Thứ Hai, 21 tháng 4, 2014

[Vui vẻ] Câu chuyện thú vị đằng sau thiết kế Cửa Cắt Kéo

Scissor Doors.

Nhắc đến Cửa Cắt Kéo(Scissor Doors), chúng ta sẽ nghĩ ngay đến biểu tượng nhận biết sự xa xỉ hay độ chịu chơi trên những chiếc siêu xe Lamborghini đắt tiền và xe độ hoành tráng.

Cửa cắt kéo được giới thiệu lần đầu trên nguyên mẫu Alfa Romeo Carabo, sau đó áp dụng thương mại rộng rãi trên chiếc Lamborghini Countach, để rồi trở thành nét đặc trưng của chính hãng này. Một bản lề giấu kín trong hốc nằm giữa kính lái và bánh xe trước sẽ kết nối cửa với thân xe. Khi mở ra, cửa cắt kéo sẽ di chuyển một đoạn nhỏ theo chiều ngang trước khi được hất thẳng lên trời, nhằm phân biệt với loại Cửa Bướm(Butterfly Doors) được hất thẳng lên ngày từ đầu, sau đó thì mới toạc ngang ra 2 bên. Chính vì thế ưu điểm của loại cửa cắt kéo so với các loại cửa khác là không gây nguy hiểm cho các phương tiện giao thông khác. Tuy nhiên, cửa cắt kéo cũng có phần khó ra vào hơn cũng như đòi hỏi nhiều chiều cao không gian chỗ đậu xe.

Ít ai biết được rằng cha đẻ cửa cắt kéo là ông Marcello Gandini, một kỹ sư danh tiếng của hãng thiết kế xe Bertone Ý, nơi chịu trách nhiệm thiết kế cho nhiều mẫu xe quyến rũ trong đó có chiếc "Bò" Countach. Đặc biệt, lời chia sẻ trong clip sau của Gandini, bật mí mục đích đầu tiên phát minh ra cửa cắt kéo là giúp người lái có thể nhoài người ra và lùi xe dễ dàng dựa trên sự hạn chế về tầm nhìn ở những chiếc siêu xe, sẽ khiến chúng ta không khỏi ngạc nhiên.

Mời các bạn cùng theo dõi!


Phiên dịch và tổng hợp bởi Đăng Khoa

Nếu mình may mắn đc sở hữu 1 chú "Bò" ở VN thì có 2 việc mình không thể không thử:
1. Sáng Chủ Nhật yên bình ra Nhà thờ Đức Bà "nẹt" pô cho mấy con bồ câu sợ bay chơi :D
2. Tối cuối tuần đạp ra Vũng Tàu dạo đường bờ biển cùng em chân dài với màn mở cửa xe nhoài người ra lái cho nó...mát :p