Thứ Ba, 14 tháng 1, 2014

Kết quả benchmark SoC Tegra K1 bản 32-bit cho thấy sức mạnh đồ họa vượt trội so với các đối thủ

NVIDIA-Tegra-K1-282.

Trang Tom's Hardware mới đây đã tiến hành benchmark Tegra K1, SoC thế hệ mới của NVIDIA dành cho các thiết bị di động với 192 nhân đồ họa Kepler. Con chip được đem thử nghiệm là Tegra K1 phiên bản 32-bit với bốn nhân Cortex-A15 và một nhân phụ, nó được tích hợp trong màn hình thông minh Lenovo ThinkVision 28 độ phân giải 4K chạy Android 4.3 Jelly Bean. K1 còn có thêm phiên bản hai nhân 64-bit nhưng chúng ta sẽ không đề cập đến nó trong bài viết này. Đánh giá chung, Tom's Hardware nói K1 vượt trội hơn tất cả các đối thủ của mình về mặt xử lý đồ họa.

Khi ra mắt Tegra K1, NVIDIA nói phiên bản bốn nhân 32-bit có thể chạy lên xung nhịp tối đa là 2,3GHz, tuy nhiên trong chiếc máy mà Tom's Hardware dùng để kiểm nghiệm thì xung nhịp cao nhất chỉ đạt 2GHz. Có khả năng Lenovo đã chỉnh cho xung của máy thấp hơn bình thường vì một lý nào đó, hoặc do trình CPU-Z không nhận ra thông tin chính xác vì K1 còn quá mới và chưa xuất hiện trong thiết bị nào trên thị trường.

Quay trở lại với các bài bechmark, đầu tiên Tom's Hardware cho chạy ứng dụng Futuremark 3DMark, công cụ dùng để thử khả năng đồ họa của chip. Kết quả cho thấy Tegra K1 ghi được điểm cao hơn từ 15% đến 25% so với Snapdragon 800, Tegra 4 và Apple A7 ở cả ba phép đo về đồ họa không xuất ra màn hình, về đồ họa nói chung và về giới hạn xử lí của CPU.

3.-LenovoThinkvisionPreview3DMark.

Kế tiếp là bài kiểm tra bằng công cụ GFXBench. Có hai phép đo mà GFXBench thử nghiệm, trong đó Offscreen có nghĩa là hình ảnh sẽ được GPU dựng nhưng không xuất ra màn hình, còn Onscreen là có hiển thị ảnh ra cho chúng ta xem. Phép onscreen sẽ bị ảnh hưởng bởi độ phân giải màn hình. Ở phép thử Offscreen thì Tegra 1 trong Lenovo Think Vision 28 cao hơn khoảng 77% so với Apple A7 của iPhone 5S và cao hơn gấp 2 lần so với Snapdragon 800 trong Nexus 5. Đối với việc chạy Onscreen thì Tegra K1 không ghi được điểm cao do tấm nền màn hình của Think Vision có độ phân giải đến 4K 2840 x 2160, trong khi những thiết bị di động kia chỉ đến 1920 x 1080 là hết mức.

GFXBench27OffscreenSorted.

Cuối cùng là AnTuTu, công cụ đo tổng quát hiệu năng hệ thống về cả CPU, GPU, RAM, khả năng nhập xuất dữ liệu... Ở bài kiểm tra này thì Tegra K1 của ThinkVision 28 có điểm số thấp hơn 3,25% so với Tegra 4 trong chiếc tablet Tegra Note 7 nhưng vẫn hơn 36,3% so với Snapdragon 800 trong Nexus 5. Như đã nói ở trên, có khả năng K1 trong màn hình 4K này đã được Lenovo chỉnh cho xung nhịp thấp hơn bình thường nên kết quả AnTuTo có thể sẽ cao hơn khi thiết bị được chính thức bán ra.

lenovo-thinkvision-preview-antutu-tegra-k1-benchmark.

Tóm lại, NVIDIA Tegra K1 cho thấy triển vọng về sức mạnh của mình so với các đối thủ khác. Nếu hiệu năng trong đời thực của con chip này giống hoặc hơn những gì nó đã làm được trong các bài benchmark nói trên thì kết quả sẽ rất ấn tượng. Tất nhiên, việc K1 có phổ biến hay không lại là một chuyện khác vì nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như khả năng tiết kiệm năng lượng, giao tiếp, giá thành, lựa chọn của các hãng sản xuất smartphone/tablet... Chúng ta hãy chờ xem sao.

Nguồn: Tom's Hardware