Thứ Bảy, 24 tháng 8, 2013

Volvo ra mắt thế hệ động cơ Drive-E với nhiều công nghệ mới, tương tự như SkyActiv của Mazda

Volvo-Drive-E-3.

Hãng xe hơi nổi tiếng của Thuỵ Điển - Volvo đã chính thức công bố những chi tiết xung quanh thế hệ động cơ mới nhất của họ, đó chính là thế hệ động cơ Drive-E hoàn toàn mới. Đây là một nỗ lực đáng khen ngợi của hãng xe Thuỵ Điển nhằm làm giảm đi lượng nhiên liệu tiêu thụ và hàm lượng CO2 thải ra môi trường. Những cỗ máy thế hệ mới này sẽ được lắp trên những chiếc Volvo mới nhất dành cho thị trường châu Âu và châu Mỹ ngay trong mùa thu này.

Drive-E là một dự án khá dài hơi của Volvo khi nó được bắt đầu từ năm 2011. Dự án này của hãng xe Bắc Âu tương tự như dự án EarthDreams của Honda hay SkyActiv của Mazda. Động cơ Drive-E thế hệ mới của Volvo bao gồm 2 loại chính: động cơ xăngđộng cơ dầu Diesel, tất cả đều chỉ có 4 xy-lanh và đã được đưa vào dây chuyền sản xuất vào tháng năm vừa rồi. Thế hệ động cơ Drive-E được nghiên cứu và phát triển bởi VEA (Volvo Engine Architecture) - đơn vị chuyên thiết kế và sản xuất động cơ cho hãng xe Thụy Điển.

Volvo-Drive-E-4.

Hai công nghệ chính tạo nên dàn động cơ mới của Volvo chính là công nghệ Common-Rail dành cho động cơ dầu và công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp dành cho động cơ xăng. Tất nhiên, cả hai công nghệ này đều đã được Volvo tinh chỉnh và cải tiến để đạt được hiệu quả cao nhất. Những chiếc xe đầu tiên được trang bị thế hệ động cơ Drive-E mới sẽ được phân phối trước mắt là ở thị trường châu Âu với động cơ Diesel tăng áp dung tích 2 lít. Công suất đầu ra của động cơ Drive-E Diesel mới dao động từ 120 đến 230 mã lực. Trong khi đó, phiên bản chạy xăng của động cơ Drive-E có công suất cực đại dao động từ 140 đến 300 mã lực. Những thông số này tương đương với công suất của thế hệ động cơ hiện tại của Volvo nhưng hệ động cơ Drive-E có số xy-lanh ít hơn, dung tích nhỏ hơn và do đó sẽ tiết kiệm nhiên liệu và thải ra ít CO2 hơn hệ động cơ cũ.

Những thông số cụ thể về khả năng tiết kiệm nhiên liệu của hệ động cơ Drive-E sẽ được hãng xe Thụy Điển công bố trước khi chính thức ra mắt. Tuy nhiên, Volvo cho biết rằng, những cỗ máy Drive-E sẽ đem đến khả năng vận hành tốt hơn những động cơ 6 xy-lanh đồng thời cũng "uống" ít nhiên liệu hơn các động cơ 4 xy-lanh thế hệ hiện tại. Volvo cam kết, những khách hàng mua xe mới của họ sẽ tiết kiệm được lượng nhiên liệu tiêu thụ từ 10-30% so với trước đây.

Như vậy, Volvo đã làm được những điều đó như thế nào? Những động cơ Drive-E vẫn được chế tạo dựa trên nền tảng của những công nghệ đã được kiểm chứng như phun nhiên liệu trực tiếp và tăng áp Turbo. Tuy nhiên, chúng còn được hỗ trợ thêm những công nghệ cải tiến mới nhằm đạt được hiệu suất tối ưu nhất. Điển hình nhất là gói công nghệ giảm thiểu ma sát trong mới nhất của Volvo với ổ bi tăng cường ở trục cam, hệ thống van biến thiên liên tục theo thời gian tốc độ cao, hệ thống quản lý nhiệt thông minh và hệ thống bơm điện tử biến thiên toàn phần.

Volvo-Drive-E-7.Volvo-Drive-E-8.
Đối với động cơ Diesel, Volvo đã ứng dụng công nghệ i-Art vào những cỗ máy chạy dầu của mình. Về cơ bản, mỗi chiếc kim phun nhiên liệu trong động cơ đều được gắn một con chip vi xử lý để quản lý áp suất bơm đầu vào. Với những thông tin này, hệ thống i-Art tự đáp ứng sẽ phân tích và đưa ra một lượng nhiên liệu bơm vào tối ưu nhất trong suốt quá trình đốt cháy. Những cỗ máy Diesel này còn được trang bị một hệ thống làm mát đặc biệt, nó sẽ làm cho pha tăng nhiệt xảy ra rất nhanh sau quá trình khởi động nguội.

Hộp số tự động 8 cấp thế hệ mới nhất của Volvo sẽ được trang bị trên hầu hết các dòng xe của hãng nhằm tăng cường thêm khả năng vận hành mượt mà và tiết kiệm nhiên liệu cho động cơ. Hộp số sàn 6 cấp vẫn sẽ là một lựa chọn sẳn có dành cho các khách hàng. Trong tương lai, Volvo có thể sẽ kết hợp động cơ Drive-E của họ với những hệ thống truyền động điện tử để cho ra đời một dòng xe Plug-in Hybrid mới. Kích thước nhỏ gọn của động cơ Drive-E đồng nghĩa với việc mô-tơ điện sẽ có thể được đặt ở vị trí phía trước và phía sau của chiếc xe. Trong khi đó, khối pin có thể được đặt tại phần giữa thân xe. Volvo tự tin cho biết, những động cơ 4 xy-lanh của họ trong tương lai sẽ đạt được khả năng vận hành tương đương với những động cơ V8 đương thời nhưng lại tiêu hao rất ít nhiên liệu.

Chúng ta sẽ cùng chờ xem liệu Volvo có thể thực hiện được những ý tưởng tương lai đó hay không. Còn bây giờ thì xin mời các bạn cùng xem qua quá trình lắp ráp và những hình ảnh mới nhất của thế hệ động cơ Drive-E của Volvo.

Quá trình lắp ráp động cơ Drive-E mới của Volvo


Hình ảnh động cơ Drive-E thế hệ mới