Thứ Năm, 18 tháng 7, 2013

Smartphone đang "giết chết" máy ảnh PnS, nhưng doanh số máy DSLR vẫn tăng

Lumia1020
Lumia 1020 sẽ là một đối thủ lớn của máy ảnh PnS

Trong vài năm trở lại đây, với sự bùng nổ của smartphone có tính năng chụp ảnh tốt, máy ảnh PnS đang dần bị mất ưu thế và có nguy cơ bị chính smartphone thay thế. Nếu ngày càng có nhiều hơn những chiếc điện thoại như Nokia Lumia 1020, với khả năng chụp ảnh cực tốt, thì máy ảnh PnS hoàn toàn có thể bị "giết chết".

Có thể với những người xài iPhone hay các thiết bị Android thì không có nhiều lý do để mua một chiếc PnS, nhưng rõ ràng smartphone vẫn chưa thể thay thế được máy ảnh cao cấp. Doanh số của máy ảnh DSLR vẫn đang tăng khi xu thế chia sẻ ảnh trực tuyến đã khiến người dùng tìm đến máy ảnh cấp chuyên nghiệp cho mục đích sử dụng cá nhân, theo Chris Chute, một chuyên gia phân tích công nghệ ở IDC.

Người tiêu dùng ở Mỹ đã xài khoảng 1,9 tỉ USD vào việc mua máy ảnh PnS trong khoảng thời gian từ tháng 06/2012 đến 05/2013 - giảm 26% so với năm trước, theo NPD Group. Trong khi đó, người Mỹ cũng tiêu tới 2,1 tỉ USD vào máy ảnh có thể thay ống kính trong cùng thời gian, tăng 5% so với năm ngoái.

Chute cho biết, doanh số của máy ảnh thay ống kính là một "điểm sáng" cho 2 nhà sản xuất nổi tiếng là Nikon và Canon, và người tiêu dùng có thể sẵn sàng chi tới 1.000 USD để mua một chiếc máy ảnh chất lượng cao của 2 hãng này. Trong khi đó, các hãng như Panasonic hay Olympus, đang chú trọng phát triển dòng máy ảnh không gương lật có thể thay ống kính được. Còn các thương hiệu như Casio hay Kodak, vốn chỉ "chơi" ở phân khúc PnS, đã bị tụt lại phía sau.

Sự sụt giảm của máy ảnh PnS bắt đầu từ năm 2008 khi chất lượng chụp ảnh trên điện thoại được cải thiện. Vào năm 2009 và 2010, doanh số của máy ảnh PnS đã giảm 5% và sau năm 2011, sau khi iPhone 4 với màn hình Retina xuất hiện, doanh số PnS lại giảm 10% và vẫn còn đang tiếp tục, Chute cho biết. Hiện tại thì đến 70% điện thoại bán ra trên toàn cầu có chức năng chụp ảnh, theo Carolina Milanesi, phó chủ tịch mảng nghiên cứu của Gartner.

Sự phổ biến của việc chia sẻ ảnh trực tuyến trên các mạng xã hội (Instagram tăng từ 80 triệu người dùng vào tháng 07/2012 lên hơn 130 triệu vào tháng 02/2013) đã tăng nhu cầu của người dùng trong việc có thể tải ảnh của họ ngay tức thời lên các trang chia sẻ. Tuy nhiên, theo Brad Mangin, một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, người chụp có các bức ảnh trên Instagram đẹp như trên Sports Illustrated, cho biết "một chiếc điện thoại chụp ảnh vẫn còn có những hạn chế về tính nghệ thuật. Mangin đã rất vui vẻ với việc chụp ảnh bằng iPhone 4, tuy nhiên theo anh thì tốc độ màn trập của máy không đủ để bắt dính các chuyển động. Ngoài ra thiếu tính năng zoom cũng là một hạn chế.

Trong khi đó Chris Chute nói rằng, để cho phép người dùng đăng tải ảnh của họ ngay tức thời tương như như cách mà họ làm với smartphone, các thương hiệu nổi tiếng đã cho ra mắt những mẫu máy ảnh có kết nối WiFi và có thể kết nối tới tablet hay máy tính. Nhưng việc mang tính năng kết nối này lên máy ảnh PnS là quá chậm trễ.

Cuộc đua về tính năng chụp ảnh trên smartphone chắc chắn sẽ còn kéo dài và diễn ra với tốc độ rất nhanh, và nó sẽ có tác động không nhỏ đến thị trường máy ảnh PnS; nếu không có sự cải tiến lớn, PnS sẽ rất khó để cạnh tranh và tồn tại.