Thứ Sáu, 20 tháng 6, 2014

Mời dùng thử Z Launcher mới cho Android của Nokia: tìm kiếm cực nhanh, giao diện đơn giản

Nokia_ZLauncher-4.
ZLauncher là một giao diện hoàn toàn mới cho tất cả các điện thoại Android của Nokia. Hiện tại nó đang là bản thử nghiệm đầu tiên (pre-beta) với số lượng tải về giới hạn nên bạn cần nhanh tay trước khi Nokia đóng cửa máy chủ của họ lại. ZLaunch có giao diện cực kỳ dễ sử dụng cùng tính năng tìm kiếm nhanh mà mình ước ao rất nhiều trên các máy Android. Chỉ bằng một cử động của ngón tay, mình đã có thể gọi ra chương trình hay nội dung mong muốn mà không cần quan tâm nó nằm ở bất cứ nơi đâu, điều mà gần như không có một thiết bị Android nào đáp ứng được ở thời điểm hiện tại. Nếu bạn nào đang dùng iOS hẳn sẽ hiểu điều này, spotlight quá tiện làm chúng ta không còn tốn nhiều thời gian vào việc kéo thả các biểu tượng trương trình theo ý muốn mà chỉ cần 1 cú trượt để làm tất cả. Trung bình mỗi máy Android có gần 60 ứng dụng và việc bổ sung tính năng tìm kiếm nhanh thật sự là một đột phá của Nokia.

Cũng như iOS, ZLauncher không tốn diện tích cho một nút tìm kiếm nào mà bạn chỉ cần vẽ chữ N lên màn hình nó sẽ hiển thị các ứng dụng có chữ N mà nó nghĩ bạn cần nhất và các danh bạ, sau đó là các nội dung khác. Vẽ thêm chữ O, ZLauncher sẽ kiếm các nội dung có chữ NO, cứ lần lượt như vậy đến ký tự thứ 5 thì ZLauncher sẽ tiếp tục kiếm trên Internet cho bạn. Hiện tại phiên bản pre beta này chỉ mới hỗ trợ tiếng Anh, chưa có các ngôn ngữ khác.

Về giao diện, ZLauncher cực kỳ đơn giản, bạn chỉ có 2 widget chứa các thông tin thời gian và lịch hẹn trên cùng, ở giữa là các ứng dụng máy nghĩ bạn sẽ cần dùng thời trong thời gian đó. Danh sách các ứng dụng này sẽ thay đổi theo thời gian và thói quen sử dụng của bạn nên trong những lần đầu nó hiển thị những danh bạ, ứng dụng dùng gần nhất nhưng sau khoảng vài ngày thì mọi thứ sẽ thông minh hơn. Ở dưới cùng của ZLauncher, ta có 4 ứng dụng hay sử dụng nhất của Launcher gốc. Ở bản pre-beta này thì bạn chưa thể thay hay tùy biến gì cả nhưng có lẽ bản chính thức sẽ bổ sung thêm tính năng đó.

Nokia_ZLauncher-6.
Nút trung tâm của khu vực dưới cùng là nút gọi tất cả các ứng dụng Android (appdrawer). Tại đây bạn có danh sách tất cả các ứng dụng bên trong máy. Trên thực tế thì chúng ta cũng không cần quan tâm tới appdrawer nếu xài Nokia ZLauncher.

ZLauncher hiện tại không hỗ trợ các máy đã root, tối ưu hóa tốt nhất cho Nexus 5, Galaxy S5, S4, S3, Moto X, HTC One và Sony Xperia Z1 nhưng bạn vẫn có thể cài lên các máy khác dễ dàng.