Thứ Bảy, 25 tháng 1, 2014

Số lượng quảng cáo trên điện thoại Android lần đầu qua mặt iPhone. Đứng đầu về doanh thu vẫn là iOS

banner.

Theo công ty quảng cáo di động Opera Mediaworks, thị trường quảng cáo trên các thiết bị di động sẽ đạt giá trị 14 tỷ USD trong năm 2014 và các tín hiệu cho thấy Android đang dần thông lĩnh thị trường này. Tuy nhiên, các thiết bị iOS vẫn đứng đầu về khả năng lợi nhuận trong lĩnh vực quảng cáo trên các thiết bị di động.

Mạng quảng cáo Opera Mediaworks đang hiển thị 60 tỷ quảng cáo hàng tháng, 425 triệu người dùng và 14.000 ứng dụng. Đây là trang quảng cáo lớn và có đủ uy tín để có thể đưa ra đánh giá chung về thị trường quảng cáo trên các nền tảng di động khác nhau. Trong quý 4 năm ngoái, các điện thoại Android lần đầu tiên vượt mặt iPhone về thị phần do trang mạng quảng cáo Opera Mediawork cung cấp với 36% thị phần so với 28,7% của iPhone.

Dưới góc độ số liệu thống kê, do số lượng điện thoại Android đang trở nên phổ biến hơn so với các thiết bị khác nên sẽ không có gì bất ngờ khi số lượng quảng cáo hiển thị trên Android vượt trội hơn so với trên iPhone. Trên thực tế, con số trên còn cho thấy lượng người dùng iPhone vẫn đạt được con số khá ấn tượng khi so với toàn bộ các thiết bị khác chạy Android.


Xét về quảng cáo trên máy tính bảng. iPad chiếm 43% số lượng quảng cáo hiển thị trên máy tính bảng trong khi các tablet chạy Android chỉ chiếm có 38%. Về mặt doanh thu, số tiền quảng cáo trên nền tảng iOS của cả iPhone và iPad thu được chiếm gần 56% trong tổng doanh thu quảng cáo mỗi quý. Trong khi đó Android chỉ có 32%. Nếu tính riêng điện thoại di động, tỷ suất lợi nhuận của quảng cáo trên iPhone là 40% và điện thoại Android là 30%.

Các con số thống kê trên còn hàm ý rằng iOS vẫn là nền tảng có khả năng "hái ra tiền" nhiều hơn, nghĩa là có được lượng khách hàng trung thành và "chịu chi" hơn. Tuy nhiên, có vẻ cán cân kinh doanh quảng cáo đang bắt đầu có sự dịch chuyển. Câu hỏi đặt ra ở đây là "có lẽ" hoặc "khi nào" thì các điện thoại Android sẽ hoàn toàn qua mặt iOS về mặt doanh thu quảng cáo di động.

Điều trên còn cho thấy việc quảng cáo trên các thiết bị di động ngày càng trở nên quan trọng đối với các nhà phát triển và toàn bộ hệ sinh thái công nghệ. Đây là phương thức có thể quảng bá các ứng dụng mới, phần cứng và nhiều thứ khác đến với người dùng một cách sâu rộng hơn.

Quan hệ mật thiết với doanh thu bán các thiết bị di động trong vài năm trở lại đây, không có gì ngạc nhiên khi thị phần quảng cáo trên Blackberry, WindowphoneSymbian đều ở mức dưới 5% cả về số lượng lẫn doanh thu. Thậm chí, tỷ suất doanh thu quảng cáo còn nhỏ hơn cả tỷ lệ thiết bị được bán ra, ngụ ý rằng cả Microsoft và Blackberry đang có cùng mối lo ngại chung phía trước: tìm cách để khách hàng có thể mua thiết bị và tạo nên những dịch vụ/ứng dụng đi kèm.

Theo: Techcrunch