Thứ Năm, 26 tháng 6, 2014

Những tính năng mới của Android L được nhắc đến tối qua tại Google I/O 2014

tinhte.vn-android-l.

Dưới đây là các tính năng mới của "Android L" được nhắc đến tối qua tại sự kiện Google I/O 2014 (có thể còn nhiều nữa) ví dụ như tính năng tiết kiệm pin được tích hợp sẵn, hiển thị thông báo trên máy tính Chromebook khi điện thoại có cuộc gọi và tin nhắn, mở kết quả tìm kiếm bằng app, không hỏi passcode của máy khi bạn đang đeo SmartWatch, cô lập dữ liệu cá nhân và dữ liệu công ty trên cùng một chiếc điện thoại...

1. Không hỏi passcode khi có SmartWatch gần đó

tinhte.vn-Android-L-Lock-1.

Điện thoại sẽ kết nối với chiếc SmartWatch mà bạn đang đeo để xác nhận chính bạn mới là chủ nhân của nó, chỉ cần bạn đang đeo SmartWatch thì máy sẽ không bao giờ hỏi passcode khi bạn mở khóa màn hình. Còn nếu ai đó mượn hay cố tình lấy cắp điện thoại của bạn thì nó sẽ lập tức kích hoạt chế độ bảo mật, muốn mở khóa màn hình thì phải nhập đúng passcode trước. Điều này có nghĩa là nếu không có SmartWatch mà bạn đang đeo thì người khác sẽ không thể nào mở khóa máy nếu không có passcode.


2. Tích hợp chức năng tiết kiệm pin Battery Saver

tinhte.vn-android-l-battery-saver.

Ngày càng có nhiều hãng làm thêm chức năng tiết kiệm pin cho máy và đến hôm nay Google cũng làm một cái tương tự và tích hợp luôn vào Android L. Khi kích hoạt chức năng tiết kiệm pin, máy sẽ tự động giảm xung nhịp của chip xử lý, giảm tần số quét màn hình và tắt các kết nối data đang chạy nền để giảm thiểu tối đa lượng pin tiêu thụ, từ đó kéo dài thời gian sử dụng máy. Google cho biết trên Nexus 5 khi kích hoạt chức năng này thì thời lượng pin của máy có thể kéo dài thêm 1,5 tiếng với tần suất sử dụng bình thường, tuy nhiên họ không nói rõ mức % pin cụ thể ở mức nào. Bên cạnh đó, máy sẽ tự động tắt chức năng này khi bạn cắm sạc.

3. Tăng cường tính bảo mật

tinhte.vn-android-l-security.

Tự động quét và kiểm tra tất cả các ứng dụng trên Google Play lẫn các ứng dụng ngoài luồng để đảm bảo chúng không chứa malware và các phần mềm độc hại, trước khi cài vào máy người dùng.

Google Play Services sẽ được cập nhật các bản vá mỗi 6 tuần một lần để đảm bảo xử lý được hết các mối nguy hiểm mới nhất.

Bổ sung tính năng format máy từ xa trong trường hợp bị mất (Factory Reset Protection). Tính năng này trước đây từng được cung cấp cho một số hãng bên ngoài nhưng nay Google đã tích hợp nó luôn vào trong Android L để ai cũng có thể sử dụng dễ dàng và miễn phí.

Tính năng quản lý tập trung (Universal Data Controls): liên quan đến các cài đặt về quyền riêng tư ví dụ như cài đặt hiển thị vị trí cá nhân, lịch sử vị trí... mỗi app có một cài đặt khác nhau, thay vì bạn phải vào từng app và chỉnh từng cái một thì hãy mở Universal Data Controls lên rồi cài đặt theo ý mình, sau đó những cài đặt này sẽ được áp dụng cho toàn bộ các ứng dụng có trong máy.

3. Mở kết quả tìm kiếm Google bằng app cài sẵn trong điện thoại

tinhte.vn-Android-L-search-2.

Khi tìm kiếm thông tin trên Google, nếu kết quả tìm kiếm có nội dung liên quan đến một ứng dụng mà bạn đã cài trong máy thì khi nhấn vào, máy sẽ mở ứng dụng đó lên và hiển thị đúng nội dung mà bạn cần tìm, thay vì mở tiếp một trang web như hiện nay. Ví dụ khi tìm tên của một nhà hàng và máy phát hiện bạn đã cài sẵn ứng dụng OpenTable trong máy (phần mềm đặt chỗ nhà hàng, khách sạn), nếu kết quả tìm kiếm có trong cơ sở dữ liệu thì phần mềm này thì khi nhấn vào, nó sẽ mở app thay vì mở web.

Một ví dụ khác là khi tìm kiếm địa điểm bằng widget tìm kiếm của Google, nó có thể gợi ý các địa danh có tên gần đúng nhất trên Google Earth, khi nhấn vào thì máy cũng lập tức mở ứng dụng này lên và tìm đến đúng địa điểm mà bạn đang nói tới.


4. Kết nối liên tục với máy tính Chromebook (tự động đăng nhập, hiện thông tin cuộc gọi, tin nhắn...)

tinhte.vn-androi-l-chromebook-4.
  • Khi bạn cầm điện thoại (chạy Android L) đến gần chiếc máy tính Chromebook của mình thì máy tính sẽ tự động mở khóa và hiển thị các ứng dụng ưa thích của bạn lên màn hình.
  • Khi điện thoại có cuộc gọi tới thì trên máy tính Chromebook cũng có thông báo cho bạn biết nhưng trên màn hình chỉ có tùy chọn bỏ qua (Ignore) chứ không có lựa chọn nghe cuộc gọi bằng máy tính.
  • Tương tự với SMS, máy tính cũng báo cho bạn biết khi nào có tin nhắn mới và có tùy chọn trả lời ngay trên Chromebook.
  • Khi máy báo gần hết pin thì máy tính cũng báo.
  • Google Now trên điện thoại và trên máy tính được đồng bộ cho giống thông tin với nhau.

5. Tách dữ liệu cá nhân và công việc (giống Samsung Knox và BlackBerry Balance)

tinhte.vn-android-l-knox.
  • Android L cho phép đặt dữ liệu cá nhân và dữ liệu công ty trong cùng một chiếc điện thoại của bạn nhưng sẽ cô lập chúng với nhau để đảm bảo khả năng bảo mật thông tin, tương tự như những gì mà Samsung Knox và BlackBerry Balance đang làm. Tính năng này tương thích với các máy chạy từ phiên bản ICS trở lên.
  • Tương thích với tất cả những ứng dụng trên Google Play, các lập trình viên không cần phải chỉnh sửa lại phần mềm của họ.
  • Hợp tác với Samsung để sử dụng giải pháp Knox cho Android L, các doanh nghiệp có thể tận dụng Knox để tăng cường tính bảo mật cho máy và áp dụng được với nhiều loại máy của Sony, LG, Motorola, HTC...