Thứ Hai, 23 tháng 6, 2014

Thử nghiệm thiết bị chống trộm GPS XM100 của Saigon Track, vi mạch do Việt Nam tự sản xuất

DSC_6421 copy.
Các thiết bị chống trộm điện tử khá phổ biến trên thị trường nhưng hầu hết đều do Trung Quốc sản xuất. Có một số công ty Việt Nam cũng cung cấp các giải pháp hiện đại sử dụng GPS nhưng chưa được nhiều người biết đến. Saigon Track là một công ty như vậy, đây là một liên doanh của Tổng công ty Công Nghiệp Sài Gòn và Đại Học Quốc Gia TP.HCM. Saigon Track đang cung cấp ra thị trường một thiết bị chống mất cắp xe máy sử dung GPS và điều khiển bằng tin nhắn điện thoại. Thiết bị hiện có giá 1.99 triệu đồng và nếu bạn muốn theo dõi xe đang ở đâu theo thời gian thực thì có thể trả thêm tiền để mua gói tracking bằng máy chủ của hãng.

Thiết bị của Saigon Track có tên gọi XM100, được sản xuất ở nhà máy ở Bình Dương. Nó có kích cỡ hẹp hơn nhưng dày và dài hơn một bao thuốc lá. Bên trong XM100 có khe cắm SIM để truyền tải dữ liệu về máy chủ cũng như phục vụ cho tính năng GPS. Bạn không thể thay SIM này dễ dàng như một số thiết bị Trung Quốc mà phải dùng vít vì phía bên trong, XM100 có những gioăng cao su chống nước. Khi lắp đặt XM100 thì chúng ta cũng không cần cắt dây nên bạn không cần lo về việc ảnh hưởng đến việc sử dụng xe sau này.

DSC_6420 copy.
Sản xuất ở Việt Nam
Khi đã lắp đặt xong, XM100 sẽ chiến quyền điều khiển chiếc xe của bạn. Nghe thì có vẻ ghê nhưng thực chất nó chỉ đóng vai trò can thiệp để không cho đề máy hay thậm chí là yêu cầu tắt máy xe kể cả khi xe đang chạy. Các chức năng chính của XM100 có thể liệt kê như sau:
  • Chống trộm cướp xe bằng điện thoại di động
  • Chế độ tắt máy xe từ xa
  • Tìm xe trong bãi
  • Giám sát vị trí xe từ xa thông qua tin nhắn SMS
Chế độ chống trộm được kích hoạt khi bạn gọi điện thoại đến sim trong XM100, khi này XM100 sẽ khóa xe lại và kể cả khi đã bẻ khóa thì kẻ trộm cũng không thể đề được. Bạn cần lưu ý chúng ta không tốn tiền để gọi điện cho SIM này vì không có hội thoại nào xảy ra, SIM nhận tín hiệu từ điện thoại để báo khóa sẽ tự ngắt, không làm tốn tiền người dùng. Tính năng tìm máy trong bãi cũng tương tự, bạn gọi đến xe để hú còi hoặc bật đèn cảnh báo tìm xe dễ hơn. Với cách điều khiển này thì bạn có thể dùng bất cứ điện thoại nào, không bị giới hạn trong điện thoại thông minh.

Về tính năng tắt máy xe từ xa, hãy hình dung bạn bị cướp xe, chúng ta có thể nhắn tin cho XM100 báo tọa độ rồi gọi công an đi bắt bọn trộm. Khi thấy xe, bạn hãy nhắn tin cho XM100 tắt máy để bắt bọn cướp lại.

Nhà sản xuất cũng tính đến trường hợp bạn mất cả xe và điện thoại nên đã đặt ra một mật khẩu gốc mà chỉ mình bạn biết. Khi mất điện thoại, chúng ta nhắn tin theo lệnh và mật khẩu gốc đến SIM trong XM100 để lấy lại quyền điều khiển xe.

DSC_6419 copy.
Saigon Track cho biết thiết bị của họ khá tiết kiệm năng lượng, có thể hoạt động khoảng 3 tuần nếu xe nằm im một chỗ. Khi ắc quy yếu thì XM100 sẽ tự động nhắn tin cảnh báo cho chúng ta biết. Trên thực tế thì thời gian chờ 3 tuần là rất đáng khen, ngày xưa mình có dùng một thiết bị với những tính năng tương tự từ Trung Quốc nhưng chỉ được 5-6 ngày là chết ắc quy. Tất nhiên, những con số trên chỉ để đề phòng khi bạn đi xa, còn nếu chúng ta đi xe mỗi ngày hay vài ngày một lần thì không cần quan tâm.


Cảm ơn Nhà phân phối sản phẩm - Domino.vn đã hỗ trợ Tinhte.vn thực hiện bài viết này

Xem thêm:
Các giải pháp chống mất trộm xe máy bằng điện