Thứ Bảy, 25 tháng 1, 2014

Qualcomm mua lại của HP 2400 bằng sáng chế liên quan đến Palm, iPAQ và Bitfone

Patenet_Wall_Qualcomm.
Bức tường treo các bằng sáng chế của Qualcomm tại trụ sở chính của họ

Qualcomm mới đây thông báo rằng họ đã mua lại từ HP bộ sưu tập 2400 bản quyền và đơn đăng kí bản quyền liên quan đến Palm, iPAQBitfone, trong đó bao gồm 1400 cái ở Mỹ và 1000 cái tại các nước khác. Những bản quyền này nói đến nhiều thứ, từ "những kĩ thuật cơ bản liên quan đến hệ điều hành di động" cho đến công nghệ và phần mềm ứng dụng. Qualcomm viết rằng việc mua một số lượng rất lớn bằng sáng chế như trên sẽ giúp "cung cấp nhiều giá trị hơn nữa" đến những công ty khác vốn đang và sắp được Qualcomm cấp quyền sử dụng các bản quyền.

Thực chất thì Qualcomm là hãng đã phát triển nên một trong những chiếc điện thoại chạy Palm OS đầu tiên vào năm 1999, chính là chiếc PDQ 800, sau khi không thể thuyết phục Apple mua bộ thu phát sóng di động của mình để dùng cho chiếc PDA Apple Newton. Do đó, những bản quyền nói trên có thể bao gồm một số ý tưởng ban đầu của Qualcomm nhưng đã được bán cho Palm từ lâu, giờ đây sau khi đi một vòng qua nhiều công ty thì chúng đã quay trở về với ngôi nhà của mình.

Qualcomm xác nhận với trang The Verge rằng hãng" đã sở hữu các bằng sáng chế về webOS như một phần của thương vụ với HP". Hiện chưa rõ việc này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến LG, vốn đang sử dụng webOS cho các TV thông minh của mình. LG đã kí thỏa thuận sử dụng webOS với HP hồi năm ngoái, tuy nhiên hãng không mua lại các bằng sáng chế có liên quan.

Vậy Qualcomm sẽ làm gì với số bằng sáng chế khổng lồ mà họ vừa mua được? Có nhiều khả năng xảy ra, không loại trừ việc hãng sẽ tự mình làm smartphone như những gì từng xảy ra với chiếc PDQ 800. Khả năng cao nhất nằm ở việc Qualcomm sẽ tăng cường việc cấp quyền sử dụng cho các công ty, từ đó tăng doanh thu từ lượng tài sản trí tuệ mà hãng đang nắm trong tay. Việc có nhiều bằng sáng chế cũng giúp Qualcomm có được lợi thế trong quá trình đàm phán để bán chip cho các hãng sản xuất mobile.

Nguồn: Qualcomm, The Verge