Thứ Năm, 5 tháng 6, 2014

[Computex 2014] Trên tay ổ cứng đầu tiên sử dụng cổng SATA Express của WD

wd-sata-express-hdd (1).

Để tận dụng giao diện SATA Express được ra mắt cùng với thế hệ bo mạch chủ Series 9 của Intel, tại Computex 2014 thì WD cũng đã trình làng dòng ổ cứng đầu tiên trên Thế giới sử dụng giao tiếp này, với băng thông lên tới 10Gbps. Đây là dòng ổ HDD 3.5" dành cho máy để bàn truyền thống, dung lượng 4TB và được tích hợp thêm phân vùng SSD 128GB, tương tự với ổ 2.5" Black2 Dual Drive.

Hiệp hội phát triển chuẩn SATA cho biết để phát triển ra SATA 4, họ sẽ còn phải mất thêm vài năm nữa, trong khi đó băng thông của SATA 3 hiện tại đã được tận dụng hết. Vì vậy, giải pháp hiện thời đó là cho ra đới giao diện SATA Express (SATAe) sử dụng băng thông của PCI Express, nâng tốc độ lên đến 10Gbps, so với 6Gbps của SATA 3 hiện nay. Nếu kết hợp được cả băng thông của SATA 3 thì tốc độ có thể lên tới 16Gbps.

Với nguyên mẫu ổ cứng đầu tiên trên Thế giới dùng SATAe, chiếc ổ này vẫn tận dụng các ổ đĩa AHCI tiêu chuẩn vì vậy mà nó tương thích với tất cả các hệ điều hành hiện nay, dĩ nhiên là bo mạch chủ phải có cổng SATAe thì mới sử dụng được. SATAe cũng có những phiên bản tương thích ngược với SATA 3 và SATA 2 cũ. Các bạn có thể xem lại bài SATAe là gì ở đây.