Thử nghiệm đi nhờ xe với Uber, dịch vụ mới vào Việt Nam
Nói một cách dễ hiểu nhất, Uber là dịch vụ đi nhờ xe cho phép bạn đi ké xe từ một người hoàn toàn xa lạ với mức giá hấp dẫn hơn nhiều so với đi taxi truyền thống. Để có thể cho người khác đi nhờ, bạn phải được Uber kiểm tra và người đi nhờ cũng phải xác nhận số điện thoại của họ nhằm bảo đảm tính xác thực. Ngoài việc đó ra, tất cả các thao tác còn lại đều không do con người đảm nhận, từ đặt xe, tìm xe cho đến trả tiền đều tự động thực hiện bằng máy tính nên chúng ta hoàn toàn có thể yên tâm về độ tin cậy. Hiện tại Uber Việt Nam chỉ mới hoạt động ở TP.HCM và cũng chưa có nhiều tài xế để đi ké nhưng ở một số thành phố lớn trên thế giới thì việc sử dụng Uber làm giảm chi phí rất nhiều, đến nỗi các hiệp hội taxi Châu Âu phải tìm mọi cách để hạn chế nó vì đe dọa công việc của họ.
Nếu từng dùng GrabTaxi, Uber cũng hoạt động kiểu tương tự nhưng thay vì tổng đài Taxi thì bạn sẽ liên lạc với các người dùng khác nhau. Khi chọn đích đến, Uber sẽ xác định quãng đường và cảnh báo cho các tài xế xem ai đi đường gần giống như vậy để chúng ta đi ké. Hiện tại Uber Việt Nam đang tặng 10 lần đi với giá dưới 200.000/lần cho khách hàng với hạn chót để đi là trước ngày 30/6. Trang web của hãng ghi chỉ khuyến mại cho những chuyến xe xuất phát từ quận 1 và 3 nhưng mình đi từ quận 10 vẫn được miễn phí.
Khi đã yêu cầu đi nhờ, nếu bạn muốn hủy sẽ mất 5.000. Số tiền này giống với kiểu phí mở cửa trên các xe taxi của chúng ta. Khi tài xế chấp nhận, người dùng sẽ thấy được chiếc xe di chuyển theo thời gian thực đến đón chúng ta hoặc bạn có thể ghi chú hay gọi điện chỉ đường chỉ bằng 2 nút nhấn. Toàn bộ quãng đường, thời gian đi đều đồng bộ với máy chủ của Uber để tính số tiền chúng ta phải trả một cách rõ ràng và minh bạch nhất. Sau khi hành trình kết thúc, người đi nhờ sẽ đánh giá tài xế trực tiếp trong ứng dụng và Uber sẽ gửi một email chi tiết tất cả về hành trình, số tiền phải trả. Bạn sẽ không cần đưa bất cứ một đồng nào cho người tài xế mà tiền của họ sẽ tự trừ vào thẻ tín dụng của chúng ta lúc đăng ký. Có nhiều bạn lo ngại về cung cấp thông tin thẻ tín dụng nhưng sẽ là hơi thừa khi mất niềm tin vào một công ty có giá trị khoảng 18 tỷ đô la Mỹ. Mình có thể ý thấy mọi thông tin với Uber đều truyền tải qua HTTPS có mã hóa.
Hóa đơn nhận sau khi hành trình kết thúc, lưu ý đây chưa phải là giá chính thức
Ở Việt Nam thì những người có xe hơi hầu hết là những người giàu nên việc cho đi ké sẽ hơi khó nhưng nếu Uber làm được thì nó sẽ thay đổi rất nhiều cách chúng ta di chuyển hiện tại, thân thiện với môi trường và tiết kiệm chi phí hơn. Trong thời gian đầu thì Uber sẽ hoạt động theo kiểu Taxi hơn là đi nhờ.
Chia sẻ xe với một người bạn, người bạn đó sẽ tốn thêm 5300 đồng. Tiền của chuyến xe sẽ tự động được chia đôi cho cả 2 người
Uber sẽ phân loại xe của người chủ thành nhiều loại khác nhau để có giá tiền khác nhau tùy vào chiếc xe đó. Em họ mình từng được đi ké một chiếc Maserati ở Mỹ khi đi Uber. Đây là chi tiết các phân loại của Uber, lưu ý Việt Nam hiện chỉ có Black nhưng chúng ta cần UberX hơn.
Uber Black: đây là các xe nguyên bản của Uber, tức xe Sedan 4 chỗ, kể cả xe cao cấp như Mercedes hay BWM (ở Việt Nam thì Innova cũng tạm cho vào Black).
UberX: các xe nhỏ, tiết kiệm xăng để có chi phí đi lại rẻ nhất (Honda Fit, Toyota Prius...)
Uber Taxi: các bác tài taxi muốn gia nhập hệ thống Uber
Uber SUV: xe SUV 6 chỗ
Uber LUX: xe siêu sang kiểu BWM series 7, Audi A8 và hơn thế nữa.
Lưu ý: Trong video có giá của Uber, ngay cả người tài xế chở mình cũng chưa biết đó là giá chính thức hay chưa vì mọi thứ vấn đang là thử nghiệm. Trong clip, giá của chuyến đi được tính bằng 5.000 ban đầu + 600 đồng x thời gian đi + 10.000 x quãng đường đi. Giả sử bạn tốn 15 phút để đi 3km thì số tiền phải trả là 5.000 + 600 x 15 + 10.000 x 3 = 44.000 đồng.