Thứ Sáu, 19 tháng 7, 2013

Thiết kế cánh máy bay mới giúp tiết kiệm hơn 200 triệu USD tiền nhiên liệu mỗi năm

Split Scimitar Winglets-1

Thay đổi nhỏ mang lại hiệu quả kinh tế lớn. Hãng hàng không United Airlines (UA) cho biết họ vừa bay thử thành công chiếc máy bay "Boeing 737-800" với đôi cánh được thiết kế lại, bổ sung thêm cặp cánh nhỏ ở bên dưới với mục đích là để đạt được hiệu quả khí động học cao hơn, nhờ đó giúp máy bay bay nhanh và xa hơn với cùng một lượng nhiên liệu nhất định. Hãng nói sắp tới nếu toàn bộ số máy bay của họ được trang bị loại cánh mới này thì cứ mỗi năm, họ sẽ tiết kiệm được tới hơn 200 triệu USD tiền nhiên liệu bay.

Thiết kế cánh mới có tên gọi "Split Scimitar Winglets" thật ra là một cặp cánh phụ, kích thước nhỏ, được gán thêm vào bên dưới cặp cánh hiện tại. Khi được lắp trên những chiếc Boeing 737 thế hệ mới (Boeing 737NG - Next Generation), nó có thể giúp tiết kiệm đến 2% lượng nhiên liệu sử dụng. Thiết kế này đã được cấp bằng sáng chế và trong năm sau, nếu chúng nhận được chứng chỉ cấp phép sử dụng của Hiệp hội Hàng không Liên bang (FAA) thì UA sẽ trang bị chúng trên những chiếc máy bay Boeing 737-800 và 737-900ER. Ngoài cặp cánh phụ ở ngoài rìa cánh chính ra thì chúng còn được gắn vào cả bên trong, phía chính giữa của cánh.

Split Scimitar Winglets-2

Split Scimitar Winglets-3