Thứ Ba, 3 tháng 6, 2014

Vệ tinh thăm dò ISEE-3 được tái kích hoạt sau giấc ngủ 16 năm

ISEE-3_Reboot_Project.

Vệ tinh thăm dò 35 năm tuổi của NASA - ISEE-3 mới đây đã được "đánh thức" sau giấc ngủ dài 16 năm. Đây là thành quả của dự án ISEE-3 Reboot Project của một tổ chức tư nhân và để tái kích hoạt con tàu, họ đã sử dụng kính thiên văn vô tuyến lớn nhất thế giới tại đài quan sát Arecibo Radio ở Puerto Rico. Sau khi tái kích hoạt, tổ chức tư nhân này hiện đang nắm quyền kiểm soát và thực thi các chức năng nhằm giám định tình trạng của vệ tinh trước khi đưa nó trở lại sứ mạng khám phá vũ trụ.

Mặc dù được NASA phóng lên quỹ đạo vào ngày 12 tháng 8 năm 1978 bằng tên lửa đẩy Delta từ sân bay vũ trụ Cape Canaveral, Florida nhưng nổ lực tái kích hoạt ISEE-3 không phải là một dự án của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ. Thay vào đó, quyền kiểm soát vệ tinh trước đây thuộc về viện Smithsonian đã được trao cho dự án tư nhân ISEE-3 Reboot Project. Dự án được thực hiện bởi một nhóm nghiên cứu đứng sau các dự án nổi tiếng như Lunar Orbiter Image Recovery Project (LOIRP), Space College, Skycorp và SpaceRef và được gây quỹ bằng một chiến dịch quyên góp cộng đồng vừa kết thúc hồi ngày 18 tháng 5. Mục tiêu trước mắt của dự án là lấy lại khả năng kiểm soát của vệ tinh ISEE-3, kích hoạt động cơ và đưa tàu vào một quỹ đạo mới gần Trái Đất.

Sứ mạng chính của ISEE-3 là nghiên cứu các biên giới ngoài cùng của quyển từ Trái Đất, khảo sát chi tiết cấu trúc của gió mặt trời gần Trái Đất và đo đạt các tia vũ trụ. Sau khi hoàn thành sứ mạng chính vào năm 1992, con tàu được đặt tên mới là International Cometary Explorer (ICE) và được đưa đến một quỹ đạo cắt mặt với sao chổi Giacobini-Zinner và sao chổi Halley trước khi bị ngưng hoạt động vào tháng 5 năm 1997.

Dự án ISEE-3 Reboot Project hiện tại đang tiến hành xác định tình trạng của tàu và tìm cách tái kích hoạt các động cơ nhằm thực hiện một loạt các vận động quỹ đạo bao gồm bay ngang Mặt Trăng ở độ cao dưới 50 km. Mục tiêu cuối cùng của dự án là đưa con tàu vào một sứ mạng thăm dò sao chổi. Theo nhóm nghiên cứu, dữ liệu nhận được từ ISEE-3 sẽ được cung cấp mở cho cộng đồng.