Thứ Tư, 18 tháng 6, 2014

Hướng đi "nguồn mở" của Tesla đã có những dấu hiệu tích cực

[​IMG]
Chỉ 4 ngày sau khi CEO của Tesla - Elon Musk tuyên bố cho phép tất cả mọi người sử dụng bằng sáng chế công nghệ chế tạo xe điện của hãng nhằm thúc đẩy sự phát triển của thị trường xe này, thì mới đây 2 hãng BMW và Nissan đã đặt vấn đề tham gia vào mạng lưới các trạm sạc của Tesla trải khắp nước Mỹ.

Điều này phần nào cũng cho thấy một tham vọng được bọc trong những bước đi khôn khéo của Tesla nhằm đưa những trạm sạc mà họ gọi là supercharger trở thành một chuẩn thống nhất trong ngành công nghiệp xe điện. Với kế hoạch đó, các công ty sản xuất xe điện khác sẽ sử dụng và góp phần mở rộng mạng lưới 97 trạm sạc hiện nay của Tesla tại Mỹ.

Lợi ích trước mắt có thể thấy được từ việc tăng số lượng các trạm sạc sẽ giúp khách hàng cảm thấy tự tin hơn vào quyết định chuyển đổi từ xe chạy nhiên liệu sang các xe chạy hoàn toàn bằng điện, cũng như không phải lo ngại về tầm hoạt động của xe điện trong những chuyến đi dài.

o-TESLA-570.
Sơ đồ 97 trạm sạc hiện nay của Tesla ở Mỹ

Để dễ hình dung về viễn cảnh này, tờ Huffington Post đã ví von trước đây Tesla như một Apple của ngành công nghiệp ô-tô, với những sản phẩm có thiết kế ấn tượng, mức giá có phần xa xỉ nhưng luôn đón đầu về công nghệ và thậm chí có khả năng thay đổi được quan điểm người dùng. Mạng lưới trạm sạc độc quyền mang tính chất giống như hệ điều hành "đóng", được kiểm soát chặt chẽ của Apple. Và với động thái chuyển sang "mở" như hiện nay, thì các trạm sạc supercharger của Tesla có thể tương thích với xe điện của các hãng khác, không còn thiên vị cho "gà nhà" nữa. Điều này có phần tương tự như chuẩn sạc micro USB mà đa số các điện thoại nay đều đang sử dụng.

BMW và Nissan không chỉ thấy được cơ hội từ việc công khai bằng sáng chế của Tesla mà còn thấy được cái "tâm" từ hãng xe điện này. Chính vì thế người đại diện của BMW và Nissan đều xác nhận 2 hãng đã có cuộc gặp mặt trao đổi riêng với đại diện Tesla. Trái ngược với sự kín tiếng từ BMW, đại diện từ Nissan cho biết hãng vẫn đang làm việc với các đối tác trên thế giới để phát triển phần hạ tầng của các trạm sạc trong tương lai và bên cạnh đó Nissan cũng luôn hoan nghênh ý tưởng những chuẩn sạc tương thích với nhau nhằm thúc đẩy sự phát triển của thị trường xe điện.

Với hướng đi "nguồn mở" đầy chiến lược, Tesla đã thu về kết quả ban đầu khá ấn tượng, điển hình là vào ngày thứ 2 vừa qua cổ phiếu của hãng đạt đỉnh mới của tháng. Thừa thắng xông lên, Tesla đã có kế hoạch về một nhà máy sản xuất pin lớn nhất thế giới, bắt đầu hoạt động vào năm 2020. Nhà máy với quy mô "gigafactory" này sẽ cho ra 500,000 gói pin lithium-ion mỗi năm, tức nhiều hơn số lượng pin sạc cho ngành công nghiệp xe hơi được ghi nhận năm ngoái.

Theo Huffinton Post