Thứ Bảy, 21 tháng 6, 2014

Bí mật giúp tên lửa SpaceX Falcon 9 có thể hạ cánh thẳng đứng chính xác

775519505062571849.

Tên lửa Falcon 9 của SpaceX là loại tái sử dụng được với khả năng hạ cánh thẳng đứng về đúng vị trị cất cánh sau khi hoàn thành nhiệm vụ. Một bí quyết giúp Falcon 9 thực hiện điều này chính là các “vây” màu đen di chuyển trên bề mặt của tên lửa. Những “vây” này giúp nó hạ cánh an toàn trở lại mặt đất sau chuyến bay và chuẩn bị nạp lại nhiên liệu để tiếp tục lần bay kế tiếp. Video dưới đây là lần bay thử nghiệm mới của Falcon 9R với độ cao 1km và cho thấy cách thức mà các “vây” này hoạt động.


Theo SpaceX thì chuyến bay thử nghiệm này là lần kiểm tra đầu tiên cho các “vây” có thể điều chỉnh được giúp điều khiển tên lửa khi nó bay về vị trí ban đầu. Các “vây” này sẽ bung ra trong khoảng 1 phút 15 giây, và xếp vào vị trí ban đầu ngay trước khi hạ cánh.

Ở giai đoạn tiếp theo thì SpaceX sẽ thử nghiệm hệ thống chân đỡ có thể rụt vào trong. Hiện tại thì tên lửa được phóng đi với dàn chân đỡ đã mở sẵn và giữ nguyên như vậy cho đến lúc hạ cánh, nhưng không lâu nữa nó sẽ có thể gập lại khi đã bay và mở ra khi gần tiếp đất.

Sau đó nữa thì SpaceX sẽ cho tên lửa bay ở độ cao lớn hơn, kiểm tra khả năng quay trở lại vị trí cất cánh mà không cần dùng đến năng lượng, các vây sẽ góp phần giúp cho tên lửa trở về đúng vị trí của nó.