Thứ Ba, 22 tháng 7, 2014

Đánh giá tai nghe RHA - MA750i

Tinhte-6.
Lần đầu tiên cầm trên tay hộp chiếc tai nghe RHA MA750i, điều khiến mình thấy thích là nguyên bộ foam và cái jack cắm được bọc lò xo giúp dây đỡ bị đứt, sau khi mở ra xem thì mình thấy thích hơn nữa về cách trình bày, cách sử dụng vật liệu, về cái sợi dây to chắc chắn hứa hẹn sản phẩm sẽ có tuổi thọ hơn những sợi dây mềm nhỏ xíu, tuy nhiên khi ghim và nghe bản nhạc đầu tiên, mình tự hỏi, cái gì vậy? Sao nhìn bộ tai nghe đẹp vậy mà nghe chẳng giống như là bề ngoài của nó một tí nào cả, âm thanh hơi rối, ít dày, tầng cao và trung lẫn lộn, sao kỳ quá, vậy là mình PM hỏi anh Sonlazio, anh ấy hỏi lại là, anh đã burn in chưa?

Hây dà, vậy là quá nóng vội mà quên đi bài sơ đẳng là trước khi nghe tai với Dynamic Driver ta phải burn, phải chạy rô đai nó, thật là có lỗi với nhà sản xuất (mà một phần lớn là do dạo gần đây mình thử nhiều tai của các hãng dùng Amature Driver nên cũng làm biếng burn) (Dạ vâng, xin các anh chuyên về âm thanh hãy la mắng em, em đã sai rồi)

Từ từ gác lại cái mong muốn được nghe thử, mình bắt đầu burn, sau 100 tiếng, âm thanh từ bộ tai đã khác hẳn, có thể nói nó từ mức 2 sao lên liền mức 4 sao. Mình ngố quá! lại kiên nhẫn ngồi burn thêm 100 giờ nữa, sau đó mới dám ngồi nghe lại các album quen thuộc để có bài cảm nhận với các bạn.

Có thể kết luận sớm là với giá khoảng 3,5triệu đồng, tai nghe này khá xứng đáng với số tiền bỏ ra. Nhưng bạn cần phải nghe nhiều, nghe thường xuyên để có thể làm em bé này bộc lộ rõ bản chất của nó :)


Chúng ta sẽ nói sơ qua về thiết kế, về bề ngoài của tai nghe trước khi nói về âm thanh của nó.

MA750 có 2 phiên bản, phiên bản có chữ i là có thêm phần "in line control" tức là cái mic và mấy nút tăng giảm âm lượng, nếu bạn không thích sự lằng nhằng này, có thể mua MA750 không i, dùng được với nhiều loại máy hơn.

Tinhte-7. Chữ i trong MA750i nghĩa là tai nghe này có thể tăng giảm âm lượng và có micro để dùng với iDevice

MA750i được đóng hộp khá gọn, bên trong hộp là tai nghe, vỉ foam /bud và túi đựng, dây tai nghe dày và chắc chắn, tai nghe được làm bằng thép không gỉ mài xước khá đẹp mắt, lần đầu mang vô sẽ hơi lạnh tai, tuy nhiên vài giây sau thì sẽ quen, phần nhựa để mang vòng tai nghe cũng đủ êm để bạn không thấy lấn cấn khi sử dụng.

Tinhte-5.
Điều mình thích ở tai nghe này là phần jack cắm được làm chắc chắn, làm mình yên tâm hơn nhiều khi sử dụng, xin lỗi các bạn vì mình đã nhắc lại điều này mặc dù đã có nói ở phía trên kia, tại vì thực sự mình có nhiều tai nghe bị đứt dây quá, nên nhìn thấy cái gì bền bền 1 tí là cứ thích mê lên: )

Có thể thấy hãng RHA chú trọng nhiều nhất đến việc bạn có mang vừa cái tai nghe này hay không, với bộ foam/silicon này thì cho dù tai bạn cỡ nào đi nữa, bạn vẫn sẽ mang nó vừa khít để có chất lượng nghe tốt nhất :)

Tinhte-9.
Bộ foam/silicon khá đầy đủ và rất vừa ý mình

Tinhte-8.
Chi tiết hoàn thiện khá ổn, vật liệu sử dụng của tai này cũng ổn, nói chung là có thể chấm 7.5 /10 điểm

Tinhte-11.
Tai nghe sử dụng driver dynamic nên hơi to một tí, tuy nhiên không quá to so với các tai dùng 3-4 driver amature
Về âm thanh
Thử MA750i với một số nhạc mình hay nghe, mình có thể thấy tai này đáp ứng được nhu cầu nghe hỗn hợp, bạn có thể thưởng thức những bài nhạc có bass nhẹ, trung hoặc hơi nặng, hoặc dễ dàng nghe acoustic, vocal, jazz hoặc nhạc cổ điển mà vẫn không mất đi cái "hồn" của nhạc, tức là tai nghe vẫn đáp ứng được kha khá nhu cầu nghe.

Với nhạc pop/rock, tiếng trống và tầng trầm trung được thể hiện khá rõ, không bị méo nếu lỡ vặn volume hơi quá to (hoặc nếu bạn thích nghe to tới mức điếc tai) để âm lượng vừa phải thì tiếng bass vẫn còn đủ lực, tròn, không lấn qua tầng trung và cao. Nói chung là tai này có thể nghe bass ổn

Với nhạc thiên về vocal, phần trung và trung cao được tái hiện khá tốt, tuy nhiên theo mình vẫn cần thêm một tí "bén", "sắc", Nói chung là nghe vocal tốt, nhưng thêm một tí "bén" thì sẽ hay hơn, ưu điểm là không bị âm trầm lấn.

Với nhạc điện tử thông dụng hiện nay, âm thanh trước burn và sau burn là một trời một vực, trước khi burn âm thanh bị rối một nùi, sau khi burn thì các tầng đã tách rõ hơn, trung, cao và trầm ổn và không lấn vào nhau, tai nghe này khi nghe loại nhạc này theo mình hơi thiếu bass một tí, nếu bạn cần bass nặng, có lẽ nên kiếm cái khác (ví dụ dubstep chẳng hạn) tuy nhiên nếu thỉnh thoảng nghe thôi thì nó đáp ứng khá tốt nhu cầu

Với loại nhạc mình hay nghe nhất là nhạc cổ điển / giao hưởng thính phòng và nhạc instrumental, mình thích soundstage rộng và sâu của MA750i, âm thanh của các bộ nhạc cụ được tái hiện sinh động, âm trầm, trung và cao hoà quyện và cân bằng, nói chung là vừa ý lắm.

Kết luận:

Ưu: Âm thanh ít hoặc không bị méo khi nghe nhạc bass nặng, âm thanh hài hoà với hầu hết các loại nhạc, thiết kế đẹp, có mic để nói chuyện
Khuyết: Âm cao thỉnh thoảng thiếu "sắc bén"

Thường thì tai nghe inear ở thời đại này không cần burn in quá lâu để có thể thưởng thức, nhưng với MA750 / MA750i bạn cần phải dành nhiều thời gian chuẩn bị để có thể bắt nó đáp ứng tốt nhất nhu cầu của bạn. Với giá khoảng 3,5tr thì đây là một tai nghe hỗn hợp khá ổn, thiết kế đẹp, vật liệu sử dụng tốt là một điểm cộng

Xin cám ơn ido shop đã cho mình mượn tai nghe này