Có phải Apple luôn xếp thiết kế ở vị trí hàng đầu?
Mọi người thường nói rằng điều khiến cho Apple khác biệt so với những công ty như Samsung hay Sony chính là ở Apple, thiết kế là một giới luật. Còn những công ty kia đặt vấn đề kỹ thuật lên hàng đầu.
Tuy nhiên điều đó là không chính xác, theo cựu nhân viên thiết kế cấp cao kiêm chuyên gia về trải nghiệm người dùng Mark Kawano. Chia sẻ với trang web chuyên về thiết kế của Fast Company, Co.Design, Kawano cho biết Apple vẫn là một công ty xem kỹ thuật là điều kiện tiên quyết.
Vậy đâu là sự khác biệt? Tất cả các kỹ sư ở Apple biết làm thế nào để suy nghĩ như một thiết kế gia.
Theo Kawano, trong khi có một số suy nghĩ đến từ bên ngoài rằng chất lượng sản phẩm Apple có được là nhờ vào Jony Ive và quá trình thiết kế của anh ta, nhưng điều ngược lại mới là đúng.
“Đó thật sự là văn hoá kỹ thuật, và cách công ty được tổ chức để nhận thức và hỗ trợ thiết kế,” Kawano cho biết. “Mỗi người ở Apple đều nghĩ về UX (trải nghiệm người dùng) và thiết kế, chứ không chỉ những nhà thiết kế mới làm việc này. Và đó là điều khiến cho những thứ liên quan đến sản phẩm trở nên tốt hơn nhiều… nhiều hơn so với khả năng của bất kỳ một nhà thiết kế cá nhân hay một nhóm thiết kế nào khác.”
Thay vì phải tốn thời gian để giải thích cho các lãnh đạo về những nguyên tắc về thiết kế, mọi người ở Apple về cơ bản luôn ủng hộ những gì mà Ive cùng với nhóm của ông đang làm. Kỹ thuật vẫn là chính - vì đó là điều bắt buộc, vì thiết kế phải đủ thực tế để có thể đưa vào sản xuất hàng loạt ở quy mô cực lớn - nhưng thật sự ở Apple mỗi người đều là một thiết kế gia trong tim.
Kawano cũng cho biết Apple không thuê một số lượng lớn các chuyên gia thiết kế. Thay vào đó, mỗi nhóm thiết kế thường có khoảng 100 người cho sản phẩm chính, số này là ít hơn so với cách làm của Google hay Microsoft. Dưới thời Tim Cook thì số lượng người trong các nhóm này có tăng lên, nhưng đến thời điểm hiện tại, các sản phẩm chính của Apple đều là thành quả của những nhóm nhỏ. Có lẽ với Apple thì “lắm thầy nhiều ma”?
Kawano cũng có những chia sẻ rất thú vị về vị CEO đã quá cố là Steve Jobs. Anh cho biết những nhận xét về Steve Jobs là một người nóng tính và khó có thể làm mủi lòng chỉ đúng nếu bạn là người không quan tâm đến việc làm mọi thứ thật tốt. Kawano cho biết “Tôi nghĩ rằng Steve có rất ít kiên nhẫn đối với những người không thực sự quan tâm đến những gì họ làm. Còn nếu bạn làm việc với sự chú tâm thì Jobs cũng là một người “cực dễ gần”.
Nếu nhìn dưới một góc độ khác thì có thể nói Steve Jobs và Apple cuối cùng sẽ không được nhớ đến như là một công ty công nghệ. Họ sẽ được nhớ như là công ty đã “dân chủ hoá” ngành công nghiệp thiết kế và biến nó trở nên có thể tiếp cận được với tất cả mọi người. Chắc chắn là hiện tại mọi người đã quan tâm đến thiết kế của sản phẩm nhiều hơn so với trước đây, và đó là do tình yêu dành cho thiết kế của Steve Jobs đã "lây nhiễm" ra. Ông đã "dạy" cho mọi người biết quan tâm đến thiết kế nhiều hơn. Ngay cả với một người làm thiết kế chuyên nghiệp hay là những nhà điều hành của công ty.