Thứ Sáu, 19 tháng 7, 2013

ICANN thông qua bốn tên miền cấp cao phi Latin đầu tiên, Amazon có thể không được sở hữu ".amazon"

ICANN_ten_mien

Hiệp hội quản lí số liệu và tên miền Internet (ICANN) hiện đang có một cuộc gặp gỡ tại Nam Phi vào tuần này. Bên cạnh nhưng tên miền cấp cao (generic top-level domain, viết tắt là gTLD) mà chúng ta đã quen thuộc từ trước đến nay như ".com, ".net", ".org", ICANN mới đây đã thông qua bốn gTLD đầu tiên không viết bằng các kí tự Latin, bao gồm: .شبكة (tiếng Ả-Rập của chữ "Web"), .游戏 (tiếng Trung Quốc cho từ "game"), .онлайн (tiếng Nga của chữ "Online") và .сайт (tiếng Nga cho chữ "Website"). Theo ICANN, sự kiện này mang tính cột mốc và đây là lần đầu tiên trong lịch sử thế giới web người ta có thể gõ vào những gTLD theo đúng thứ ngôn ngữ mà họ đang dùng. Trong thời gian tới sẽ sớm có thêm một số tên miền cấp cao khác tương tự như thế và nó sẽ giúp cho việc truy cập Internet trên toàn cầu trở nên dễ dàng hơn.
Cũng tại hội nghị ở Nam Phi, hai tên miền cấp cao đang được ICANN thảo luận sôi nổi là .amazon cà .patagonia. Những gTLD này được hai công ty ở Mỹ với cùng tên đăng kí lên ICANN để có được quyền sở hữu tên miền. Tuy nhiên, chính phủ của những vùng/khu vực địa lý cùng tên cũng nộp đơn để giành được quyền nói trên. Sau cuộc meeting kéo dài 4 giờ đồng hồ, Ủy ban Cố vấn Chính phủ của ICANN đã khuyến khích tổ chức này từ chối hồ sơ do hãng bán lẻ Amazon nộp bởi "Amazon" là tên của khu rừng rậm nhiệt đới nổi tiếng. Ủy ban tin rằng một công ty kinh doanh không nên có quyền sở hữu gTLD ".amazon".

Nhà bán lẻ quần áo Patagonia hiện đã rút hồ sơ của mình để không phải tranh chấp với chính phủ Argentina và Chile (đồng quản lí vùng Patagonia ở Châu Phi), nhưng hãng bán lẻ trực tuyến Amazon thì chưa. Các quan chức của ICANN sẽ còn phải bỏ phiếu để thông qua quyết định cuối cùng, chúng ta hãy chờ xem sao.