Thứ Ba, 21 tháng 1, 2014

Amazon nhận bằng sáng chế "đón đầu vận chuyển" Chuyển hàng trước khi mua

banner.

Amazon được cấp bằng sáng chế cho hệ thống vận chuyển có khả năng dự đoán trước những gì người dùng sắp mua trước khi họ đưa ra quyết định mua hàng. Ngoài ra, hệ thống còn có khả năng vận chuyển hàng đến một vị trí trung gian gần nhất thậm chí là ngay tại nhà người dùng trước khi họ click vào nút đặt mua nhằm cắt giảm thời gian giao hàng.

Amazon đã nộp đơn cho sáng chế cho hệ thống vận chuyển nói trên từ tháng 8 năm 2012 và bằng sáng chế đã được cấp vào ngày 24 tháng 12 năm ngoái. Amazon gọi nguyên tắc hoạt động của hệ thống mới là "Đón đầu vận chuyển" nhằm đoán trước các kịch bản mua hàng của người dùng. Theo đó, máy tính dựa vào thói quen, sở thích, lịch sử tìm kiếm/mua hàng,… của khách hàng để tính toán ra những gì có thể họ sẽ đặt tiếp theo. Dựa trên kết quả tính toán, Hàng được chuyển tới kho của Amazon gần khu vực người mua đó ở hoặc có thể trên xe giao hàng gần phạm vi người ở. Hàng sẵn sàng được giao ngay khi được đặt hàng. Qua đó, rút ngắn đáng kể việc chờ đợi nhận hàng của người mua.

amazon_sang_che.
Mô tả chu trình đón đầu giao hàng của Amazon

Dĩ nhiên sẽ có trường hợp thuật toán có sai sót trong việc đưa ra quyết định chuyển hàng. Tình huống xấu nhất là chuyển hàng đến nhà người dùng nhưng họ không hề đặt mua. Nếu trường hợp trên xảy ra, đó có thể trở thành một món quà tặng cho người dùng vì chi phí thu hồi thậm chí còn lớn hơn giá trị món hàng. Tuy nhiên, không phải bất cứ khách hàng nào cũng được hệ thống lựa chọn để chuyển hàng tới trước. Dù vậy, Amazon vẫn phải luôn nâng cao chất lượng của các thuật toán nhằm tránh trường hợp bị sự lừa đảo của những đối tượng có mục đích xấu.

Hồi cuối năm ngoái, Amazon đã lên kế hoạch cho hệ thống tự động giao hàng bằng robot bay. Sáng chế của Amazon được hình thành dựa trên ý tưởng chu trình giao dịch được thực hiện hoàn toàn bởi các máy tính. Một máy tính sẽ mua hàng từ một máy tính khác trong khi máy tính thứ 3 sẽ tự động giao hàng cho khách. Đây thật sự là một bước tiến lớn giúp cắt giảm nguồn nhân lực trong việc kinh doanh thương mại điện tử. Đồng thời giảm thiểu thòi gian chờ đợi nhận hàng của người dùng sau khi đặt hàng.

Vào năm 1999, Amazon cũng tạo nên một bước đột phá trong lĩnh vực thương mại điện tử khi được cấp bằng sáng chế cho chức năng mua hàng bằng 1 cú click chuột. Cho đến nay, các công ty thương mại điện tử khác đều phải mua lại quyền sử dụng sáng chế trên của Amazon để kinh doanh. Kỹ thuật chuyển hàng trước của Amazon là một bước tiến giúp nâng công nghệ bán hàng trực tuyến lên một tầm cao mới.