Thứ Bảy, 28 tháng 6, 2014

Tăng cường sức mạnh vũ trang cho trực thăng với hệ thống vũ khí tự động Duke RWS

duke-weapon-system.

Khi nói về các robot của quân đội, hình ảnh đầu tiên gợi lên trong suy nghĩ của chúng ta chính là những người máy như phim Terminator, tuy nhiên đó còn có thê là những hệ thống robot được thiết kế để thay thế binh lính trong một số hành động tác chiến nào đó. Và hệ thống vũ khí tự động trên không Duke Airborne Systems (RWS) chính là 1 trong những hệ thống nói trên. Được giới thiệu tại triễn lãm vũ khí Eurosatory 2014 tại Paris, RWS là hệ thống môđun súng máy tự động có thể dễ dàng bổ sung vào trực thăng nhằm tăng cường khả năng tác chiến khi bay vào vùng lãnh thổ của địch mà không cần hộ tống vũ trang.

Duke RWS là hệ thống súng máy có thể được trang bị thêm cho các máy bay lên thẳng. Được chế tạo bằng những loại vật liệu hàng không vũ trụ có trọng lượng thấp, Duke RWS được thiết kế để có thể dễ dàng lắp đặt trực tiếp lên không gian bên trong trực thăng mà không cần phải thực hiện thay đổi cấu trúc chính của phương tiện. Theo thông tin từ hãng vũ khí Duke, toàn bộ môđun chỉ chiếm 1/3 không gian khoang chứa bên trong trực thăng khi đặt ở vị trí ngay cạnh cửa. Khoảng trống còn lại có thể chở theo thêm 12 binh sĩ được vũ trang đầy đủ.

Bộ phận chính của Duke RWS là súng máy điện tử 25 mm với hỗ trợ 2000 vòng đạn bao gồm cả đạn thường, đạn xuyên giáp và đạn nổ trên không. Khi không cần sử dụng, khẩu súng hoàn toàn được giấu bên trong máy bay do đó sẽ hạn chế được chú ý và tạo ra sự mất cảnh giác cho phe địch. Khẩu súng chính được lắp đặt trên hệ thống trục tự động 7 chiều cung cấp khả năng xoay và bắn 360 độ nhưng vẫn hạn chế tối đa gây ra độ rung lắc ảnh hưởng đến sự di chuyển của trực thăng.

Video mô tả hoạt động của hệ thống Duke RWS



Bên cạnh khẩu súng trung tâm, Duke RWS còn được trang bị hệ thống quan sát đa quang phổ cho phép hoạt động được cả ban ngày lẫn ban đêm cùng với chức năng theo dõi mục tiêu tự động. Ngoài ra, Duke RWS còn có cảm biến hỗ trợ phát hiện ra vị trí của vũ khí hỏa lực bên dưới và nhanh chónh ưu tiên tiêu diệt.

Theo thông tin từ Duke, RWS được thiết kế hoàn toàn phù hợp và không can thiệp vào hoạt động bình thường của trực thăng. Việc di chuyển mô đun RWS từ khoang và gắn xuống bên dưới bụng trực thăng đều được thực hiện hoàn toàn tự động bởi các cánh tay robot tích hợp sẵn. Nguồn cấp điện, hệ thống dây dẫn và đạn dược đều được chứa bên trong trực thăng và trực tiếp cung cấp cho khẩu súng gắn bên ngoài.

duke-weapon-system-9.

Dĩ nhiên, hệ thống trên vận hành một cách hoàn toàn tự động mà không cần sự điều khiển của xạ thủ. Tuy nhiên, phi công vẫn có thể ra lệnh các hoạt động chính của khẩu súng thông qua một màn hình điều khiển nơi buồng lái. Trong những tinh huống khẩn cấp, phi công có thể vứt bỏ hệ thống một cách nhanh chóng nhằm đảm bảo an toàn cho toàn bộ trực thăng.

Sagiv Aharon, người sáng lập kiêm giám đốc điều hành của hãng công nghệ vũ khí Duke Airborne cho biết: "Hệ thống Duke RWS được phát triển dựa trên quá trình nghiên cứu sâu rộng và kỹ lưỡng tất cả những kỹ thuật nhằm tạo nên một sự kết hợp hài hòa giữa hệ thống vũ khí với phương tiện bay. Đây là một cột mốc quan trọng trong sự phát triển của công nghệ vũ khí trong tương lai không xa."


Theo Gizmag, Duke