Chủ Nhật, 18 tháng 5, 2014

Đa số dân văn phòng không thực sự cần dùng đến các ứng dụng Office

Office.

Mới đây, công ty khởi nghiệp SoftWatch đã nghiên cứu về việc nhân viên văn phòng sử dụng các phần mềm Office và đưa ra kết luận rằng, nhiều doanh nghiệp có thể tiết kiệm được nhiều tiền bằng cách chuyển từ ứng dụng Office sang các ứng dụng nền đám mây có giá rẻ hơn.

SoftWatch cho biết trong một nghiên cứu trên 148.000 nhân viên văn phòng ở 51 công ty quốc tế khác nhau có sử dụng Microsoft Office bản quyền, 70% trong số đó chỉ sử dụng các ứng dụng này để xem hoặc chỉnh sửa đơn giản.

Đa số (68%) tổng thời gian mà nhân viên dành ra để thao tác với các ứng dụng Office trong một ngày làm việc căn bản đó là dành cho ứng dụng quản lý email Outlook, chiếm khoảng nửa tiếng đồng hồ trên một ngày làm việc trung bình của nhân viên. Chỉ khoảng 8 phút mỗi ngày họ làm việc với Excel, 5 phút dành cho Word, và có đúng 2 phút cho PowerPoint.

Trong số những nhân viên nói chung, 29% thậm thí chưa từng dùng tới Excel hay Word, hoặc là chỉ dùng để xem tài liệu sẵn có, còn 70% chưa từng cần đến việc chỉnh sửa một tập tin PowerPoint.

Với ứng dụng Word, 62% nhân viên chỉ sử dụng những tính năng rất đơn giản, trong khi số sử dụng thực sự nghiêm túc chỉ là 9%. Còn với Excel, 53% nhân viên chủ yếu dùng để xem tài liệu và thực hiện các tính năng đơn giản, số người sử dụng đến những tính năng tính toán phức tạp là 18%.

Công ty đứng sau những nghiên cứu này sau đó đã bán một ứng dụng phân tích thời lượng sử dụng đến cho các công ty như là một cách để họ xác định được nhu cầu thực sự cho bộ ứng dụng Office có bản quyền, và các đối tác của họ vốn là các nhà bán lẻ ứng dụng Google Apps, vốn đang dần thay thế những ứng dụng truyền thống.

Office-365-Microsoft.

Các công ty phát triển phần mềm có vẻ cũng đã nhận ra được vấn đề này và đã đưa ra thêm lựa chọn cho khách hàng, bao gồm các ứng dụng nền tảng đám mây. Hiện tại Microsoft đang bán Office 365 cho nhiều nền tảng khác nhau, bao gồm cả Windows, Mac, Android và iOS. Ngoài ra thì họ còn có một ứng dụng đặc biệt dành cho màn hình cảm ứng.

Nếu nhìn ra môi trường làm việc xung quanh thì cũng không khó để thấy rằng nghiên cứu này là hoàn toàn có lý. Từ thực tế bản thân, mình cũng nhận thấy không có nhiều đồng nghiệp cần sử dụng đến các ứng dụng văn phòng thực thụ. Hiếm khi mình cần đến các ứng dụng như Word, Excel trên Windows, hay Pages, Numbers trên OS X. Các dịch vụ trực tuyến trên nền tảng đám mây vẫn là một lựa chọn hợp lý, vừa tiện lợi cho việc đồng bộ tài liệu trên nhiều thiết bị khác nhau, vừa hạn chế được chi phí bản quyền, tất nhiên là không cần phải “vi phạm bản quyền” nữa.