Thứ Năm, 19 tháng 6, 2014

Sharp tiết lộ công nghệ màn hình Free-Form cho phép chế tạo màn hình với nhiều hình dạng khác nhau

man_hinh_sharp_1.

Thời gian gần đây giới công nghệ đã chứng kiến nhiều bước đột phá về công nghệ hiển thị như màn hình cong trên Gear Fit của Samsung hay đồng hồ thông minh mặt tròn Moto 360. Và hôm nay, hãng công nghệ Sharp vừa giới thiệu kế hoạch sản xuất màn hình hiển thị thế hệ mới mang tên "Free-Form Display" có khả năng hỗ trợ thêm rất nhiều thiết kế độc đáo cho các sản phẩm công nghệ trong tương lai thay cho những màn hình vuông vức hoặc tròn như hiện nay.

Từ trước tới nay, các bảng mạch luôn được tích hợp xung quanh viền bezel của màn hình hiển thị, điều này buộc nhà sản xuất phải lựa chọn thiết kế theo hình chữ nhật hoặc hình tròn. Với công nghệ mới của Sharp, hệ thống mạch điện được bố trí rải đều khắp bề mặt màn hình không chỉ cho phép tạo nên các màn hình với vòng bezel rất mỏng mà còn hỗ trợ vô số hình dạng tùy theo nhu cầu cùa nhà sản xuất thiết bị.

man_hinh_sharp_2.

Để demo cho công nghệ mới, Sharp đã trình diễn thử một cụm màn hình hiển thị thông tin trên xe hơi với hình dạng uốn cong, bo tròn khá độc đáo theo hình thể tự nhiên của nội thất trong xe. Đây là điều mà các thế hệ màn hình trước đây chưa bao giờ làm được.

Mặc dù Sharp cho biết chỉ mới tập trung trình diễn khả năng của công nghệ màn hình mới dành cho xe hơi, nhưng rõ ràng, các nhà sản xuất thiết bị di động có thể dùng màn hình Free-Form để thiết kế các sản phẩm trong tương lai theo bất kỳ hình dạng nào như smartphone hình bầu dục hay máy tính bảng hình sao thay vì chỉ vuông vức như từ trước đến nay.

Và dĩ nhiên, việc thay đổi hình dạng màn hình hiển thị phải được thực hiện đồng loạt với việc phát triển các phần mềm đi kèm nhằm đảm bảo hiển thị nội dung thông tin phù hợp nhất. Cho tới hiện tại, phía Sharp chưa có thông tin cụ thể về thời gian bắt đầu thương mại hóa công nghệ màn hình nói trên, tuy nhiên, hãng hứa hẹn rằng công tác sản xuất hàng loạt sẽ được bắt đầu trong thời gian sớm nhất có thể.