Thứ Bảy, 25 tháng 1, 2014

Điểm tin Đã đến thời hoàng kim của cảm quang CMOS với máy ảnh kỹ thuật số?

TMH_9356.JPG

Chỉ tới gần đây thôi, nếu bạn hỏi tôi về việc cảm quang nào cho hình đẹp nhất, tôi vẫn cho rằng đó là CCD chứ không phải CMOS - mặc dù CMOS có thể tìm thấy ở tuyệt đại đa số các con voi DSLR và Mirrorless. (Foveon cũng rất tuyệt vời nhưng có lẽ chỉ có Sigma làm máy nên chưa có đủ thông tin).

Các con khủng long Medium format như Leica S2, Pentax 645, Hasselblad, Phase one, Leaf và kể cả huyền thoại Leica M9 đều sử dụng chip CCD với lý do: không cần quay phim (fullHD), không cần ISO cao mà chỉ cần hình đẹp nhất có thể ở các mức ISO thấp (không quá 800) - điều mà CMOS tuy tiện lợi hơn nhưng chưa làm tốt bằng.

Thời gian qua đi, năm 2013 đã chứng kiến Leica M sử dụng cảm quang CMOS và vẫn được người dùng đánh giá cao (camera.tinhte đã có bài trên tay). Và đầu năm 2014 này, chiếc Hasselblad medium format mới sẽ được trang bị CMOS chứ không phải CCD nữa. Có một sự chuyển mình nhè nhẹ trong giới thượng lưu ảnh số. Tôi đoán rằng trong thời gian không xa, bản nâng cấp của Phase One IQ180 có thể cũng sẽ là CMOS.

Công nghệ là như vậy đó, chỉ cần chậm cập nhật thông tin thôi là ta vẫn giữ khư khư việc chụp phim đẹp hơn chụp số, máy DSLR thì không thể quay phim, rồi CCD đẹp hơn CMOS v.v và v.v ... mọi thứ đều có thể thay đổi, soán ngôi nhau rất ngoạn mục để đem lại cho người dùng chất lượng hình ảnh tốt nhất cũng như tính năng ưu việt nhất.

Dĩ nhiên vẫn có những quy luật vật lý "rõ rành rành" đó là khi cùng một thời điểm sản xuất, cảm quang (cùng loại) của anh nào có diện tích to sẽ cho hình đẹp hơn diện tích nhỏ, và đó cũng chính là lý do mà những người cầu toàn (và đủ tiền) họ vẫn muốn chơi (và làm việc) bằng hệ thống Medium format hơn là fullframe DSLR (35mm). Chưa nói là in hình lớn, hình đã thu nhỏ khi chụp bằng MF vẫn cho độ chuyển sắc và vi tương phản ngọt hơn DSLR.

Chùm nho còn xanh quá - thôi ta cứ tạm chơi ... compact.;)

TMH_9284.JPG