Thứ Hai, 12 tháng 8, 2013

Rò rỉ bản build Windows 8.1 RTM thử nghiệm với số hiệu 9471, nhiều cải tiến so với bản Preview

Windows_8_1_RTM_9741_500px

Một bản build thử nghiệm của Windows 8.1 Release to Manufacturing (RTM, tức bản hoàn chỉnh dành cho các nhà sản xuất thiết bị) mới đây đã rò rỉ trên mạng. Mang số hiệu 9471, phiên bản hệ điều hành này có nhiều thay đổi về tính dễ sử dụng xuyên suốt nhiều thao tác trên Windows 8.1, từ việc cảm ứng cho đến thao tác nhập liệu bằng bàn phím và chuột. Trong bản build mới này, Microsoft đã thay đổi menu ngữ cảnh theo kiểu của Windows Phone. Ứng dụng Mail, Calendar, People cũng được cải tiến.

Trước hết, trong thanh application bar (ở cạnh dưới màn hình) của bản build 9471 xuất hiện các nút với biểu tượng ba dấu chấm. Giống trên Windows Phone, nó có nhiệm vụ hiển thị những tùy chọn bổ sung dành cho nhiều ứng dụng như Mail, People, Calendar và một số app khác, và việc hiển thị dấu ba chấm này giúp người dùng dễ nhận biết hơn. Bên cạnh đó, Microsoft còn bổ sung thêm một thông báo nhỏ nói về việc trượt từ cạnh phải màn hình vào trong để hiển thị thanh Charms. Hai thứ này chưa từng hiện diện trong bản Windows 8.1 Preview mà Microsoft ra mắt hồi tháng 6 vừa rồi.

Windows_8_1_RTM_9741_16

Bên cạnh đó, hãng còn thêm vào ứng dụng Help + Tips chứa nhiều video hướng dẫn cách sử dụng hệ điều hành, làm thế nào để truy cập file, các thao tác cơ bản, tùy chỉnh hệ thống… Tất cả đều được hiển thị với giao diện trực quan và tất nhiên là mang đậm phong cách Modern UI. Chúng ta có thể thấy rằng những thay đổi này là nhằm cải thiện tính dễ dùng (usability) của Windows 8.1, giúp những người dùng phổ thông có thể tiếp cận với môi trường mới một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Ngoài ra, Microsoft cũng có cung cấp thêm hình nền động cho màn hình Start Screen. Khi cuộn giữa các trang ngoài màn hình Start, một số con robot hoặc con rồng sẽ di chuyển để làm sinh động cho thành phần này.

Ứng dụng Mail trong Windows 8.1 build 9471 đã được cải tiến so với trước đây. Nó sở hữu một thanh sidebar mới giúp người dùng truy cập nhanh vào các thư mục, thể loại email, duyệt nhanh những số liên lạc trong danh sách ưa thích. App còn hỗ trợ kéo thả thư và các đối tượng khác, cho phép mở cửa sổ soạn thảo mới. Trong khi đó, hai app Calendar và People thì có những tinh chỉnh nhẹ về giao diện, cùng với đó là mục "What's next" trong ứng dụng Calendar để xem các sự kiện sắp diễn ra vào hôm sau.

Như đã thông báo trước đây, Microsoft không còn hỗ trợ cho Facebook và Flickr trong bản Windows 8.1 Preview, và lên đến bản RTM này cũng thế. Có vẻ như Facebook và Flickr sẽ không bao giờ xuất hiện trên Windows 8.1 nữa, kể cả khi Microsoft ra mắt bản hoàn chỉnh cuối cùng. Bù lại vẫn còn dịch vụ SkyDrive được tích hợp chặt chẽ với ứng dụng Photos. Ứng dụng Skype giờ đây cũng đã được cài sẵn trong build 9741, một động thái chuẩn bị cho việc thay thế ứng dụng Messaging của Windows 8. Các phần mềm phụ như Health & Fitness và Food & Drink cũng được cài sẵn trong Windows 8.1.

Theo dự kiến, bản Windows 8.1 RTM sẽ được hoàn thiện và đến tay các hãng OEMs vào cuối tháng này.