Thứ Sáu, 20 tháng 6, 2014

AMD sẽ đem API lập trình game Mantle lên nền tảng Linux và SteamOS

AMD-Mantle.

AMD đã lên tiếng xác nhận rằng họ sẽ đem bộ API cấp thấp Mantle lên nền tảng Linux, tuy nhiên lại chưa nói rõ thời điểm cụ thể. Mantle là bộ API dùng để phát triển game mà AMD giới thiệu cùng lúc với sự kiện ra mắt dòng GPU Radeon R7 và R9 series, nó giúp các nhà phát triển tận dụng sức mạnh của GPU thế hệ GCN được triệt để hơn, nhằm tạo ra những game đẹp và sống động hơn. Hai hệ máy console next-gen mới nhất là Xbox One và PlayStation 4 cũng sử dụng GPU của AMD và hỗ trợ API Mantle.

Mặc dù Linux không phải là một nền tảng phổ biến dành cho game, nhưng Richard Huddy, đại diện của AMD cho biết họ đang xem xét mang API Mantle lên Linux bởi các yêu cầu đến từ phía lập trình viên. Với bộ API này, các lập trình viên có thể giúp game bớt "ăn" CPU hơn, và khai thác GPU nhiều hơn, từ đó game thủ khi ráp máy sẽ ít tốn tiền hơn cho CPU, dành nhiều tiền hơn để trang bị một GPU AMD mạnh hơn.

Về phía Microsoft, hãng này cũng đã công bố DirectX 12, vốn cũng sẽ giúp game tận dụng GPU tốt hơn, đồng thời bộ công cụ của MS cũng hỗ trợ đa nền tảng, đặc biệt là smartphone và tablet. Tuy nhiên, phải tới nửa sau 2015 thì những game đầu tiên được phát triển bằng DirectX 12 mới xuất hiện trên thị trường, do đó AMD cho rằng 1 năm sẽ là cơ hội rất tốt để họ chiếm thị phần nhiều hơn nữa.

Mantle là bộ API mã nguồn mở, AMD đã và đang phát triển những bộ SDK để các bên lập trình game có thể tận dụng bộ API này được tốt hơn. Richard cho biết hiện tại phần lớn game máy tính được phát triển bằng DX11 của Microsoft, sau đó chuyển (port) qua Linux bằng OpenGL, quá trình này mất tới 4-6 tuần làm việc, là một lí do khiến Linux có ít game hơn Windows. Với API Mantle, nhà lập trình có thể rút ngắn thời gian phát triển game hơn nữa, tiết kiệm chi phí và công sức hơn.

radeon-gaming-645x370.

Vì Mantle do AMD phát triển, do đó nó chỉ hỗ trợ GPU thế hệ GCN của hãng này, GPU của Intel và nVIDIA sẽ không được hỗ trợ. Tuy nhiên GPU của AMD còn tương thích rất tốt với DirectX, vì vậy có thể nói là nó không kén game nào cả.

AMD cũng nói rằng họ sẽ đem Mantle lên SteamOS, nền tảng máy tính chơi game mà Valve đang phát triển. Với việc để các hãng OEM tự xây dựng phần cứng của SteamOS, AMD hứa hẹn sẽ giúp các máy chơi game Steam Machine có nhiều cấu hình lựa chọn hơn, cũng như giá bán cạnh tranh hơn.