Kết quả thử nghiệm chuẩn NCAP Đông Nam Á về độ an toàn ô-tô: Honda
nhiều xe 5 sao
An toàn, một tiêu chí ảnh hưởng không nhỏ đến quyết định mua một chiếc xe, nhất là khi ô-tô còn đóng vai trò phương tiện đi lại có chức năng bảo vệ hành khách bên trong. Ở Việt Nam tiêu chí an toàn cũng ít khi được chúng ta quan tâm và hiện nay vẫn chưa có cơ quan chính thức nào để đánh giá vấn đề này trên những xe ô-tô có tại thị trường. Tuy nhiên chúng ta có thể tham khảo độ an toàn của chiếc xe mình quan tâm nhờ cơ sở dữ liệu đáng tin cậy từ Ủy ban đánh giá xe Đông Nam Á, gọi tắt là ASEAN NCAP.
ASEAN NCAP được thành lập vào tháng 12 năm 2011. Đây là cơ quan chịu trách nhiệm đánh giá độ an toàn của các mẫu xe đang được bán trên thị trường Đông Nam Á, với các bài kiểm tra đạt tiêu chuẩn chung của tổ chức NCAP trên toàn thế giới. Các số liệu của ASEAN NCAP gần gũi với thị trường Việt Nam hơn là vì họ lấy trực tiếp các mẫu xe được sản xuất cho khu vực Đông Nam Á, thường có tiêu chuẩn an toàn thấp hơn các thị trường Mỹ, Úc, Châu Âu. Thể hiện qua việc cắt giảm số lượng túi khí cũng như các hệ thống điện tử ổn định thân xe để hạ giá thành đến mức thấp nhất và dễ tiếp cận khách hàng ở các nước đang phát triển.
ASEAN NCAP đánh giá tác động của va chạm lên hành khách bên trong xe bao gồm người lớn và cả trẻ em. Cụ thể hơn, họ sẽ tổ chức 2 bài kiểm tra: va chạm phía trước và va chạm hông. Với va chạm phía trước, ASEAN NCAP sắp đặt cho xe thử nghiệm chạy cố định ở tốc độ 64 km/h và đâm vào vật cản với 40% phần mũi xe tiếp xúc. Còn ở bài va chạm hông chiếc xe sẽ đứng yên để một vật cản di chuyển với tốc độ 50 km/h đâm vào. 2 Đợt thử đầu do điều kiện hạn chế nên ASEAN NCAP chỉ áp dụng bài thủ va chạm phía trước. Đợt thử thứ 3 gần đây nhất thì có đủ cả 2 bài test trên.
Tác động va chạm được đo dựa trên những chấn thương của 4 người nộm gặp phải. 4 Người nộm này gồm 2 người lớn ở hàng ghế trước và 2 trẻ em, 3 tuổi và 1,5 tuổi ngồi sau. Tùy theo khả năng bảo vệ của mỗi chiếc xe mà kết quả cuối cùng sẽ được ASEAN NCAP quy ra số sao tương ứng. Cao nhất là 5 sao, 4 sao đạt mức khá, 3 sao trung bình, 2 sao kém, 1 sao là cực kém.
Tuy nhiên để thỏa mãn được điều kiện 5 sao thì chiếc xe phải được trang bị ít nhất 2 túi khí, hệ thống ổn định thân xe và cảnh báo thắt dây an toàn cho người ngồi hàng ghế trên. Dù kết quả sau va chạm của chiếc xe có là 5 sao nhưng trạng bị an toàn không thỏa mãn điều kiện trên thì kết quả cuối cùng cũng chỉ nhận được 4 sao.
Trong bài này, mình sẽ tổng hợp các kết quả từ 3 đợt thử xe của ASEAN NCAP. Bên cạnh đó, mình cũng đối chiếu thông tin với các mẫu xe đang có mặt tại thị trường Việt Nam để mang đến thông tin chính xác nhất. Vì một số xe như Kia Picanto 1.25, bản ASEAN NCAP thử có 6 túi khí nhưng bản phân phối tại Việt Nam lại chỉ có 2 túi khí nên kết quả của ASEAN NCAP mang tính tham khảo không cao.
ĐỢT 1 & 2
Honda Civic 1.8 Số lượng túi khí: 2 An toàn người lớn: 5 sao Mức độ bảo vệ trẻ em: 82%
Subaru XV 2.0 Số lượng túi khí: 3 An toàn người lớn: 5 sao Mức độ bảo vệ trẻ em: 67%
Ford Fiesta 1.5 Số lượng túi khí: 7 An toàn người lớn: 5 sao Mức độ bảo vệ trẻ em: 66%
Honda City 1.5 Số lượng túi khí: 2 An toàn người lớn: 5 sao Mức độ bảo vệ trẻ em: 81%
Toyota Vios 1.5 - thế hệ thứ 2 Số lượng túi khí: 2 An toàn người lớn: 4 sao Mức độ bảo vệ trẻ em: 48%
Suzuki Swift 1.4 Số lượng túi khí: 2 An toàn người lớn: 4 sao Mức độ bảo vệ trẻ em: 81%
Mitsubishi Mirage Số lượng túi khí: 2 An toàn người lớn: 4 sao Mức độ bảo vệ trẻ em: 43%
Huyndai i10 1.1 Số lượng túi khí: 2 An toàn người lớn: 2 sao Mức độ bảo vệ trẻ em: 48%
Mitsubishi Pajero Sport Số lượng túi khí: 2 An toàn người lớn: 4 sao Mức độ bảo vệ trẻ em: 40%
ĐỢT 3
* Độ an toàn trẻ em ở đợt 3 đánh giá theo sao chứ không theo mức độ % của 2 đợt đầu ** Phần va chạm bên hông được đánh giá theo 2 cấp độ: đạt hay không đạt Honda CR-V 2.0 Số lượng túi khí: 2 An toàn người lớn: 5 sao An toàn trẻ em: 4 sao Va chạm hông: đạt
Toyota Corolla Altis 2.0 - sắp ra mắt tại Việt Nam Số lượng túi khí: 6 An toàn người lớn: 5 sao An toàn trẻ em: 4 sao Va chạm hông: đạt
Chevrolet Colorado (Pick-up) Số lượng túi khí: 2 An toàn người lớn: 5 sao An toàn trẻ em: 3 sao Va chạm hông: đạt
Volkswagen Polo Sedan 1.6 Số lượng túi khí: 4 (bản nhập khẩu tại Việt Nam chỉ có 2 túi khí) An toàn người lớn: 4 sao An toàn trẻ em: 4 sao Va chạm hông: đạt
Toyota Corolla Altis 1.8 - sắp ra mắt tại Việt Nam Số lượng túi khí: 2 (bản phân phối tại Việt Nam chỉ có 2 túi khí) An toàn người lớn: 4 sao An toàn trẻ em: 4 sao Va chạm hông: đạt
Kia Picanto (Morning) 1.25 Số lượng túi khí: 6 (bản phân phối tại Việt Nam chỉ có 2 túi khí) An toàn người lớn: 4 sao An toàn trẻ em: 4 sao Va chạm hông: đạt
Isuzu D-Max 4x4 2014 Số lượng túi khí: 2 An toàn người lớn: 4 sao An toàn trẻ em: 4 sao Va chạm hông: đạt
Theo Paultan, ASEAN NCAP
Honda đúng là hòn đá. 3 chiếc Civic, City, CR-V có mặt ở đây đều đạt kết quả 5 sao, mức bảo vệ trẻ em cũng cao ngất hơn cả mấy chiếc SUV, Pick-up khủng long nữa. Hyundai i10 chỉ đc có 2 sao trong khi được trang bị 2 túi khí
Mấy chiếc xe Mỹ như Ford Fiesta đâm 1 góc thì móp đúng 1 góc. Còn mấy chiếc xe Nhật đâm 1 góc là nguyên dàn đầu cũng nát bét theo. Hèn chi dàn đồng đám xe Mỹ thường nặng hơn đám xe Nhật.
Nhưng cũng đừng vội nghĩ xe Nhật ko an toàn. Coi nát vậy chứ mà mức độ bảo vệ cũng tương đương đám Mỹ do khung xe, chính xác thì là vùng co cụm, thiết kế theo chiều hướng mỏng nhẹ để phân tán lực tốt hơn và bảo vệ cả người đi bộ nếu chẳng may đâm phải. Tính ra các bạn Nhật tuy keo kiệt nhưng lại đậm chất nhân văn