Thứ Năm, 23 tháng 1, 2014

Hiện tượng El Nino sẽ xảy ra thường xuyên hơn trong thế kỷ 21

El_Nino.

Một nghiên cứu mới đăng tải trên tạp chí Nature Climate Change đã cảnh báo rằng biến đổi khí hậu sẽ làm tăng khả ănng xảy ra hiện tượng El Nino trong thế kỷ 21 này. Trước đây, hiện tượng El Nino thường xảy ra khoảng 20 năm một lần, tuy nhiên giờ đây nó sẽ diễn ra với tần suất khoảng mỗi mười năm.

Khi xuất hiện, El-Nino gây ra những thiên tai nặng nề như mưa lớn, bão, lũ ở vùng này, hạn hán, cháy rừng ở vùng khác, làm thiệt hại lớn về người, thảm hoạ về kinh tế - xã hội và đặc biệt là những thiệt hại không thể khắc phục về môi trường. Lần gần đây nhất hiện tượng El Nino xảy ra là vào năm 1997-1998 gây thiệt hại lên đến 35-45 tỉ USD và khiến khoảng 23.000 người thiệt mạng.

Các nhà khoa học từng cho rằng biến đổi khí hậu không ảnh hưởng đến hiện tượng El Nino (ý là không làm nó xảy ra thường xuyên hơn hay nghiêm trọng hơn). Tuy nhiên, nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng, chúng ta không phải là những kẻ may mắn.

Giáo sư Mat Collins từ trường đại học Exeter nói rằng: “Khả năng rất cao đây là hậu quả của hiện tượng ấm lên toàn cầu. Trước đây, chúng tôi đã nghĩ rằng El Nino sẽ không bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu. Lượng mưa ở các vùng nhiệt đới trong những đợt El Nino nghiêm trọng đã có ảnh hưởng lớn trên thế giới […] tác động lên cuộc sống loài người là có thật.”

Các chuyên gia về khí hậu cho biết sẽ nghiên cứu nhiều hơn về vấn đề này, tuy nhiên triển vọng là không tốt. Giải pháp hiện tại là cần phải giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính để từ đó giảm bớt các tác động của biến đổi khí hậu.