Thứ Sáu, 25 tháng 7, 2014

Đánh giá thời lượng pin Samsung Galaxy Tab S 8.4": tròm trèm 4 tiếng

Samsung Galaxy Tab S 8.4” là một chiếc máy tính bảng rất đẹp với thân hình mỏng manh cùng màn hình lớn 8.4” với độ phân giải rất cao 2560 x 1600. Để giữ cho máy có một thân hình cân đối thì Tab S được trang bị viên pin dung lượng 4900 mAh. Câu hỏi đặt ra là liệu với một cấu hình rất mạnh (Exynos 5 Octa) thì viên pin này sẽ trụ được bao lâu? Trong bài thử nghiệm sử dụng hỗn hợp thì tổng thời gian mở màn hình của Tab S 8.4” vào khoảng 4 tiếng. Mời các bạn theo dõi chi tiết ở nội dung dưới đây.

Các yêu tố cần quan tâm:
  • Không root, không unlock bootloader
  • Firmware thử nghiệm: KOT49H.T705XXU1ANF8 (Android 4.4.2)
  • CPU: Exynos 5 Octa 8 nhân với 4 nhân 1.9Ghz và 4 nhân 1.3 Ghz
  • GPU: Mali-T628 MP6
  • RAM: 3GB
  • Pin: 4900 mAh
  • Độ sáng cố định mức 50%, không kích hoạt chế độ tiết kiệm pin
  • Tham khảo: Quy trình đánh giá thời gian sử dụng pin của một thiết bị.
Xem film liên tục: 6 giờ 41 phút 4 giây

Chiếc Tab S 8.4” thực sự rất tuyệt vời để coi film, với màn hình lớn và độ phân giải cực cao thì việc trải nghiệm những thước film 4K thật đặc biệt. Trước đây mình rất thích Tablet 7.7 của Samsung và cũng hi vọng là 8.4” sẽ kế thừa xứng đáng, tuy nhiên tác vụ xem film trên chiếc máy tính bảng mới này cũng có nhiều điều để nói.

Trước hết là về độ phân giải, độ phân giải càng cao thì càng sướng tuy nhiên có cái sướng mà cũng có cái mệt. Thông thường mình sẽ xem film 720p mkv trên điện thoại màn hình FullHD là đẹp (lựa chọn này còn vì film nhiều, dễ tải, dung lượng khoảng 1GB hơn một tý, là vừa tầm), nhưng với Tab S thì do độ phân giải cao nên film 720p không còn đẹp nữa. Đến lúc này cần lựa film FullHD 1080p hoặc sướng hơn thì 4K, tất nhiên độ phân giải cao thì coi sướng nhưng việc tải và lưu trữ sẽ mệt hơn. Câu chuyện cũng tương tự nếu như bạn không chép film vào mà coi trực tuyến trên youtube hay các dịch vụ film online khác như hayhaytv hay fpt play chẳng hạn. Bỏ qua tất cả, Tab S 8.4 có màn hình đẹp, coi film sướng.

Vấn đề tiếp theo là về việc hỗ trợ các định dạng film: không rõ vì lí do gì mà những film 720p có sẵn mình vẫn dùng để test pin lại không chạy được trên Tab S 8.4 (vẫn dùng MX Player để chơi), cứ chạy được một lúc thì đơ. Bỏ qua MX Player và thử bằng trình video mặc định hoặc VLC for Android thì kết quả cũng tương tự. Điều này là hơi khó hiểu vì từ trước đến nay máy Samsung đều hỗ trợ giải mã rất tốt. Giải pháp đưa ra là lên Youtube và tải về 1 film FullHD chuẩn mp4 để dùng trong bài kiểm tra này. Ngoài ra thì cũng tải thêm mấy video ca nhạc nữa để dùng luôn.

tinhte_tabs1.

Sử dụng hỗn hợp liên tục: tổng thời gian mở màn hình 3 giờ 53 phút

Như đã nói ở trong bài Quy trình đánh giá thời gian sử dụng pin của một thiết bị, từ giờ về sau các bài kiểm tra pin sẽ được thay đổi cách thức thực hiện một chút. Vẫn là thử xem lướt web, chơi games và coi film trong 30 phút rồi đo mức tiêu hao, cái mới là các bài kiểm tra sẽ được thực hiện tuần tự liên tục cho đến khi hết pin.

Trong quá trình test, tổng thời gian mở màn hình (onscreen) của Samsung Galaxy Tab S 8.4” là 3 giờ 53 phút. Đây là một kết quả khá thấp nếu so với những máy tính bảng khác. Với tổng thời gian onscreen là gần 4 tiếng như thế này thì bạn sẽ phải tiết kiệm khi sử dụng, vì thường thì với máy tính bảng người ta sẽ chơi games nhiều hơn, lướt web nhiều hơn là đối với điện thoại.

Độ sáng màn hình của Tab S 8.4” là tốt, độ sáng 50% đủ dùng ngay cả khi bạn ngồi ngoài sân vườn.

tinhte_tabs2.

Một điểm rất đặc biệt là trong các tác vụ thử nghiệm thì nhiệt độ của Tab S 8.4” rất tốt, máy mát và không gây khó chịu cho tay. Cảm giác chơi games trên máy mà không nóng nó rất thoải mái. Nhiệt độ thấp cũng một phần nhờ vào việc xung nhịp CPU của Tab S 8.4” luôn ở mức thấp.

Trong quá trình dùng thử Tab S thì cảm nhận máy chạy hơi chậm và lag, thời lượng pin cũng không cao. Điều này làm mình thắc mắc: tại sao Tab S cũng được trang bị SoC cực mạnh của SS, luôn có điểm benchmark rất cao mà lại chậm vậy? Theo dõi trong CPU Spy reborn thì câu trả lời khá rõ ràng: CPU thường xuyên chạy ở xung nhịp khá thấp, có lẽ để tiết kiệm pin. Vấn đề là ngay cả khi mình chơi game thì cái CPU này nó cũng ko nhanh hơn mấy, làm cho chơi COC cũng lag. Bạn có thể tìm hiểu thêm về vấn đề này ở bài viết: [Android] Bạn thích chạy nhanh - hao pin hay chạy chậm - tiết kiệm pin?

Vì sao Samsung phải duy trì xung nhịp CPU ở mức thấp thì qua bài kiểm tra này cũng đã rõ ràng, vì họ cần tiết kiệm pin để kéo dài tuổi thọ. Tuy nhiên kết quả thực tế thì không được như ý muốn, tổng thời gian onscreen cũng chỉ tầm 4 tiếng mà thôi. Điểm mạnh là máy rất mát, không gây khó chịu. Màn hình độ phân giải 2K cũng là nguyên nhân chủ yếu gây hao pin.

Lịch trình sử dụng:
tinhte_tabs3.