

Audi_R18_e-tron_LeMans2014_02.

Về các hạng mục khác, chiếc Zytek Z11SN của đội đua Jota Sport giành chiến thắng lớp LMP2 - dành cho các mẫu xe nguyên mẫu với trọng lượng tối thiểu 775 kg, dung tích thùng nhiên liệu 90L và dùng động cơ lấy khí tự nhiên 8 xy-lanh, dung tích động cơ tối đa 3400 cc, động cơ tăng áp đơn kỳ 6 xy-lanh, dung tích tối đa 2000 cc hoặc động cơ diesel dung tích tối đa 4400 cc.

Tiếp theo là hạng mục GTE dành cho xe thể thao 2 cửa, 2 hoặc 2+2 chỗ ngồi được phép vận hành hợp pháp trên đường hoặc đang được kinh doanh trên thị trường. Các mẫu xe tham gia không được dùng hệ thống truyền động 4 bánh, hộp số giới hạn ở 6 cấp, động cơ phải tương tự phiên bản thương mại giới hạn dung tích 5.5L, không có thành phần bằng sợi carbon, titanium, magnesium ngoại trừ cánh gió và la-zăng, trọng lượng tối thiểu 1245 kg.

Hạng mục này được chia làm 2 lớp là GTE Pro và GTE Am (các mẫu xe phải có ít nhất 1 năm tuổi hoặc được chế tạo theo các thông số kỹ thuật của năm trước). Vị trí quán quân của lớp GTE Pro thuộc về chiếc Ferrari 458 Italia của đội đua AF Corse. Về nhất lớp GTE Am là chiếc Aston Martin Vantage V8 của đội đua Aston Martin Racing.

Audi_R18_e-tron_LeMans2014_03.

Nhân đây cũng xin nhắc lại thông tin về giải đua 24 Hours of Le Mans. Đây là giải đua xe thể thao thử thách sức bền của cả tay đua và phương tiện lâu đời nhất thế giới được tổ chức thường niên từ năm 1923 tại thị trấn Le Mans, Pháp và được xem là một trong những giải đua xe uy tín nhất thế giới. Thường được biết đến với tên gọi Grand Prix of Endurance and Efficiency, các đội đua sẽ phải cân bằng giữa yếu tố tốc độ và hiệu năng của xe để có thể trải qua các chặng đua kéo dài liên tục 24 giờ mà phương tiện không mắc bất cứ hỏng hóc cơ khí nào cũng như giám sát các đặc tính tiêu thụ của xe chủ yếu là nhiên liệu, độ hao mòn lốp và vật liệu thắng. Ngoài ra, sức bền của tay đua cũng được thử thách khi họ phải ngồi sau tay lái trong suốt 2 giờ trước khi vào đường pit để thay người. Do giới hạn 3 tay đua cho mỗi xe tham gia nên họ sẽ phải thay phiên nhau điều khiển và nghỉ ngơi.

Audi_R18_e-tron_LeMans2014_04.

Cuộc đua được tổ chức bởi Automobile Club de l'Ouest (ACO) và diễn ra trên đường đua Circuit de la Sarthe dài 13,629 km - một đường đua phối hợp giữa các đường công cộng và đường đua chuyên dụng để thử nghiệm tất cả các khía cạnh của một chiếc xe và tài xế. Các đội đua tham gia sẽ tranh tài theo nhóm chia theo các lớp xe với thông số kỹ thuật tương tự. Ban đầu cuộc đua được tổ chức dành cho các mẫu xe khi chúng được bán ra thị trường. Ngày nay, cuộc đua được chia thành 2 hạng mục: hạng mục LMP dành riêng cho các mẫu xe thể thao dạng nguyên mẫu (Prototype) 2 chỗ ngồi và GTE dành cho các mẫu xe thể thao tính năng vận hành cao đã được bán ra thị trường.

Về phần Audi R18 e-tron quattro, đây là phiên bản hybrid của Audi R18 ultra với trang bị bánh đà tích luỹ năng lượng 500 kJ do Williams Hybrid Power sản xuất, 2 mô-tơ điện 74 kW (100 mã lực) dẫn động bánh trước và động cơ diesel tăng áp V6 Audi TDI dẫn động bánh sau, dung tích thùng nhiên liệu 58 lít. Khung xe được chế tạo bằng nhôm và sợi carbon. Theo thể lệ cuộc đua năm nay, phiên bản R18 e-tron quattro đã được thiết kế lại đôi chút, giảm chiều rộng thân xe 10 cm, từ 2 m xuống 1,9 m và tăng chiều cao 20 cm từ 1,03 m lên 1,05 m, đồng thời bổ sung cấu trúc chịu va chạm và thiết kế monocoque được gia cố bằng các sợi carbon tổng hợp.