Thứ Sáu, 25 tháng 7, 2014

Microsoft sẽ tập trung nhiều hơn vào thiết kế nhằm tạo ra các sản phẩm hấp dẫn hơn

Surface_Pro_3.

Các sản phẩm của Microsoft thường được người dùng đánh giá là có thiết kế thiếu hấp dẫn. Vì vậy, gã khổng lồ phần mềm hy vọng sắp tới đây sẽ thay đổi được suy nghĩ này khi quyết định tập trung nhiều hơn vào khâu thiết kế nhằm khiến các thiết bị được hãng phát hành trông hấp dẫn hơn và tuyệt vời hơn.

Theo một thông báo mới nhất từ AP, Microsoft đang tìm cách tăng cường tính cạnh tranh cho các sản phẩm của mình trước các đối thủ lớn như Apple, Google và Amazon. Bên cạnh việc tự thay đổi, Microsoft còn thúc đẩy các nhà sản xuất phần cứng tạo ra các thiết bị mới, cách tân hơn nhằm mang lại lợi thế cạnh tranh.

Trong những năm gần đây, Microsoft đã bắt đầu chú trọng đến vấn đề thiết kế, lấy con người làm trung tâm, giúp giảm tải thông tin và khiến các thiết bị trở nên thân thuộc và tiện dụng với người dùng. Tuy nhiên, điều này vẫn chưa đủ và Microsoft muốn làm cho các thiết bị trở nên hấp dẫn và lôi cuốn hơn.

Microsoft hiện tại đã tăng gấp đôi đội ngũ thiết kế lên khoảng 1400 người và mỗi người trong số họ đều sở hữu những kinh nghiệm thiết kế đa dạng từ nhiều lĩnh vực như làm phim, thực phẩm cho đến thời trang, giày dép. Mặc dù đội ngũ thiết kế vẫn chưa thể so sánh với con số 64.000 kỹ sư - chiếm hơn 1 nửa lực lượng lao động của Microsoft nhưng họ đang là người định hình cho các sản phẩm, giao diện và các thiết bị ý tưởng cho công ty. Họ đóng một vai trò quan trọng trong quá trình phát triển một sản phẩm và là nhân tố trung tâm trong các giai đoạn đầu của sản phẩm cho đến các khía cạnh marketing sản phẩm trên thị trường.

Joe Belfiore - phó chủ tịch kiêm quản lý các mảng máy tính, tablet và điện thoại của Microsoft cho biết: "Thông thường thì các kỹ sư nắm giữ mọi thứ và họ sẽ yêu cầu đội ngũ thiết kế tạo ra một biểu tượng. Tuy nhiên, điều này giờ đây đã được thay đổi." Microsoft đang uỷ thác cho đội ngũ thiết kế nhằm thách thức những quan niệm truyền thống về những gì các thiết bị chạy Windows có thể làm được.

Albert_Shum.
Albert Shum - người tạo ra thiết kế Live Tiles trên WP và Windows 8.

Ngoài ra, Microsoft cũng đang nâng cao vai trò lãnh đạo của đội ngũ thiết kế trong tổ chức. Một ví dụ điển hình là Albert Shum - một cựu chuyên viên thiết kế của Nike đã "cách mạng hoá thiết kế phần mềm của Windows Phone với những ô Live Tiles thay cho biểu tượng truyền thống và từ đây tạo ra nền tảng cho giao diện cảm ứng trên Windows 8." Shum hiện đảm nhận thiết kế giao diện cho Windows, Windows Phone và Xbox.

Ralf_Groene.
Ralf Groene - giám đốc sáng tạo, chịu trách nhiệm thiết kế Surface.

Trong khi đó, nói về phần cứng đang "hot" nhất của Microsoft hiện nay thì không thể không nhắc đến Ralf Groene - người đã thổi hồn vào thiết kế và trải nghiệm sử dụng cho dòng máy tính bảng Surface. Groene trước đây là một nhà thiết kế thực phẩm hay "các ý tưởng thức ăn" theo cách nói của ông. Ông chia sẻ: từ những sợi bún khô quấn trên đôi đũa hay một ống thức ăn có thể được kéo ra từ khay đựng cốc trên xe hơi, những cơ sở này có thể được áp dụng vào các thiết bị điện toán phục vụ cho cuộc sống bận rộn ngày nay và giờ đây Microsoft đã sử dụng chúng để tái thiết kế tất cả phần mềm và thiết bị của hãng. Kết quả là Surface ra đời, hoà quyện vào cuộc sống thường nhật. Bạn có thể sử dụng nó để đọc tin tức, sách báo ngay khi đang ăn chỉ với việc mở chân chống (kickstand) và đặt lên bàn, bạn có thể dùng nó để ghi chép bằng bút cảm ứng trong một cuộc họp giống như một cuốn sổ tay và bạn có thể xem một bộ phim khi đang nằm trên giường nghỉ ngơi sau một ngày làm việc.

Microsoft đang tập trung vào triết lý thiết kế hiện đại (Modern Design) nhấn mạnh về nội dung dựa trên phong cách chữ viết typography và các chuyển động bắt mắt. Triết lý thiết kế này là trung tâm của tất cả các sản phẩm và dịch vụ mà công ty đang cung cấp. Chúng ta đã bắt đầu thấy một sự thống nhất trong nhiều giai đoạn của nhiều sản phẩm. Chúng ta cũng đang thấy các ứng dụng hợp nhất trên Windows Store cho máy tính và Windows Phone Store cho điện thoại và trong thời gian tới, WP cùng Windows RT sẽ được kết hợp để trở thành một nền tảng duy nhất. Rõ ràng Microsoft đang hướng đến một trải nghiệm và giao diện đồng nhất trên tất cả các thiết bị và mục tiêu chính của gã khổng lồ phần mềm nhằm mang lại những sản phẩm hấp dẫn hơn, lôi cuốn hơn đang dần có kết quả.

Nguồn: AP