Thứ Bảy, 24 tháng 8, 2013

Ford nghiên cứu robot không gian để cải thiện giao tiếp cho xe hơi có kết nối

article_lg_space-robot_575x290.

Ford vừa mới liên kết với trường đại học bách khoa Saint Petersburg của Nga trong một dự án kéo dài 3 năm để cải thiện khả năng giao tiếp cho dòng xe ô tô có kết nối của họ, với nguồn cảm hứng lấy từ những con robot không gian. Bằng cách nghiên cứu cách các con robot tương tác với nhau, Ford hy vọng sẽ phát triển hệ thống giao tiếp cho các xe của hãng để thực các nhiệm vụ kiểu như là gọi dịch vụ cứu hộ khẩn cấp nếu có tai nạn, ngay cả khi xe bị hư hỏng nặng hoặc kết nối dữ liệu bị mất, cũng như giúp giảm tình trạng tắc nghẽn giao thông.

Ví dụ cụ thể, nếu một tai nạn xảy đến khiến cho hệ thống giao tiếp từ phương tiện lên mây (V2C - Vehicle to Cloud) bị hư hỏng, chiếc xe vẫn có thể sử dụng giao tiếp từ xe này đến xe nọ (V2V - Vehicle to Vehicle). Một tin nhắn khẩn cấp sẽ có thể được gửi cho các xe ở gần qua kết nối V2V, và sau đó là giữa các xe với hệ thống hạ tầng cho đến khi nó nhận được sự giúp đỡ từ EMS (dịch vụ cứu hộ khẩn cấp).

Công nghệ giao tiếp trên các con robot không gian có thể nói là tốt nhất hiện nay. Một con robot không gian vẫn có thể giao tiếp với Trái đất và trạm ISS từ những nơi rất xa xôi trong vũ trụ. Thông qua việc nghiên cứu giao tiếp trên những con robot không gian này, Ford hy vọng sẽ cải thiện được khả năng kết nối giữa xe lên mây, xe với hệ thống giao thông, xe với xe và nhiều hình thức kết nối khác, gọi chung là V2X. Các giao tiếp này có thể được thực hiện thông qua chuẩn giao tiếp tầm ngắn riêng (DSRC), kết nối không dây LTE, hay kết nối vô tuyến kiểu mạng lưới (mesh networks) để đảm bảo rằng luôn luôn có tín hiệu đủ mạnh để gửi được các tin nhắn cực kỳ quan trọng.

Hiện tại thì Ford và đại học Saint Petersburg đang cùng nghiên cứu các con robot như: JUSTIN Humanoid, EUROBOT Ground Prototype, và NASA Robonaut F2. Những kết quả thu được từ việc nghiên cứu này sẽ giúp các phương tiện giao thông trong tương lai, không riêng gì của Ford, có thể góp phần giải quyết vấn đề về giao thông khi các thành phố đang ngaỳ càng trở nên đông đúc hơn.