Thứ Năm, 24 tháng 7, 2014

BMW Motorrad phát triển thành công hệ thống phanh ABS Pro, hỗ trợ khi vào cua

bmwhp4corneringabs01633x382.

BMW Motorrad đã phát triển thành công một hệ thống chống bó cứng phanh ABS mới giúp hỗ trợ phanh ngay khi vào cua. Họ gọi hệ thống phanh này là ABS Pro, và họ sẽ ứng dụng nó trên mẫu supersport HP4 sắp được bán ra vào tháng 10 năm nay.

ABS Pro được cải tiến từ hệ thống chống bó cứng phanh Race ABS, vốn chỉ hỗ trợ cho đường thẳng. Trong khi đó ABS Pro sẽ phát huy tác dụng ngay khi xe vào cua. ABS Pro sử dụng các cảm biến đặc biệt để ngăn chặn trình trạng bánh xe bị bó cứng khi người lái phanh gấp lúc vào cua.

BMWHP403.

Dưới góc độ kỹ thuật thì ABS Pro sẽ điều chỉnh lực phanh tuỳ theo độ nghiêng của xe dựa vào tình huống hiện tại trên đường. Để xác định độ nghiêng của xe, hệ thống sẽ đưa ra các tín hiệu về tỉ lệ tròng trành, tỉ lệ trệch đường và gia tốc ngang do những cảm biến cung cấp. Các cảm biến dạng này cũng đã được dùng trên hệ thống Kiểm soát lực kéo linh hoạt (Dynamic Traction Control) và hệ thống Kiểm soát lực treo điện tử (Dynamic Damping Control).

Khi độ nghiêng của xe tăng thêm, áp lực phanh sẽ bị giới hạn khi người lái bóp phanh. Điều này có nghĩa là áp lực phanh sẽ được đẩy chậm hơn. Với ABS Pro, người lái có thể vào cua một cách an toàn hơn, không sợ bị trượt bánh khi xe nghiêng.

bmw-hp4-4-1405754431240.

ABS Pro được khuyến cáo là phù hợp cho điều kiện đường phố bình thường hơn là đường đua. Trên BMW HP4, khi bạn chuyển sang chạy ở chế độ Rain và Sport thì ABS Pro sẽ được kích hoạt và sẵn sàng hoạt động. Còn nếu bạn chuyển qua chế độ Race hoặc Slick thì nó ngưng hoạt động.

BMW cũng khuyến cáo rằng ABS Pro chỉ có thể hỗ trợ người lái chứ nó hoàn toàn không thể vượt qua được các giới hạn về vật lý. Vì thế người cầm lái cũng nên cẩn thận khi xử lý những khúc cua ở tốc độ cao.

ABS Pro sẽ là một tuỳ chọn trên chiếc BMW HP4 khi nó được bán ra vào cuối tháng 10/2014, giá cho một bộ phanh này là 380 Euro (khoảng 513 USD).