Thứ Ba, 7 tháng 1, 2014

YouTube sẽ trình diễn stream video 4K tại CES với codec VP9, tiết kiệm 50% băng thông với video HD

youtube-4k.

Hai ngày nữa tại triển lãm CES 2014, YouTube sẽ trình diễn cho mọi người thấy tính năng stream video 4K trên YouTube thông qua bộ codec VP9 mới tại các gian hàng của LG, Sony và Panasonic. VP9 là bộ codec mới do chính YouTube phát triển dùng để thay thế một phần cho bộ codec H.265 cũ hiện đang được dùng để phát 4K trên website. Điểm mới của lần giới thiệu này là sự có mặt của danh sách 19 hãng phần cứng được cho là sẽ hỗ trợ chuẩn VP9 mới, bao gồm Samsung, Sharp, Toshiba, ARM, Intel, Broadcom, Marvel...

Theo ông Francisco Varela, Giám đốc Toàn cầu mảng Đối tác Nền tảng của YouTube cho biết, bộ codec VP9 không phải dùng để thay thế 100% những bộ codec cũ và đây cũng không phải là một cuộc chiến giữa các video codec khác nhau. Sắp tới họ sẽ hỗ trợ thêm chuẩn H.265 để xem 4K trên YouTube. Đây là ý định tốt vì chuẩn H.265 rất phổ biến và được hỗ trợ trên nhiều phần cứng khác nhau, trong khi VP9 vẫn còn khá mới nhưng nhiều khả năng nó sẽ mau chóng trở nên phổ biến tương tự như H.265.

Ông Francisco nhấn mạnh, VP9 không những giúp YouTube có thể truyền tải những video với độ phân giải cao hơn mà còn giúp cắt bớt lượng băng thông cần thiết để stream video HD thông thường xuống đến 50%. Nhờ đó chúng ta sẽ xem video với tốc độ nhanh hơn, ít bị chờ hơn. Ông cho biết bộ codec VP9 sẽ có mặt trên các thiết bi di động lẫn máy tính PC trước, còn TV hỗ trợ VP9 sẽ được bán ra vào năm 2015.