Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

Apple được cấp bằng sáng chế về khả năng tạo và thao tác với vật thể 3D

Screen-Shot-2013-08-20-at-2.56.00-pm.

Apple vừa được văn phòng thương hiệu và bằng sáng chế Mỹ (UPTO) cấp cho một bằng sáng chế liên quan tới phương thức thao tác với vật thể 3D trên thiết bị máy tính có màn hình cảm ứng. Cụ thể hơn, bằng sáng chế số hiệu 8.514.221 có tên "Thao tác với vật thể 3D" này là "giao diện đồ họa cho phép người dùng thiết bị màn hình cảm ứng tạo ra và thao tác với vật thể 3D sử dụng phương thức nhập liệu cử chỉ dạng 3D (các ngón tay)". Để mô tả nó theo hướng kỹ thuật thì có thể coi nó là một ứng dụng thiết kế với máy tính hỗ trợ (CAD) chạy trên một thiết bị máy tính với bề mặt cảm ứng, lấy ví dụ là iPad.

Các tài liệu liên quan tới bằng sáng chế mới được UPTO cấp cho thấy người dùng sẽ tạo ra và thao tác với vật thể 3D trên một thiết bị cảm ứng sử dụng chính những ngón tay với sự trợ giúp của cảm biến cảm ứng điện dung và cảm biến xa gần (proximity) tích hợp bên trên màn hình. Cảm ứng điện dụng sẽ giúp người dùng thao tác với vật thể 3D trong khi cảm biến xa gần có nhiệm vụ nhận biết vị trí, khoảng cách của các ngon tay với bề mặt cảm ứng trong trường hợp tạo ra vật thể 3D.

Để mô tả kỹ hơn và dễ hiểu hơn cho bằng sáng chế mà Apple mới được cấp, trong tài liệu có một số hình ảnh mô tả cách mà người dùng thao tác với một vật thể hai chiều và biến nó thành vật thể ở dạng ba chiều. Lấy ví dụ với một hình tam giác dạng hai chiều, người dùng khi này sẽ sử dụng ba ngón tay chạm vào ba điểm của hình tam giác và nhấc lên khỏi bề mặt cảm ứng, khi này cảm biến xa gần sẽ hoạt động nhằm xác định vị trí ba ngón tay và tạo ra một vật thể 3D.

Những ứng dụng khác của bằng sáng chế này có thể kể đến là đó là "điêu khắc" một vật thể 3D nào đó nhờ vật liệu đất sét ảo, thay đổi thông số đổ bóng, độ sáng, họa tiết và nhiều hơn nữa. Trong tương lai, bằng sáng chế có thể sẽ được ứng dụng để biến iPad thành một thiết bị sáng tạo và thiết kế cao cấp hơn, từ đó các nhà phát triển có thể phát triển những ứng dụng CAD cho thiết bị cảm ứng này.