Thứ Sáu, 20 tháng 6, 2014

[KickStarter] iFind - Tag định vị vị trí đầu tiên không sử dụng pin

Screen Shot 2014-06-20 at 3.39.43 PM.

Trên thị trường hiện nay có khá nhiều thiết bị nhỏ gọn giúp chúng ta định vị vị trí của từng đồ vật cụ thể, tuy nhiên iFind từ công ty WeTag lại nổi bật hơn so với phần còn lại: đó là khả năng không cần sử dụng đến pin năng lượng. Nói một cách đơn giản hơn, iFind tương tự như một tấm NFC mà chúng ta vẫn hay thấy, không cần đến pin để hoạt động nhưng lại có chức năng vô cùng hữu ích là giúp xác định vị trí cụ thể của vật dụng. Hiện tại thì iFind vẫn còn đang trong giai đoạn gây quỹ trên trang KickStarter, mục tiêu ban đầu để WeTag bắt tay vào sản xuất là 25.000$, tuy nhiên số tiền ủng hộ đã lên đến gần 500.000$ với hơn 9.000 người quyên góp.

Giá cho một tấm tag iFind bây giờ là 18$, phí ship ngoài nước Mỹ là 10$. Thời gian giao hàng dự kiến là vào tháng 10 năm nay.

Link đặt mua iFind


Thiết kế

Screen Shot 2014-06-20 at 3.39.28 PM.

Như đã đề cập ở trên, iFind có kích cỡ rất nhỏ gọn và vô cùng nhẹ, nó tương tự như miếng gảy đàn guitar hay tấm thẻ NFC. Được biết kích thước của iFind chỉ là 32 x 27 x 2,4mm, do vậy bạn có thể nhét nó hay đính nó lên vào bất kỳ vật dụng nào một cách dễ dàng. Đặc biệt hơn, ở phía góc phải của iFind còn có một lỗ nhỏ cho phép người dùng luồng dây qua hay để móc vào chìa khoá.

Đặc điểm và tính năng

e3633ee39dd6afe4cddd3b57daa08623_large.
Gắn iFind vào những vật dụng quan trọng mà bạn hay để quên​

iFind về cơ bản là một tấm tag có khả năng giúp chúng ta định vị vị trí chính xác của một vật dụng nào đó. Tất cả những gì bạn cần làm đó là mở ứng dụng iFind trên thiết bị iOS hoặc Android lên, để tấm tag iFind lại gần smartphone và cả hai sẽ tự động liên kết với nhau thông qua Bluetooth. Sau khi đã kết nối, lúc này điện thoại của bạn và tấm tag iFind sẽ luôn gắn kết với nhau, phạm vị hoạt động tối đa của iFind là 60m.

Như vậy có thể hiểu được rằng iFind tag sẽ kết nối với smartphone iOS/Android thông qua Bluetooth, tuy nhiên điểm đặc biệt của nó chính là không sử dụng pin để hoạt động. Theo nhà phát triển WeTag, tấm iFind được tích hợp công nghệ EM Harvesting - cho phép nó tự tái tạo năng lượng điện từ và lưu năng lượng vào một nguồn chứa nhất định. Nói một cách khác, iFind không hề có pin ở bên trong, nó sẽ tận dụng sóng điện từ để tự cung cấp năng lượng cho chính mình.

Vậy iFind có hai đặc điểm nổi bật đó là giúp ta xác định được vị trí của một vật dụng nào đó, và nó không cần pin để hoạt động. Tuy nhiên, vẫn còn một số tính năng khác khá hữu ích từ iFind như:
  • Thiết bị di động và tấm iFind tag sẽ có mối liên kết chặt chẽ với nhau, điều này có nghĩa là khi smartphone của bạn hay tấm iFind cách quá xa vật còn lại (vượt quá khoảng cách thiết lập sẵn), thì ứng dụng iFind trên điện thoại sẽ gởi tín hiệu cảnh báo.
  • Người dùng có thể gán mã ID cho mỗi tấm iFind, và họ cũng có thể chia sẻ mã ID đó cho bạn bè qua tin nhắn SMS hoặc mạng xã hội. Lợi ích của việc chia sẻ mã ID của tấm iFind đó là trong một số trường hợp nhất định - ví dụ như đang ở nơi đông người - bạn có thể nhờ bạn bè (có dùng smartphone cài sẵn app iFind) tìm giúp đồ vật có gắn tấm iFind đó. Chức năng này gọi là UHelp.
  • iFind và smartphone có khả năng liên kết hai chiều: tức là bạn có thể dùng app iFind trên smartphone để định vị tấm thẻ iFind ở đâu, và bạn cũng có thể dùng tấm iFind để tìm lại smartphone chỉ với việc lắc tấm thẻ iFind đó.
  • Với những ai có vấn đề về tai - trong trường hợp bạn không thể nghe được âm thanh định vị do tấm iFind phát ra - thì ứng dụng iFind trên smartphone sẽ hiển thị khoảng cách và hướng dẫn bạn đến vị trí chính xác của vật dụng có đính iFind.
  • iFind có khả năng chống nước, tuy nhiên nhà sản xuất không khuyến khích bạn ngâm nó dưới nước thường xuyên.
  • Trong iFind có một cảm biến gia tốc, nó sẽ phân biệt được cái lắc iFind từ tay người dùng để tìm smartphone, và cái lắc khi bạn gắn nó vào một chú chó đang chạy.
  • Tấm iFind vô cùng thân thiện với môi trường, nó cũng không gây ra bất kỳ tác hại nào đến da người cũng như động vật nuôi.
Hiện tại thì iFind đang có khoảng 12 màu khác nhau cho bạn tha hồ lựa chọn. Để đặt mua thì các bạn vào website của trang WeTag.

00fb7c7342a461154ba1f74d82b301a2_large.
Không lo bị lạc mèo với iFind​

246889582489d9a23f038d176ad0d234_large.
Gắn vào tablet để khỏi bị mất​

df7e025f2e82c2591095ac9cc9ad8a40_large.
Lắc tấm iFind để tìm ngược trở lại smartphone​