Thứ Sáu, 18 tháng 7, 2014

3DTouch - Thiết bị đeo tương tác 3D có thể thay thế chuột máy tính trong tương lai

3DTouch.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Wyoming vừa phát triển một thiết bị đeo mang tên 3DTouch có thể tự xác định vị trí chính xác trong không gian nhằm "dịch" những cử chỉ của người dùng thành các lệnh điều khiển được lập trình sẵn cho phép tương tác với vật thể 3 chiều trên máy tính. Theo nhóm phát triển, 3DTouch có thiết kế nhỏ gọn, giá rẻ, tương thích với hầu hết các máy tính và hứa hẹn sẽ thay đổi cách con người tương tác với máy tính trong tương lai.

Những con chuột đã thống trị cách con người điều khiển máy tính trong hơn 50 năm qua. Dù vậy, giới hạn của thiết bị này chỉ bó hẹp trong không gian 2 chiều trên mặt phẳng. Trên thực tế, tương tác trong không gian 3D là một ý tưởng không quá mới mẻ đối với giới công nghệ. Hiện nay đã có nhiều con chuột máy tính được bán ra với khả năng tự xác định vị trí của nó trong không gian 3 chiều. Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất chính là phần lớn đều có mức độ chính xác không cao.

Tiếp theo, một số thiết bị như Kinect của Microsoft hay Wii của Nintendo đã hỗ trợ nhận diện cử chỉ của con người trong không gian 3 chiều, tiếc là các thiết bị này đều không hỗ trợ hoàn toàn cho máy tính. Đó cũng là nguyên nhân tạo tiền đề cho sự ra đời của 3DTouch. Đây là là một thiết bị dạng ống hình trụ đeo trên ngón tay và có khả năng điều hướng một cách chính xác trong không gian nhằm đáp ứng nhiều cử chỉ điều khiển được lập trình sẵn cho phép người dùng tương tác với các vật thể 3 chiều trên máy tính.

Thiết bị 3DTouch được trang bị 3 loại cảm biến khác nhau là cảm biến gia tốc 3 chiều, từ kế 3 chiều và con quay hồi chuyển 3 chiều. Sự kết hợp 3 loại cảm biến đã tạo nên một thiết bị điều hướng trong không gian với độ chính xác cực cao. Hơn nữa, với thiết kế nhỏ gọn, người dùng có thể sử dụng nhiều thiết bị 3DTouch trên các ngón tay khá nhau nhằm thực hiện các cử chỉ đa tương tác nếu cần thiết.

Các nhà nghiên cứu cho biết, trong thời gian tới, nhóm sẽ tìm cách biến 3DTouch thành một thiết bị không dây hoàn thiện. Đồng thời tính chính chính xác khi điều hướng trong không gian sẽ được cải thiện hơn nữa bằng cách bổ sung thêm cảm biến quang học đáng tin cậy hơn. Hiện tại, 3DTouch vẫn còn đang trong giai đoạn phát triển nhưng với các ưu điểm hiện tại, rõ ràng đây là một thiết bị đầy hứa hẹn có thể thay đổi cách con người tương tác với máy tính trong tương lai không xa.


Theo MIT, Arxiv