Thứ Sáu, 18 tháng 7, 2014

[Bạn có biết] Tại sao chúng ta cắn móng tay?

[​IMG]

Không chỉ làm hỏng móng tay, mất vệ sinh,... cắn móng tay còn gây ra nhiều tổn thương khác. Đây được xem là thói quen không mấy lành mạnh của một số người. Nhiều người cảm thấy thật kinh tởm khi đứng cạnh một người đang cắn móng tay. Vậy có bao giờ các bạn tự hỏi tại sao chúng ta lại cắn móng tay? Kết quả của nhiều nghiên cứu tâm lý cho ta thấy, hành vi này được xem như một chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế và có liên quan đến các yếu tố dưới đây.

Bắt nguồn từ khi lọt lòng mẹ

Sigmund Freud - một nhà phân tâm học người Áo đổ lỗi cho hành vi này bắt nguồn từ việc phát triển tâm lý tình dục ở giai đoạn miệng (là giai đoạn trẻ sơ sinh có khoái cảm lớn nhất qua thao tác bú mẹ và đưa lên miệng cắn những vật ở gần chúng). Freud cho biết rằng, khi được 5 - 8 tháng tuổi, trẻ bước vào giai đoạn mọc răng và thường bị ngứa lợi. Nếu nhu cầu được cắn một vật gì đó cho bớt ngứa không được đáp ứng, cùng với việc bé có thể bị cai sữa quá sớm, khi lớn lên người này có xu hướng phát triển cá tính thích gây gổ qua đường miệng mà biểu hiện là thích cắn móng tay của mình.

Trong khi đó, một số nhà trị liệu khác lại gợi ý rằng cắn móng tay có thể là do sự mâu thuẫn nảy sinh từ bên trong, hoặc hồi hộp, lo âu. Cũng giống như hầu hết các hành vi tâm lý khác, những lời giải thích đưa ra có thể đúng, cũng có thể sai. Tuy những giả thuyết, suy đoán trên chưa được chứng minh rõ ràng, nhưng đa phần người ta chấp nhận chúng.

Thói quen

Một số nhà khoa học cho biết có lẽ cắn móng tay chỉ là một thói quen xấu của con người được hình thành do một số thay đổi của cơ thể. Thực tế cho thấy việc đưa ngón tay vào miệng là điều rất dễ dàng. Nó là một trong những phản ứng cơ bản của con người, hành vi này được một số mạch ở não điều khiển, có nghĩa là nó có thể nhanh chóng phát triển thành một phản ứng tự động. Ngoài ra, một số người còn nghĩ cắn móng tay là một cách để giữ vệ sinh vô cùng thú vị.

Nói tóm lại, bài viết này muốn nói với chúng ta một điều rằng cắn móng tay không phải là một đặc điểm tính cách, đó chỉ là hành vi được xây dựng trong não từ lúc sơ sinh và là thói quen bình thường của con người. Bản thân mình cũng cắn móng tay, có thể nói là thường xuyên và mình cho rằng việc này không xấu. Nó giúp mình thoải mái hơn mỗi khi suy nghĩ căng thẳng hoặc mắc cỡ với một điều gì đó.

Theo: BBC