Chủ Nhật, 15 tháng 6, 2014

Beats đã đưa tai nghe cao cấp đến với thị trường đại chúng như thế nào?

Beats_Solo_2.
Vào những năm 1970 và 1980, trước khi ông sáng lập ra công ty Beats Electronics, Jimmy Iovine là chủ một hãng thu âm đã từng làm việc với những album như Born to Run của Bruce Springsteen, Damn the Torpedoes của Tom Petty. Để giúp làm ra những thứ này, Iovine có một trạm phát sóng đặt ngay trong studio A&M. Và cuối mỗi phiên ghi âm, ông sẽ lấy một phần các bản nhạc đã thu được rồi phát nó lên sóng radio. Sau đó, ông lấy chiếc xe của mình lái vòng vòng để có thể nghe nhạc theo cách mà hầu hết fan âm nhạc thời đó sẽ thưởng thức bản nhạc lần đầu tiên. Dựa vào đây, ông có thể thử nghiệm thực tế chất lượng âm thanh và cải tiến bản nhạc trước khi đưa ra thị trường.

Đó là những gì đã diễn ra vài thập niên trước khi công ty do Iovine và người bạn, cũng là một nhà thu âm khác Dr. Dre, chiếm lĩnh thị trường tai nghe, để rồi được Apple mua lại với giá 3 tỉ USD. Bằng thế nào họ có thể làm được điều đó? Đã có rất nhiều hãng sản xuất tai nghe cao cấp khác trên thị trường trước khi Beats ra đời, tuy nhiên hầu hết đều chỉ hướng đến một thị trường ngách bao gồm các audiophile mà thôi. Theo số liệu của NPD Group, trước năm 2012, số sản phẩm cao cấp chỉ chiếm chưa đến 1/3 tổng doanh thu tạo ra từ mặt hàng tai nghe. Đối với hầu hết người tiêu dùng, một chiếc tai 20$ của Apple cũng đủ rồi. "Tôi gặp câu hỏi này mãi. OK, tai nghe. Nhưng tai nghe đã xuất hiện xung quanh chúng ta lâu rồi", TJ Grewal, giám đốc sản phẩm của Beats nói. "Tại sao vào lúc này? Tại sao điều đó lại diễn ra? Tại sao lại là Beats?"

Câu trả lời nằm ở sự kết hợp giữa việc định hịnh thương hiệu kết hợp với chất lượng âm thanh đến từ kinh nghiệm của các nhà sáng lập Beats, những người giúp đưa các bài hát của ca sĩ đến với người nghe đại chúng. Về cơ bản, họ đi làm tai nghe cũng giống như các nhà thu âm đi tạo ra album nhạc, không phải ở vị thế của một doanh nhân đang cố gắng chen chân vào một thị trường đã có sẵn. Grewal nói: "Tôi nghĩ rằng nơi mọi việc bắt đầu, đó là do chúng tôi đã có hướng đi đúng để giải quyết vấn đề. Trước đây sản phẩm không phải là văn hóa, nó chỉ đơn giản mang tính chức năng mà thôi." Beats đã thay đổi định nghĩa này bằng cách tập trung không chỉ vào chất lượng âm thanh và mà còn làm cho việc nghe nhạc trở nên tuyệt vời (nguyên văn tiếng anh: cool) một lần nữa.

Benjamin Arnold, một nhà phân tích của NPD Group, nhận xét: "Họ đã thêm một thương hiệu vào không gian mà khách hàng muốn người khác nhận ra mình thông qua thương hiệu đó. Tai nghe là một phần kết hợp bằng nhau giữa một thiết bị có chức năng tốt với một phụ kiện thời gian, cũng giống như đôi giày Air Jordans". Màu sắc táo bạo của Beats và thiết kế công nghiệp hiện đại đã giúp tai nghe của công ty nổi bật hơn so với sản phẩm đến từ các đối thủ như Sony, Bose hay Bowers & Wilkins. Kiểu dáng của tai nghe Beats còn được "chống lưng" bởi nhiều nghệ sĩ lớn như LeBron James và Lady Gaga. Ngay lập tức, một chiếc tai nghe 100$ trở thành thứ mà mỗi đứa con nít cũng muốn có.

Beats.
Ảnh hưởng của Beats lên ngành công nghiệp tai nghe thật sự là rất lớn. Doanh số của tai nghe cao cấp đã tăng mạnh lên khoảng một nửa trong tổng số tiền người ta chi cho headphone, trong khi hồi năm 2008 thì con số này chỉ ít hơn 1/3 mà thôi. Thực chất thì 95% mức tăng trưởng của thị trường tai nghe lại đến từ các mẫu cao cấp trong những năm gần đây. Arnold nói: "Beats canh thời gian xuất hiện một cách chính xác cùng với sự bùng nổ của thiết bị di động". Sự tăng trưởng mạnh của smartphone và tablet đã giúp doanh thu tai nghe cao cấp lần đầu tiên vượt qua mốc 1 tỉ USD trong năm ngoái, trong đó riêng Beats chiếm 61%. Và yếu tố quan trọng nhất khi khách hàng chọn mua một sản phẩm tai nghe đó là thương hiệu, còn chất lượng âm thanh thì đứng thứ hai, theo nghiên cứu từ NPD.

Vậy thì chất lượng thì sao? Đó có lẽ là khía cạnh gây tranh cãi nhiều nhất đối với sự thành công của Beats. Nhiều người chỉ trích rằng âm của tai nghe Beats quá to và chỉ nằm ở phân khúc thấp, thua kém những đối thủ khác trong cùng tầm giá. Grewal đặt ra câu hỏi: "Đó có phải là tất cả mọi thứ mà người ta nghĩ đến hay không, ở một mức độ nông cạn? Ồ nó là một chiếc tai nghe hip-hop. Nó là một chiếc tai nghe được nghệ sĩ quảng cáo, hoặc những thứ khác nữa. Người tai nói đó là lý do vì sao nó phổ biến. Tuy nhiên, đó không phải là lý do."

Grewal tranh luận rằng thứ mà người ta đang tranh cãi thực chất là một sự lựa chọn kĩ càng từ hai nhà sáng lập Iovine và Dre. Các audiophile thường so sánh âm thanh của tai nghe với những mẫu âm thanh chiếu. Trong mỗi studio cũng đều có một cặp "loa tham chiếu" mà nhà sản xuất nhạc sử dụng để quyết định sẽ ghi âm như thế nào. Tuy nhiên, Grewal nói Beats đi theo một hướng khác. "Có một vị trí và chức năng dành cho các sản phẩm tham chiếu trên thế giới này, nhưng đó không phải là cách người ta thưởng thức âm nhạc". Cái headphone của Beats được tạo ra để gây nên hiệu ứng và mặt cảm xúc mạnh mẽ với nhiều đối tượng khách hàng, đó cũng là nguyên lý để tạo ra những bản nhạc hit mà Iovine và Dre đã sử dụng khi mix cách track nhạc. "Cách chúng tôi đối xử với âm thanh khác với tất cả mọi người. Thay vì thuê một kĩ sư âm thanh ngồi điều chỉnh tiếng cho khớp với đường cong tham chiếu, chúng tôi muốn tai nghe của mình tạo ra được âm thanh và tầm ảnh hưởng tương tự như radio".

Đã có nhiều công ty cố gắng sao chép phương pháp của Beats, nhưng không phải tất cả đều thành công. Điều đó cũng khó dự đoán hệt như việc đoán xem liệu một bài hát, một công thức hip-hop có trở thành "hit" hay không. Cả Ludacris và 50 Cent đều đưa tên của mình lên headphone với cùng âm bass mạnh đấy thôi. Arnold nói: "Công thức đã được người khác thử xài, nhưng không ai có thể tạo ra được sự thành công như Beats".

Với việc có Apple là một đối tác mới, nhà phân tích này kì vọng rằng Beats sẽ tiếp tục đi trước các đối thủ của mình. "Sự kết hợp đó, tôi nghĩ rằng bạn sẽ thấy họ đi được những bước đi rất lớn về mặt chất lượng".

Nguồn: The Verge