Thứ Bảy, 24 tháng 8, 2013

Apple đang thử nghiệm cơ chế xếp hạng ứng dụng mới trên App Store?

apprankgraph.

Sau khi nhận thấy có một số thay đổi bất thường trên bảng xếp hạng các ứng dụng của App Store, hãng nghiên cứu Fiksu cho biết có thể Apple đang tiến hành thử nghiệm một phương pháp đánh giá và xếp hạng ứng dụng mới có kết hợp cả đánh giá của người dùng. Trước đây, các ứng dụng đầu bảng là những cái có số lượt tải về cao và thường xuyên, nhưng theo cách xếp hạng mới thì để trụ được ở những vị trí đầu bảng của App Store, ứng dụng đó còn phải được đánh giá cao từ phía người dùng.

Hãng Fiksu nói:

Bắt đầu từ cuối tháng 7, chúng tôi nhận thấy nhiều ứng dụng bị thay đổi thứ hạng trên App Store trong khi số lượt tải về không hề tăng hoặc giảm. Sau khi xem xét kỹ hơn, chúng tôi khám phá ra một điều rằng những sự thay đổi này có liên quan đến nội dung đánh giá của người dùng đối với các ứng dụng đó. Bạn có thể nhìn vào hình đồ thị phía trên, các ứng dụng được đánh giá cao từ 4 sao trở lên (màu đỏ) đột nhiên được tăng hạng một cách đột ngột vào giữa tháng 7 và giữ nguyên các thứ hạng đó trong suốt tháng 8. Còn các ứng dụng bị đánh giá dưới 3 sao thì tuột hạng mạnh khoảng 2 tuần sau đó. Các ứng dụng khác từ 3-4 sao cũng bị tuột nhưng mức độ ảnh hưởng thì ít hơn.

Báo cáo của Fiksu còn nói Apple đã thay đổi khung thời gian cập nhật bảng xếp hạng App Store, tăng từ 15 phút lên thành 3 tiếng mới cập nhật danh sách đầu bảng một lần. Theo suy đoán của Fiksu thì hành động này giúp cho bảng xếp hạng ít bị thay đổi hơn bởi những ứng dụng không hay. Khoảng thời gian 3 tiếng sẽ giúp cho App Store có thể loại bỏ các trường hợp xếp thứ hạng cao cho những ứng dụng bỗng nhiên được nhiều người tải về nhưng sau đó bị đánh giá của người dùng làm cho rớt hạng trở lại.

Ngoài ra, trang TechCrunch sau khi nói chuyện với một số nhà phân tích và lập trình viên thì còn biết thêm một yếu tố nữa có thể cũng đóng góp vào việc xếp hạng ứng dụng, đó là số tiền mà người chơi bỏ ra để mua đồ trong game (In-App Purchase) và có thường xuyên mua không. Tất cả những báo cáo trên đều cho thấy Apple đang nỗ lực thử nghiệm một cách xếp hạng ứng dụng mới trên kho App Store. Nếu thực sự đúng như vậy thì chúng ta sắp sửa sẽ có một App Store đáng tin cậy hơn, bảng xếp hạng (Top Charts) sẽ chỉ xuất hiện các ứng dụng đúng với chất lượng thật của chúng, những ứng dụng tào lao tìm cách ngoi lên thứ hạng cao bằng cách đặt tên thật oách hoặc bằng số lần tải về sẽ không có cơ hội được lên đầu bảng như hiện nay.