Thứ Sáu, 23 tháng 5, 2014

Khả năng tăng tốc 0-60km/h của Vespa Sprint 125

cover speed.

Trong thời gian gắn bó với chiếc Vespa Sprint vừa qua, Tinh Tế đã có dịp kiểm chứng khả năng tăng tốc thực tế của chiếc xe này. Chiếc Sprint phiên bản động cơ 125 phân khối mất 7,2 giây để tăng tốc từ 0 đến 60km/h. Đây là con số tốt nhất trong 2 lần chạy thử với điều kiện chỉ chở 1 người duy nhất. Mời xem chi tiết cuộc thử nghiệm trong clip bên dưới.


Rõ ràng tốc độ không phải là điểm nổi bật của chiếc xe nặng 120kg với động cơ chỉ có 10,6 mã lực này. Con số 7,2 giây để tăng tốc đến 60km/h chỉ dừng lại ở mặt bằng chung từ 6 đến 8 giây của những xe 125 phân khối, chứ không phải là tệ. Các bạn có thể tìm hiểu thêm khả năng tăng tốc của những chiếc xe cùng phân khối khác tại topic So sánh khả năng đề pa của một số xe thông dụng.

Ngoài ra, nhờ sử dụng động cơ 3 van, với 1 van xả ra và 2 van hút vào(khí và nhiên liệu) riêng biệt giúp tỉ lệ trộn tốt hơn cũng như cải thiện khả năng phản hồi của động cơ. Cộng với hệ thống phun nhiên liệu dạng cổng P.F.I(Port Fuel Injection) mới giúp cải thiện công suất và mômen xoắn ở dải vòng tua thấp nên chiếc Sprint cũng cho thấy độ vọt rất mạnh mẽ sau những lần thốc ga. Tuy nhiên, điều này có phần nguy hiểm đối với những ai chưa quen xe.

Cũng nói thêm, độ vọt trên Sprint thể hiện rõ nhất là so với người anh em Primavera không sử dụng công nghệ phun nhiên liệu dạng cổng P.F.I và khác tỉ số truyền. Điều này mình đã xác nhận với kỹ thuật viên của Piaggio. Chính vì thế trong các lần thử 0-40km/h, chiếc Sprint 125 cho kết quả ấn tượng hơn và tương đối ổn định ở mức 4 giây. Trong khoảng tốc độ 40-60km/h chiếc Sprint bắt đầu lì ga đi và mất nhiều thời gian để đạt đến 60km/h hơn. Cuối cùng, tốc độ tối đa 105km/h Sprint 125 đạt được có thể sẽ khiến nhiều chiếc tay ga cùng phân khối phải ao ước.