Thứ Hai, 21 tháng 4, 2014

Game độc quyền: mặt trận tiếp theo trên di động

Screen Shot 2014-04-21 at 4.29.32 PM.
Plants Vs. Zombies 2, tựa game có trước cho iOS cũng đã xuất hiện bản Android 2 tháng sau đó
Sau các tính năng và ứng dụng độc quyền dành riêng cho một nền tảng nào đó thì game đang dần trở thành mặt trận được Google, Apple hay Amazon... quan tâm. Một bài báo trên WSJ vừa cho chúng ta biết về sự thật đằng sau các tựa game độc quyền xuất hiện trước trên một nền tảng. Theo đó, Apple, Google và Amazon đã đề cử các tựa game lên vị trí quan trọng trong kho ứng dụng của họ nhằm đổi lại việc game đó sẽ chỉ có mặt trên một nền tảng trong một khoảng thời gian xác định. Việc thúc đẩy các tựa game độc quyền không phải là mới trên các máy chơi game nhưng rõ ràng nó khá lạ ở mặt trận di động. Gần đây nhất là Microsoft với Titanfall, tựa game giúp doanh số Xbox One tăng trưởng mạnh.

Một ví dụ điển hình là tựa game Plants Vs. Zombies 2 của EA hay phiên bản Cut the Rope 2 của ZeptoLab. 2 tựa game này xuất hiện trên iOS trước bản Android lần lượt là 2 và 3 tháng nhằm đổi lại những vị trí quan trọng hơn trên AppStore. Trong khi đó, Google cũng đưa một tựa game của Game Insight lên vị trí tốt hơn khi nhà sản xuất này bán in-app purchase một nhân vật trong game khá giống với biểu tượng Android.

Có khá nhiều tranh luận về này, trong khi Gameloft cho biết họ cảm thấy việc độc quyền cho một nền tảng nào đó là vô nghĩa thì đại diện của Kongregate, một dịch vụ game của GameStop cho biết nó rất quan trọng trong cuộc đua nội dung: "Khi người ta đã thích một game nào đó mà nó không có mặt trên các nền tảng đang sử dụng, họ sẽ chuyển qua nền tảng khác". Lewis Ward, nhà phân tích của IDC có ý tưởng tương tự Gameloft: game không phải là yếu tố quyết định việc bạn mua thiết bị nào.

Thông tin chi tiết hơn có thể tham khảo ở liên kết nguồn bài viết.

Tham khảo: WSJ