Thứ Hai, 23 tháng 6, 2014

YouTube sẽ khóa video của những ca sỹ và nhóm nhạc đơn lẻ nếu họ không đăng ký dịch vụ âm nhạc mới

tinhte.vn-ca-hat.

Trang Financial TimesGuardian sáng nay trích dẫn một số nguồn tin cho biết YouTube sẽ khóa video của những ca sỹ và ban nhạc không đăng ký dịch vụ chia sẻ nhạc mới của YouTube. Theo đó, hàng loạt những ca sỹ nổi tiếng trên YouTube ví dụ như Adele, Jack White hay Arctic Monkeys đều có nguy cơ bị khóa video nếu họ không đồng ý và tuân thủ theo những điều khoản mới mà YouTube đưa ra. Thời hạn được đưa ra để đăng ký là "vài ngày nữa" vì YouTube sẽ giới thiệu rộng rãi dịch vụ có phí này ngay trong năm nay.

Một số tin đồn trước đây cho biết dịch vụ này có tên là YouTube Music Pass, đây là một dịch vụ nghe nhạc có trả phí, không có quảng cáo, cho phép tải nhạc về điện thoại và được xem là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với các dịch vụ tương tự đang có sẵn trên thị trường như Spotify, Napster hay dịch vụ Beats Music của Apple (mới mua lại từ Beats). Những ca sỹ và ban nhạc nói trên có một lượng fan rất lớn trên YouTube, cùng với nhiều ca sỹ khác họ đã biến YouTube thành một dịch vụ nghe video nhạc miễn phí, chất lượng cao với số lượng bài hát vô cùng phong phú. Với mục đích muốn đưa toàn bộ các video đó vào trong khuôn khổ quản lý mới của mình (tất nhiên là có cả doanh thu), Google muốn các ca sỹ phải đăng ký dịch vụ chia sẻ nhạc mới của hãng và tuân theo các điều khoản do mình đưa ra. Theo Robert Kyncl, trưởng bộ phận kinh doanh toàn cầu của YouTube cho biết dịch vụ mới này sẽ được Google ra mắt từ nay đến cuối năm.

Điều đáng nói là nhiều người, nhiều ca sỹ không thích điều này. Theo Merlin Network, cơ quan đại diện quyền lợi cho các ca sỹ và công ty nhạc riêng lẻ cho biết, doanh số tạo ra bởi các ca sỹ và nhóm nhạc đơn lẻ chiếm tới 32,6% thị phần của ngành công nghiệp thu âm. Những ca sỹ độc lập từ lâu đã có nhiều than phiền rằng YouTube nên tôn trọng họ hơn trong vấn đề ký kết bản quyền, do đó họ đã cùng nhau lập ra tổ chức Merlin Network để có một tiếng nói chung lớn hơn. Còn theo bà Alison Wenham, Giám đốc Điều hành của tổ chức Independent Music Ltd nói động thái này của YouTube sẽ dẫn họ đi đến thất bại bởi sẽ chỉ có một nhóm nhỏ các ca sỹ và ban nhạc đồng ý với những điều khoản mới.