Thứ Tư, 21 tháng 5, 2014

Đánh giá nhanh Wave RSX Fi: thiết kế đẹp hơn; 21,5 - 24 triệu, xăng khoảng 60 km/lít

Wave-RSX-Fi (29).

Wave RSX 2014 được Honda VN giới thiệu hồi đầu năm nay, bổ sung phiên bản phun xăng điện tử Fi, kèm theo đó là thay đổi tích cực về mặt thiết kế của xe. Giờ đây RSX có kiểu dáng mạnh mẽ hơn, thể thao và cứng cáp hơn nên phù hợp với các bạn trẻ năng động, màu sắc của xe cũng được phối theo các game màu nổi bật như trắng, cam, đỏ, vàng. Wave RSX bản Fi sử dụng động cơ 4 kì 110cc, được bán với giá từ 21,5 đến 24 triệu đồng.

Thông số kĩ thuật của Wave RSX 110 và RSX Fi:

wave-rsx-fi.

  • Thiết kế
Wave RSX mới được thiết kế với các chi tiết nhựa thon gọn, sắc sảo hơn. Nếu để ý kĩ thì chúng ta sẽ thấy Honda sử dụng rất nhiều đường nét cắt, đường gân để tạo điểm nhấn cho xe, riêng với phiên bản màu trắng-đen thì các đường gân trên thân nhựa sẽ khó thấy hơn do không có sự phối màu tương phản. Đi kèm với vóc dáng thì xe cũng có thân thon gọn hơn, cũng có nhiều đường góc cạnh mạnh mẽ. Nhìn chúng thì Honda VN đã có mặt thay đổi tích cực về thiết kế cho Wave RSX mới, cá tính hơn, mạnh mẽ hơn, điều này thể hiện toàn diện trên thân xe.

Hai bên yếm xe (bửng) được làm gọn, mảnh và có đường xẻ nhỏ để tạo hiệu ứng khí động học.

Wave-RSX-Fi (19).

Chỉ riêng một dòng xe Wave RSX mà Honda VN có tới 6 phiên bản, trong đó 3 bản dùng chế hòa khí kiểu cũ và 3 bản phun xăng điện tử Fi, tổng cộng 7 màu sắc khác nhau. Chiếc màu trắng trong bài mà mình chạy thử là bản cao nhất, với thắng đĩa trước, mâm đúc, giá đề xuất 24 triệu đồng (chưa tính thuế trước bạ, phí biển số).

Wave RSX Fi có giá bán cao nhất trong 3 dòng xe số phun xăng điện tử, gồm Wave RSX Fi, Viva 115 Fi và Sirius 115 Fi. Theo mình thì những chiếc xe số phổ thông này không nên có giá bán vượt 20 triệu. Hiện tại Honda VN đang có Future 125 bản chế hòa khí bán giá 25,5 triệu đồng, tức là hơn RSX Fi chỉ 1,5 triệu đồng mà thôi.

Kính chiếu hậu, cụm nút đèn, xi-nhan, đề... vẫn là loại cũ, không có gì đặc biệt.

Wave-RSX-Fi (5).

Đèn xi-nhan và sương mù được làm chung với phần bửng và ngực xe, kéo dài từ trên xuống dưới, cho hiệu ứng ánh sáng rộng, dễ thấy hơn. Ngay bên dưới đó là những đường xẻ nổi tạo hiệu ứng thị giác, bên trong có những lỗ nhỏ khí động học.

Wave-RSX-Fi (10).

Dưới thân xe cũng xẻ 2 đường mang cá 2 bên.

Wave-RSX-Fi (21).

Đèn duôi xe gọn, vuốt nhọn ra phía sau, bên trên là tay nắm bằng cao su mềm, có vài đường gân để tăng độ ma sát khi cầm nắm.

Wave-RSX-Fi (17).

Nhìn từ góc này thì ngực xe rất là gấu và quái quái một chút.

Wave-RSX-Fi (28).

Pô xe Wave RSX Fi được làm mới so với bảng chế hòa khí, gọn và đẹp mắt hơn với tấm ốp inox sáng lóa.

Wave-RSX-Fi (18).
  • Cảm giác lái
Một điểm thay đổi trong thiết kế của Wave RSX 2014 mới là chiều rộng tay lái ngắn hơn 10cm so với thế hệ cũ, đồng thời thấp hơn một chút. Do đó giúp góc lái của xe rộng hơn, người lái sẽ ngồi hơi chúi tới trước hơn một chút, nhưng Honda VN cho biết điều này sẽ giúp tay lái bớt bị rung lắc hơn khi chạy đường xấu.

Wave RSX Fi có khoảng cách gầm 135mm so với mặt đất, chiều cao yên xe 760mm, tức là tương đối cao. Tuy nhiên khi ngồi lên thì trọng lượng của chúng ta sẽ làm xe thấp xuống đáng kể, vì vậy mà theo mình thì nó không quá cao, rất vừa chân. Honda trang bị cho xe phuộc trước dạng ống lồng, giảm chấn thủy lực, còn phuộc sau là dạng lò xo trụ, giảm chấn thủy lực, phối màu sơn đỏ nổi bật.

Wave-RSX-Fi (14).

Một điểm mà mình gặp phải ở chiếc Wave RSX Fi chạy thử đó là xe tỏ ra khá đảo bánh sau, đặc biệt là khi chạy 2 người ở tốc độ 30-40 km/giờ, ngoài ra bánh sau cũng dễ bị trượt khi leo lề, mặc dù mình đã kiểm tra áp suất lốp đúng như thông số của nhà sản xuất. Hi vọng đây là tình trạng chỉ xảy ra ở chiếc xe mình thử chứ không phải lỗi chung của Wave RSX Fi.

Wave-RSX-Fi (33).

  • Khả năng vận hành
Cần số của xe có độ sâu tương đối lớn, ngoài ra thỉnh thoảng mình cũng gặp tình trạng là khó lên số từ 4 đạp lên N (lúc dừng đèn đỏ), khi này phải nhích cho bánh sau xe lăn một chút thì lên số được. Việc này có thể do xe mới, máy móc chưa thật sự trơn tru.

Wave RSX Fi tỏ ra là một chiếc xe số khá hiền và dễ chạy, xác xe nhẹ (100kg), máy đằm và êm khi chạy cũng như lúc nhồi ga.

Wave-RSX-Fi (34).

Tuy vậy, theo cá nhân mình đánh giá thì sức mạnh động cơ của chiếc Wave này (xe chạy thử) yếu nhất trong 3 xe mình từng thử nghiệm gồm Viva 115 Fi, Sirius Fi 115 và Wave RSX Fi. Với đặc điểm là một chiếc xe hiền lành, RSX Fi tăng tốc tương đối từ tốn, ga không hỗn. Khi chạy 2 người tổng cộng khoảng 140kg (đã tính đồ đạc chở kèm), có vẻ trọng lượng này hơi vượt quá sức của động cơ 110cc công suất 8,8 mã lực của phiên bản Fi, việc tăng tốc xe hơi chậm, mình thường xuyên phải về số 2 những khi giảm tốc độ xuống thấp (vô cua, chạy dưới 20km/giờ).

RSX Fi có 3 phiên bản, với bản màu trắng mình thử thì xe được trang bị thắng đĩa trước, mâm đúc, thắng đùm cho bánh sau. Việc giảm tốc độ bằng thắng xe của Wave RSX Fi tốt, thắng đĩa trước tốt và an toàn, không bị trượt bánh khi bóp thắng gấp.

  • Đèn xe
Giống như đa số xe khác, RSX Fi cũng sử dụng bóng đèn halogen đuôi HS1 (H4), công suất 35W hiệu Philips. Khi giới thiệu xe thì hãng sản xuất nói là cụm đèn chiếu sáng được làm thon gọn và sắc nét hơn. Tuy vậy trên thực tế ánh sáng mà nó tạo ra chỉ ở mức trung bình yếu, mình đánh giá là thiếu sáng khi đi ở những đoạn đường tối.

Bảng đồng hồ hiển thị của xe có tông màu đen, chữ trắng, nhìn tương đối đơ giản nhưng lại rõ ràng, đẹp mắt.

Wave-RSX-Fi (4).

  • Mức độ hao xăng
Mình nhận xe trong tình trạng mới 100%, ODO chưa chạy đoạn nào. Ban đầu đổ 95k xăng A95 thì bình xăng đầy tới vạch chắn nắp xăng, tương đương với 3,74 lít. Sau 2 ngày chạy được 125km, mình đổ tiếp 55k (2,165 lít) thì xăng đầy ngang vạch chắn như cũ. Như vậy tính ra xe chạy được khoảng 58 km/lít xăng trong tình trạng mới hoàn toàn, chưa rô-đai, có lúc đi một người, khi đi 2 người. Sở dĩ mình không chọn cách đổ 1-2 lít xăng rồi chạy tới khi xe hết xăng, vì lúc đó trong bình vẫn còn một ít xăng dự trữ, nên kết quả sẽ không chính xác.

Wave-RSX-Fi (24).

  • Tổng kết
Wave RSX 2014 hiện nay đã được thay đổi rất tích cực về mặt thiết kế, cho ngoại hình trẻ trung, mạnh mẽ hơn, trong đó bản phun xăng điện tử Fi có công suất 8,8 mã lực được cho là mạnh mẽ hơn đời trước 8%, tiết kiệm xăng nhiều hơn 15%. Tuy nhiên, giá bán 24 triệu đồng cho bản cao nhất theo mình thấy là khá đắt tiền, nếu nó ở quanh mức 20 triệu đồng thì sẽ dễ thu hút người mua hơn.