Thứ Ba, 17 tháng 6, 2014

Microsoft Azure đã dùng hết IPv4 ở Mỹ, đang phải dùng tạm IP của những nước lận cận

ipv6.
Đã tới lúc sử dụng rộng rãi IPv6.
Dịch vụ đám mây Azure của Microsoft đã dùng hết IPv4 của khu vực nước Mỹ, do đó mà nó đang phải tận dụng những IPv4 còn trống ở những nước khác, ví dụ khu vực châu Mỹ-Latin. Vì nguyên do này mà Microsoft cho biết những người dùng Azure ở Mỹ khi tìm kiếm trên web có thể sẽ nhận được kết quả quốc tế, thay vì những nội dung đã được lọc riêng cho thị trường Mỹ.

Ganesh Srinivasan, quản lý cấp cao của Azure cho biết vì đã dùng hết IPv4 ở Mỹ, nên họ buộc phải tận dụng những địa chỉ còn trống ở các nơi khác để cung cấp cho người dùng, theo một phương pháp tạm thời, sẽ không thể định danh lại những IP khác ngoài nước Mỹ, vì chúng được cấp phát và quản lý bởi Internet Assigned Numbers Authority (IANA)).

Khoảng 3 năm trước, Microsoft từng mua một lượng rất lớn IPv4 với giá 7,5 triệu USD để sử dụng, nhưng nó cũng nhanh chóng cạn kiệt với tốc độ phát triển thiết bị số như ngày nay. Theo lý thuyết thì IPv4 (Giao thức liên mạng thế hệ 4) chứa khoảng 4,3 tỷ địa chỉ IP, mỗi thiết bị kết nối internet sẽ cần 1 địa chỉ IP để hoạt động. Tới cuối năm 2011, người ta cho biết hơn 4 tỷ địa chỉ IPv4 đã được sử dụng. Chính vì vậy mà nhiều năm trước, người ta đã bắt đầu thử nghiệm và triển khai sử dụng IPv6, chứa khoảng 2,56 tỷ tỷ địa chỉ IP, vốn được cho là vô tận khi sử dụng, để khắc phục tình trạng thiếu hụt IP như hiện nay.