Thứ Năm, 5 tháng 6, 2014

Apple đang tham gia một cuộc chiến mà hãng không thể thắng với Messages?

iMessage.

Tại buổi thuyết trình của mình trong khuôn khổ sự kiện WWDC mới diễn ra, Apple đã nói rằng "Messages là ứng dụng được sử dụng thường xuyên nhất trên iOS". Với những tính năng mà hãng vừa bổ sung cho dịch vụ nhắn tin này, Apple đã cho thấy rõ rằng hãng sẽ tiếp tục duy trì sự thường xuyên đó, thậm chí đẩy nó lên một mức cao hơn. Messages giờ đây sở hữu nhiều tính năng hấp dẫn không thua kém gì những dịch vụ nhắn tin Over-The-Top (OTT) như Zalo, WhatsApp, Viber, Snapchat, Facebook Messenger cùng hàng loạt tên tuổi lớn nhỏ khác.

Messages giờ đây không chỉ cho phép chúng ta nhắn tin mà còn gửi những đoạn thu âm ngắn giữa nhiều người dùng với nhau, giống Zalo, WhatsApp và Facebook Messenger. Những tin âm thanh hoặc video gửi lên Messages sẽ tự động biến mất sau một khoảng thời gian nhất định trừ khi người dùng nhấn nút "Keep", một tính năng đã từng có mặt trên Snapchat. Chưa hết, giống Path, bạn có thể chia sẻ địa điểm của mình, và giống như Moped, bạn có thể xem danh sách những hình ảnh đã chia sẻ bên trong cuộc hội thoại. Nói cách khác, Apple đã gom nhiều tính năng nổi bật của các đối thủ và đưa hết vào Messages, giúp cho dịch vụ này trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Bên cạnh đó, hãng còn thêm vào những các thao tác mà chúng ta hay thấy ở các app OTT, ví dụ như việc chạm để ghi hình, chạm và giữ nút ghi âm để gửi tin voice, trượt ngón tay để gửi tập tin... Với những nước đi như thế này, Apple đã chứng minh cho thế giới rằng họ không chỉ đề cao những tính năng xã hội mà còn chú ý đến những cách thức thiết kế giao diện người dùng phổ biến và sẵn sàng áp dụng chúng nhanh nhất có thể.

Messages.PNG

Chưa hết, giờ đây người dùng iOS 8 còn có thể trả lời tin nhắn mà chẳng cần phải mở khóa điện thoại. Chỉ bằng việc đưa điện thoại lên tai, bạn có thể nghe các tin nhắn giọng nói từ bạn bè, sau đó trả lời lại mà không cần đụng ngón tay vào màn hình. Những cải tiến với khả năng tự động gợi ý từ của bàn phím ảo cũng là một thứ thu hút bởi nó sẽ tự động học văn phong của người dùng trong quá trình sử dụng, và văn phong này chắc chắn khác với khi viết email. Như lời của Apple thì "giọng văn của bạn trong một bức thư có lẽ sẽ khác với giọng văn dùng trong lúc chat". Những sự tích hợp này hiện mới chỉ xuất hiện trong các ứng dụng của Apple, trong trường hợp này là Messsages, giúp hãng có được lợi thế về mặt tiện ích so với các đối thủ.

Thực sự mà nói thì những tính năng như thế này cũng rất dễ để sao chép giữa các ứng dụng với nhau. Như cách mà người ta thường nói thì thời đại này là "tôi lấy của anh, anh lấy của tôi", nhất là trong thị trường phần mềm.

Trong khi đó, từ năm 2007 đến nay ứng dụng Messages gần như chẳng thay đổi gì so với lần đầu tiên nó xuất hiện trên iPhone, mãi đến WWDC năm nay chúng ta mới được chứng kiến Apple đem hàng tá những đặc điểm từ các đối thủ lên Messages. Điều này cho thấy rằng Apple đang suy nghĩ khác đi về việc nhắn tin, và có lẽ đây cũng là lần đầu tiên hãng tự đặt ra câu hỏi về những gì có khả năng làm cho Messages trở thành ứng dụng được xài nhiều nhất trên điện thoại.

Tuy nhiên, Messages có một nhược điểm chết người, và cũng là điểm yếu lớn nhất khiến Messages thua kém so với các đối thủ: không hỗ trợ đa nền tảng. Dịch vụ nhắn tin hiện chỉ mới hoạt động trên OS X và iOS, còn người dùng Windows, Windows Phone, Android thì xin chia buồn. Trong khi đó, Viber, Zalo, WhatsApp, Facebook Messenger... đều đã có app cho rất nhiều hệ điều hành khác nhau, thậm chí một số còn cung cấp giao diện nền web để truy cập dễ dàng hơn từ mọi thiết bị. Có thể ở Mỹ, nơi iPhone có thị phần lớn, Messages sẽ thành công, nhưng còn ở nhiều nơi khác trên thế giới thì không như thế. Vì sao người dùng lại chọn một dịch vụ mà không chắc rằng bạn bè của mình ai ai cũng có thể xài được? Tại sao họ không sử dụng những app đa nền tảng khác có phải là dễ dàng hơn không?

Từ trước đến nay Apple có truyền thống đó là không cung cấp ứng dụng của mình cho các nền tảng đối thủ, nếu có thì chỉ ưu ái cho mỗi iCloud với phần mềm đồng bộ dành cho Windows mà thôi. Chính vì thế, khó có khả năng Apple sẽ cung cấp ứng dụng Messages cho Android, Windows Phone hay Windows, mà nếu có đi nữa thì thời gian từ đây đến đó cũng còn rất rất lâu.

Nói cách khác, dịch vụ nhắn tin chỉ hỗ trợ cho một hệ sinh thái duy nhất thì không thể nào thắng được. Thứ mà người dùng cần đó là sự tiện lợi, là khả năng kết nối với nhiều bạn bè nhất có thể, là khả năng nhắn tin và đảm bảo đầu bên kia nhận được nội dung. Dù cho Messages có nhiều tính năng hay tới cỡ nào, giao diện có hấp dẫn đến đâu Apple cũng không thể nào thắng được nếu chỉ quyết tâm cung cấp dịch vụ cho OS X và iOS. Còn nếu kiên trì đi theo còn đường này, hãng sẽ phải làm nhiều hơn là việc bổ sung tính năng mới để có thể cứu lấy tham vọng về ứng dụng nhắn tin của mình.

Tham khảo: The Verge