Thứ Sáu, 19 tháng 7, 2013

Áo thun có thể theo dõi nhịp thở, nhịp tim và vận động của người mặc

OMSignal1

Các cảm biến có thể theo dõi một số tình trạng về sức khoẻ đã được mang lên vòng đeo tay, điện thoại, tất, và thậm chí là cấy vào trong cơ thể con người. Nhưng công ty khởi nghiệp OMSignal nhận ra rằng họ đã bỏ qua một thứ mà có mặt ở khắp mọi nơi, đó là áo thun. Và vào cuối năm nay, họ sẽ cho ra mắt một chiếc áo thun lót có thể đọc được các thông số như nhịp tim, nhịp thở và chuyển động của người mặc.

Áo thun này có thể được mặc bên dưới lớp áo mà chúng ta vẫn mặc hàng ngày, hoặc là chỉ mặc nó khi tập thể dục. Dữ liệu thu được sẽ được gửi đến máy tính hay ứng dụng trên smartphone nơi người dùng có thể xem ngay tức thì hoặc dùng cho các quá trình tập luyện lâu dài, biết được huyết áp và cả tâm trạng. Ứng dụng này cũng có thể chia sẻ thông tin với người thân yêu, bao gồm cả tính năng gửi cảnh báo khi nó nhận thấy huyết áp cao hay có tình trạng nguy hiểm.

Bước đột phá của OMSignal chính là họ đã dệt được các cảm biến lên áo ngay trong quá trình sản xuất. Chúng được đặt ngay bên dưới phần ngực áo để có thể thu nhận được các thông tin về nhịp thở và nhịp tim một cách tốt nhất. Hồi đầu năm, có công ty Heapslylon cũng đã cho ra mắt loại tất có dệt kèm sẵn cảm biến, nhưng nó chỉ có thể đo được huyết áp. Việc dệt sẵn các cảm biến trên áo thay vì là dán bằng keo hay đính lên áo sẽ giúp cho việc mặc áo trong thời gian dài sẽ không bị cảm giác khó chịu.

Chiếc áo này cùng với các cảm biến có thể giặt được, nhưng có một hộp nhỏ sẽ phải được gỡ ra trước khi ngâm vào nước. Chiếc hộp này chứa các chi tiết điện tử dùng để chứa thông tin và giao tiếp với smartphone của người dùng. Nó có thể dùng được cho nhiều áo khác nhau của OMSignal nếu người dùng không muốn phải giặt một chiếc áo hàng ngày.

OMSignal đã dành ra nửa đầu năm 2013 để thử nghiệm chiếc áo này. Hiện tại thì họ đang làm việc với các lập trình viên để viết ứng dụng mới cho áo. Cuối năm nay sản phẩm sẽ được bán ra nhưng chưa rõ là giá bao nhiêu.

OMSignal có trụ sở ở Toronto, được thành lập hồi năm ngoái bởi Frederic Chanay và Stephane Marceau. Vài năm trước, họ đã được được một quyển sách về quần áo có thể thu thập được dữ liệu và bắt đầu quan tâm tới ý tưởng về những bộ quần áo có thể phát hiện các vấn đề trong nhịp thở. Họ đang rất hào hứng với sản phẩm mà họ đã tạo ra và tin tưởng vào tương lai của nó.