Thứ Sáu, 23 tháng 8, 2013

Intel Việt Nam nói về Big Data, xu hướng của điện toán tương lai

intel-big-data.

Trong vài năm gần đây, chúng ta thường nghe nói tới 4 khái niệm liên quan tới xu hướng của nền công nghệ thông tin hiện đại, đó là Điện toán đám mây, Mạng xã hội, Thiết bị di động và Big Data. 3 cái đầu đã rất quen thuộc, vậy còn Big Data là gì? Hiểu đơn giản thì thuật ngữ này nghĩa là "Dữ liệu lớn", trong đó một ngày thế giới có hàng ngàn tỉ gigabyte dữ liệu được sinh ra, từ những hình ảnh gởi lên Facebook, video tải lên Youtube, bài viết đăng lên diễn đàn... Lượng dữ liệu đó cực kì lớn, đến nỗi không một tổ chức riêng lẻ nào có đủ khả năng lưu trữ nó, và người ta phải dùng tới các phương pháp trung gian là máy chủ, cơ sở dữ liệu, điện toán đám mây để quản lý chúng. Từ đó khái niệm Big Data ra đời.

Vậy thì Big Data đóng vai trò như thế nào? Đây cũng là một điều đang được rất nhiều chuyên gia tranh cãi để làm rõ nó, cả về cái lợi lẫn cái hại. Ví dụ, nếu tìm trên Google với từ khóa "tinhte", chúng ta có được hơn 5 triệu kết quả, trong đó có những bài viết trên diễn đàn này, cũng có các bài rao vặt mua bán đồ công nghệ, cho tới những tranh luận ôn hòa lẫn gay gắt của các thành viên. Do đó, nếu với những người chỉ cần đọc tin tức công nghệ, thì đây là một trong những kênh thông tin tốt (mặt có lợi). Nhưng với những ai có thành kiến với "anh hùng bàn phím", thì họ cũng cho rằng Tinh Tế là nơi có nhiều những thành phần này (mặt không có lợi). Chính vì vậy, quản lý được Big Data sẽ giúp các doanh nghiệp tham gia hoạt động sản xuất, kinh doanh định hướng được sự phát triển về mặt hình ảnh của mình theo hướng online, tương tự hoạt động PR, Marketing offline.

  • Các DN có thể sử dụng Big Data như thế nào?
Nếu để ý một chút, bạn sẽ thấy khi mua sắm online trên eBay, Amazon hoặc những trang tương tự, trang này cũng sẽ đưa ra những sản phẩm gợi ý tiếp theo cho bạn, ví dụ khi xem điện thoại, nó sẽ gợi ý cho bạn mua thêm ốp lưng, pin dự phòng; hoặc khi mua áo thun thì sẽ có thêm gợi ý quần jean, dây nịt... Do đó, nghiên cứu được sở thích, thói quen của khách hàng cũng gián tiếp giúp DN bán được nhiều hàng hóa hơn, đó là một ví dụ đơn giản.

Xa hơi một chút, ứng dụng được Big Data có thể giúp các tổ chức, chính phủ dự đoán được tỉ lệ thất nghiệp, xu hướng nghề nghiệp của tương lai để đầu tư cho những hạng mục đó, hoặc cắt giảm chi tiêu, kích thích tăng trưởng kinh tế, v/v... thậm chí là ra phương án phòng ngừa trước một dịch bệnh nào đó, giống như trong phim World War Z, nước Israel đã biết trước có dịch zombie nên đã nhanh chóng xây tường thành ngăn cách với thế giới bên ngoài.

Tóm lại, Big Data là thách thức đặt ra cho các tổ chức, doanh nghiệp trong thời đại số hiện nay, làm chủ được Dữ liệu lớn thì họ sẽ có cơ hội thành công lớn hơn trong bối cảnh cạnh tranh ngày nay.