Thứ Năm, 18 tháng 7, 2013

Công ty liên doanh của Apple được cấp bằng sáng chế về quy trình tạo hình kim loại lỏng

Liquidmetal-
Ảnh minh họa

Hiện nay kim loại lỏng chỉ mới được sử dụng để chế tạo những vật nhỏ, ví dụ như cây lấy SIM của Apple hay bản lề cửa, vì những tính chất hóa học phức tạp và chi phí cao. Việc sản xuất hàng loạt những thành phần lớn hơn như thân smartphone, tablet bằng loại vật liệu này cũng gặp khó khăn bởi các kĩ thuật gia công truyền thống sẽ làm cho miếng kim loại lỏng bị gãy bởi cấu trúc phân tử của nó gần giống như thủy tinh và mang tính chất vô định hình. Tuy nhiên, có vẻ như Crucible Intellectual Property, công ty liên doanh giữa Apple với Liquidmetal Technologies, đã tìm ra cách giải quyết những vấn đề trên và họ vừa được cấp cho một bằng sáng chế liên quan đến "quy trình tạo hình hợp kim vô định hình".

Quy trình này được mô tả là tương tự như việc sản xuất kính cửa sổ. Một khối "kính kim loại" (Bulk Metallic Glass - BMG) sẽ được nung để tạo thành một tấm kim loại nóng chảy, sau đó tấm này được cho "nổi" lên trên bề mặt của một thứ kim loại nóng chảy khác trong buồng. Cũng ở trong buồng nung, độ dày của tấm BMG có thể được tăng hoặc giảm tùy theo nhu cầu. Kĩ thuật nói trên có thể giúp một nhà máy sản xuất hoạt động liên tục không ngừng nghỉ trong vòng 15 năm để tạo ra 6.000 kilomet kim loại lỏng mỗi năm với độ dày vào từ 0,1mm đến 25mm, còn bề ngang có thể lên đến 3m.

Bản quyền này còn ghi chú thêm rằng kim loại lỏng "có thể trở nên rất có giá trị trong việc sản xuất thiết bị điện tử", trong đó có nhắc đến cái tên iPhone, "thiết bị duyệt web di động (iPad)", màn hình máy tính, máy chơi nhạc, thậm chí là "trong đồng hồ đeo tay hay đồng hồ treo tường" (iWatch sẽ có một số bộ phần làm bằng kim loại lỏng chăng?).