Thứ Năm, 22 tháng 5, 2014

Bên trong Xperia Z2: Khung sườn nhựa, không giốg Z1 làm từ nhôm

Mình vẫn nghĩ Xperia Z2 được làm từ nguyên một khối nhôm, giống như anh @cuhiep từng nói trong bài trên tay Xperia Z2 ở MWC năm nay cũng như những thông tin từ hồi Z1. Tuy nhiên, bọn mình đã kiểm tra lại tài liệu kỹ hơn cũng như mở ra xem từ bên trong thì xin xác nhận lại là chiếc Z2 mình có ở đây có sườn chính là bằng nhựa, nhôm chỉ là phần bọc bên ngoài, và theo Sony thì phần nhôm bọc ngoài này cũng được làm từ một khối nhôm. Điểm khác biệt ở Z1 là sườn chính được làm từ nguyên miếng nhôm phay ra, nhựa chỉ là phần giúp kết nối. Tuy nhiên Z2 cầm trên tay vẫn rất chắc chắn và cứng cáp. Anh em có thể kiểm tra máy anh em bằng cách mở nắp che SIM và che lỗ thẻ nhớ ra và thấy được phần sườn bằng nhựa.

sony xperia z2-0.

Trước tiên để kiểm tra thì chúng ta cần tháo bung toàn bộ máy ra trước đã. Việc tháo Xperia Z2 khá dễ dàng và đơn giản, có thể đánh giá mức độ sửa chữa của chiếc điện thoại này đạt 8/10 điểm. Bạn Tùng kỹ thuật trong video cũng chỉ lần đầu tháo Z2 nhưng có thể làm dễ dàng, tất nhiên các bạn không nên thực hiện việc này vì sẽ mất bảo hành. Nắp lưng và màn hình của Z2 được dán chặt vào khung sườn nhựa, không sử dụng ốc vít cũng như ngàm. Xung quanh nắp lưng và màn hình có ron chống nước, việc khò nóng để bung kéo nhiều khả năng là làm mất tính năng chống nước này rồi. Sau khi tháo nắp lưng thì bạn cần tháo thêm 6 con ốc nữa là xong, các chi tiết còn lại được bắt kết với nhau bằng ngàm.


Sau khi đã tháo bung máy ra rồi thì chúng ta đã có thể tiếp cận khung sườn của máy, mục đích chính của bài viết này. Mình có đem thêm 1 khung sườn của Xperia Z1 để chúng ta có thể so sánh và hình dung tốt hơn. Về cơ bản thì Z1 và Z2 rất khác nhau về cấu tạo khung sườn. Mời bạn xem video dưới đây để tìm hiểu rõ hơn.


Có thể nói, khung sườn Xperia Z2 được làm bằng nhựa, và được ốp gia cố bằng 2 miếng nhôm aluminum bên ngoài, như trong video có giải thích. Hai miếng nhôm aluminum này cũng chính là thành phần mà Sony đề cập đến trong khi giới thiệu Z2 và cho biết nó được tạo thành từ một tấm nhôm.

Hình ảnh dưới đây thể hiện rõ sự thay đổi kết cấu từ Z1 sang Z2. Theo đó thì khung sườn Z1 được làm hoàn toàn bằng nhôm, nguyên khối. Trong khi đó thì Z2 được thay đổi khung phía trong bằng nhựa, và ốp nhôm bên ngoài: việc này giúp cho tính năng chống nước được tốt hơn, nhưng vẫn giữ được khả năng chống va đập.

sony xperia z2-1.
Để kiểm tra xem có phải nhựa không thì mình có dùng thử dao lam và cắt thử, cắt tốt :D Thực ra thì nhìn bằng mắt là biết đó là nhựa rồi, nhưng cắt để có minh chứng rõ ràng hơn.

sony xperia z2-2.

So sánh chi tiết hơn về khung viền của Sony Xperia Z1 và Z2:

Thêm các hình ảnh khác trong quá trình tháo bung Sony Xperia Z2: