Thứ Tư, 22 tháng 1, 2014

[Cảm nhận] Suzuki Raider R150: máy mạnh, bo cua tốt, tiếng pô hay

raider.

Raider là chiếc xe máy thứ 2 mà Suzuki Việt Nam hồi sinh, tiếp theo Viva, những huyền thoại từng làm nên tên tuổi của hãng này ở nước ta những năm 90. Khoảng 2 năm trở lại đây, nhiều nguồn tin phong thanh rằng Suzuki sẽ hồi sinh dòng xe Raider ở Việt Nam, điều đó làm cho người dùng rất phấn khích, bởi đây là một mẫu xe côn tay cá tính rất được các bạn trẻ, đặc biệt là nam giới ưa chuộng. Mãi tới ngày 10/1 vừa qua thì hãng mới chính thức bán ra Raider R150, họ chọn cách đưa xe ra thị trường âm thầm lặng lẽ, mọi người biết tới thông tin này chủ yếu nhờ truyền miệng và những dòng chia sẻ trên mạng, bởi Suzuki không tổ chức sự kiện nào để công bố xe.

Dù ra mắt trong những ngày cận Tết, khi chỉ còn 2 tuần là bước qua năm mới, nhưng sức hút của Raider cũng rất mạnh mẽ, với giá khởi điểm 52 triệu đồng bao biển số, thậm chí nhiều đại lý không còn xe để bán, chứng tỏ thị trường rất khao khát dòng xe này. Thật vậy, thị phần xe côn tay phân khối nhỏ ở Việt Nam hiện nay có rất ít sự lựa chọn, nhiều năm nay Exciter của Yamaha gần như thống trị thị trường này, Honda thì không có bất cứ dấu hiệu nào là sẽ tham gia thị trường, Suzuki thì có EN150 và Axelo nhưng cũng không mấy thành công. Vì vậy, sự trở lại của Raider R150 chính là phát súng khơi mào cho một năm 2014 đầy sôi động của thị trường xe máy Việt Nam, khi mà ngay sau Tết âm lịch, Yamaha cũng sẽ trình làng V-ixion để đáp trả.

  • Nhận xét chung
Nói sơ về thông số một chút. Cùng là xe underbone với nhau (dạng xe máy có bình xăng nằm dưới yên), nếu bỏ qua tiêu chí kiểu dáng và thiết kế thì Raider R150 được Suzuki định vị xếp trên Exciter của Yamaha một bậc, về giá bán lẫn thông số kĩ thuật (giá VAT của Raider là 47 triệu đồng còn Exciter côn tay là 40 triệu đồng). Raider có động cơ 147 phân khối, 4 thì, trục cam kép DOHC, 4 van (xu-pắp), công suất 15,7 HP (hoặc 11,7kW) @ vòng tua 9500 rpm và mô men xoắn 12,4Nm @ 8500 rpm. Mẫu xe côn tay này có 6 số, đi kèm 3 chế độ lái và cả 2 bánh trước/sau đều được trang bị thắng đĩa. Sau đây là những cảm nhận sơ lược của mình về Raider R150 sau vài ngày cầm lái, bài đánh giá chi tiết sẽ có sau Tết, sau khi xe được chạy hết rô-đai và cảm nhận thật kĩ càng cụ thể.

Suzuki-Raider-150 (7).
  • Cảm giác cầm lái
Nhìn sơ qua thì kiểu dáng thì mặc dù khá gọn gàng và thuôn dài (bề ngang xe nhỏ) nhưng kiểu thiết kế đầy cá tính của Raider lại cho ta cảm giác xe hơi "quậy quậy" một chút, do đó người khen xe đẹp không ít mà người chê xe xấu cũng rất nhiều. Và mặc dù là underbone nhưng kiểu ngồi của Raider hơi khác so với những xe số khác một chút, vì chiều cao của tay lái chỉ hơn yên xe khoảng 1/2 so với những xe khác (khoảng 10cm) và rộng bề ngang, làm cho tư thế người ngồi hơi chúi về phía trước một chút, tạo cảm giác giống đang ngồi trên một chiếc Naked. Với cá nhân mình thì kiểu ngồi này rất thoải mái và tạo cảm giác tự tin khi điều khiển xe, ôm cua ngọt hơn và chắc tay hơn vì chúng ta chỉ cần dùng từ khuỷu tay trở xuống là đã đánh lái được xe, không cần phải sử dụng cả cánh tay nên không bị mỏi vai. Tuy nhiên nếu có một mong muốn thì mình thích xe có thể đưa càng gác chân, cần số lùi ra sau thêm 20cm thì sẽ tuyệt vời hơn.

raider-150.

  • Tiếng pô và sức mạnh của máy
Bề ngoài của ống pô xe cũng bình thường, không đẹp cũng không xấu, nhưng phải nói là âm thanh của pô này hay và có lực. Pô của Raider có nhiều tiếng khác nhau và khá đặc trưng, khi nổ máy garranty thì nghe cũng bình thường, khi chạy chầm chậm dưới 20km/giờ thì tiếng pô hơn xè xè và nếu giữ đều ga ở mức 30-35km/giờ thì tiếng pô sẽ phát ra tràng âm thanh "è è è è" rất giống với tiếng của xe 2 thì, nói chung là hay. Đặc biệt hơn nữa, khi nhồi ga hoặc nẹt pô thì tiếng pô lại rất khác biệt, trầm và ấm. Nói chung là mình thấy hài lòng với tiếng pô zin của xe.

Kèm với tiếng pô hay thì sức mạnh của xe cũng rất ấn tượng, Raider tỏ ra rất hỗn và bốc ở số 1 và 2. Vô số 1, kéo mạnh ga thì xe chồm ngay lên phía trước rất phấn khích. Mình thích chạy xe ở số nhỏ nên với Raider mình chỉ xài tới số 4 là cao nhất, rất ít khi lên số 5 và hầu như không dùng tới số 6. Ở những điều kiện bình thường khi chạy xe trong thành phố thì theo mình chỉ cần số 1-2-3 là đủ, đặc biệt ở số 1, khi nhả hết côn thì xe vẫn chạy rà rà ở 5-6km/giờ mà không bị tắt máy, rất hữu ích ở những đoạn đường đông xe cần chạy chậm.

  • Bánh xe, nhún sau và thắng đĩa
Lần đầu khi nhìn vô cặp mâm 17 inch mà sử dụng lốp trước 70/90, lốp sau 80/90 thì mình không khoái cho lắm, nhưng cảm giác này hoàn toàn biến mất ngay khi xe lăn bánh. Dù lốp xe có tiết diện nhỏ nhưng bo cua rất đã và đằm, chắc chắn chứ không bị cảm giác chông chênh. Ngoài ra Raider còn được trang bị thắng đĩa cho cả 2 bánh trước và bánh sau, đặc biệt đĩa trước có kính thước lớn, đường kính khoảng 30cm và Suzuki nói là lớn nhất trong phân khúc. Cảm giác thắng xe trên Raider rất tốt, ăn và an toàn, hầu như không bị tình trạng trượt bánh dù thắng gấp, kể cả khi chỉ sử dụng 1 thắng trước. Cuối cùng là nhún monoshock đằng sau của xe cũng rất tốt, nhún ngon và êm, dù chạy xe chỉ một mình nhưng Raider không hề bị tình trạng sàng bánh sau khi chạy qua gờ giảm tốc, tuy nhiên khi chạy nhanh khoảng 70 km/giờ thì xe bị tưng lên cao khi lên các mố cầu, hơi nguy hiểm một tí.

Suzuki-Raider-150 (24).

  • Khả năng chở đồ
Nếu thường xuyên đi lại bằng Raider thì có lẽ bạn nên đeo thêm một cái balô, dùng để chứa đồ đạc cần thiết, vì chiếc xe này không có bất cứ ngăn chứa đồ nào hết, kể cả dưới cốp xe, khoảng trống dưới yên xe được dùng để đặt bình ắc-qui và bình xăng, nên chúng ta không còn chỗ trống nữa, nếu cố gắng lắm thì dưới yên chỉ nhét được một tập tài liệu A4 là cùng, dĩ nhiên là giấy sẽ bị nhăn.

Suzuki-Raider-150 (32).

Nếu dùng Raider để đi mua sắm, đi siêu thị thì bạn nên cân nhắc kĩ, nên đi 2 người chứ 1 người thì việc chở đồ trên xe này rất khó khăn. Có lần mình đi siêu thị mua vài món đó, cuối cùng là phải biến tấu và cột bịch đồ qua 2 bên sau yên xe.

moc-do-raider.
60LD là biển số xe Liên Doanh, không phải xe 50cc

Thậm chí trên Raider cũng không gắn thêm được móc treo nón bảo hiểm, mình phải quàng nón lên tay lái và úp lên mặt đồng hồ.

treo-non-raider.

  • Đồng hồ xe
Mặt đồng hồ của Raider rất đơn giản, chúng ta có đồng hồ báo tua máy hình tròn, lớn, nằm bên trái, bên phải là màn hình nhỏ báo mức xăng, ODO, tốc độ theo km/giờ và chữ báo chế độ lái. Raider được trang bị 3 chế độ lái là High, Low và bình thường, chuyển đổi bằng nút Mode nằm cạnh bên. Chúng ta chỉ có thể chuyển được chế độ khi xe đang dừng, xe lăn bánh thì không bấm được. Nói là chế độ lái nhưng thực ra không có khác biệt nào khi xe chạy, có chăng thì khi Low, đèn báo chuyển số sẽ thường xuyên sáng khi vòng tua máy lên cao, điều này có thể nhắc người lái không vặn ga qusá mức, giúp xe đỡ hao xăng hơn.

Ngoài ra đồng hồ của Raider không có đèn báo số, chỉ có đèn Top Gear để chỉ số 6 và N để chỉ số 0. Nhiều người cho rằng đây là nhược điểm, nhưng với cá nhân mình thì đèn báo số như vậy là đủ xài, việc ít nhìn xuống để xem xe đang ở số mấy giúp chúng ta tập trung lái xe hơn, nhất là khi chạy ở tốc độ cao.

Suzuki-Raider-150 (27).

  • Mức độ hao xăng
Qua 5 ngày cầm lái Raider mình chạy được khoảng 250km, tình trạng xe gần như mới hoàn toàn, chưa rô-đai. Lúc nhận Raider từ Suzuki thì xe đã được đổ đầy bình xăng, ODO lúc này chưa tới 10km. Mình chạy tới khoảng 90km thì đèn xăng chỉ còn 1 nấc và báo cần đổ thêm xăng, sau đó mình đổ đầy xăng A95 hết 90.000 đồng, được khoảng 3,65 lít. Tiếp tục chạy xe tới ODO 210km thì xe báo gần hết xăng, đổ thêm cũng 90.000 đồng thì đầy xăng. Như vậy qua 2 lần thử xe ở 200km đầu thì Raider tỏ ra rất hao xăng, chúng ta mất 7 lít xăng để chạy 200km, tương đương 28,5km/lít xăng. Lưu ý là trong 200km này mình đã ép xe chạy hết mức, thường xuyên chạy số nhỏ và có khi kéo hết ga.

Suzuki-Raider-150 (27).
Đầy bình xăng chạy hơn 70km chỉ còn 2 nấc

  • Tạm kết
Cảm giác cầm lái mới lạ, máy mạnh và phấn khích, xe đằm chắc khi chạy nhanh, ôm cua tốt, đồng thời xác xe nhẹ và bề ngang gọn, bạn sẽ thấy hạnh phúc khi dắt xe Raider vô chỗ trống giữa 2 xe ở bãi giữ xe. Tuy chỉ cầm lái xe có vài ngày ngắn ngủi như Raider đã hoàn toàn lấy được cảm tình của mình, và mặc dù từng rất thích Exciter 2011 nhưng nếu có cơ hội chọn lại một chiếc xe tay côn để đi lại hằng ngày, mình sẽ chọn Raider.

Ưu điểm
Xe gọn dàng, xác nhẹ
Cảm giác lái rất tốt, bo cua ngon
Máy mạnh, bốc, tiếng pô hay
Tư thế ngồi khá giống naked nên rất thoải mái

Khuyết điểm
Ít màu sắc để chọn lựa, chỉ có 2 màu là xanh dương và đỏ
Không có móc treo nón, không có ngăn chứa đồ
Cụm đèn xi nhan trước/sau lồi ra ngoài không cân đối
Yên xe có bề ngang nhỏ, bạn gái ngồi sau nói không thích